Politics

เตือน 16-20 ก.ย.ฝนตกหนักอิทธิพล “มังคุด”   

ฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 11 ลงวันที่ 16 กันยายน 2561 เตือน พายุ “มังคุด” (MANGKHUT) เคลื่อนตัว ขึ้นฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนแล้ว เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (16 ก.ย.) โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของมาเก๊า  และมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ประมาณ 85 กิโลเมตร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน พายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ โดยพายุนี้จะเคลื่อนผ่านประเทศจีนตอนใต้ ใกล้กับเวียดนามตอนบน ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.)

สถานการณ์ดังกล่าว จะส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่

สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 17-19 กันยายน 2561 ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่ม

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ในช่วงวันที่ 16-20 กันยายน 2561 จะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง ระมัดระวังคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight