Digital Economy

การช้อปบนเฟซบุ๊กจะเปลี่ยนไปด้วย ‘FBLearner Flow’

eye 1553789 1280

สำหรับใครที่ยังไม่ถนัดช้อปปิ้งสินค้าบนเฟซบุ๊กเนื่องจากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น รำคาญโฆษณา ส่วนสินค้าที่อยากได้จริง ๆ ก็ต้องค้นหาเอง ล่าสุด เฟซบุ๊กเปิดตัวเอไอน้องใหม่ล่าสุดชื่อ FBLearner Flow ที่จะเข้ามาช่วยสร้างประสบการณ์ในการช้อปปิ้งให้ดีขึ้นแล้ว

โดยอัลกอริธึมของ FBLearner Flow จะเข้ามาศึกษาทุกอย่างที่เป็นพฤติกรรมของผู้ใช้แต่ละราย และทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นร้านค้าปลีกเพื่อช่วยในการคาดการณ์ว่า เวลาใดที่ผู้ใช้งานคนนั้นจะเกิดความรู้สึกอยากได้สินค้าหรือบริการของพวกเขา

สำหรับเอไอทั้งหมดที่เฟซบุ๊กมีอยู่ในตอนนี้มี 3 ตัวได้แก่ DeepText, DeepFace และ FBLearner Flow โดย DeepText จะทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมาก ส่วน DeepFace จะทำหน้าที่วิเคราะห์ใบหน้าของผู้ใช้งาน และช่วยแนะนำได้ว่า ควรจะแท็กใครในภาพนี้หรือใหม่ โดยปัจจุบันอัลกอริธึมดังกล่าวมีความแม่นยำมากถึง 97% ในการระบุตัวตน และแม่นยำกว่าเอไอของเอฟบีไอที่มีค่าความแม่นยำนี้ในระดับ 85% เท่านั้น

ส่วน FBLearner Flow คือเอไอที่หลายคนหวั่นเกรงกันในตอนนี้ เนื่องจากมันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้สามารถคาดการณ์ได้ว่า ผู้ใช้งานจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป และช่วยตัดสินใจว่าโฆษณาชิ้นใดที่ควรนำมาแสดง รวมถึงคาดการณ์ได้ว่าในอนาคตอันใกล้เราจะอยากสั่งสินค้าชนิดใดด้วย

อย่างไรก็ดี อย่าลืมว่า เฟซบุ๊กไม่มีระบบโลจิสติกส์ของตัวเองแบบที่อเมซอนมี ดังนั้นโอกาสที่จะแข่งขันอย่างจริงจังนั้นคงยังเป็นเรื่องยาก และคงต้องอาศัยพาร์ทเนอร์รอบตัวต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight