Entertainment

เฮียหมู งานหดเงินหาย ลั่นยอมตาย เหตุไม่มีเงินรักษาตัว

เป็นนักแสดงที่สร้างเสียงหัวเราะที่หลายๆคนจดจำได้ในบท “เฮียหมู” หรือ สมเจต พยัฆโส จากซิทคอมชื่อดังเมื่อสิบกว่าปีก่อน แต่ในความรุ่งเรืองก็มีเรื่องที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่า เฮียหมู นั้นไม่มีเงินเก็บเลย จนถึงวันที่ตรวจเจอว่าลิ้นหัวใจรั่ว เจ้าตัวถึงกับบอกภรรยาว่าจะยอมตายเพราะอยากเก็บเงินให้ลูกได้เรียน เรื่องราวจะเป็นยังไงต้องฟังเต็มๆที่ เฮียหมู ได้มาเปิดใจในรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 

batch 44 12

ถาม ทุกคนเขาเรียกเฮียหมู แต่จริงๆเฮียหมูชื่อ ?

เฮียหมู : สมเจต เขาจะเรียกกันเวลาจะจ่ายเงินภาษีเขาก็จะเรียก “นายสมเจต พยัคฆโส”

ถาม จริงๆเขาไม่มีชื่อเล่นนะแต่ว่าเฮียหมูเนี่ยมาจากซิทคอม ทำไมไม่มีชื่อเล่นล่ะ ?

เฮียหมู : เกิดมาเป็นลูกคนสุดท้องลูกคนที่ 9 บ้านนอกก็เรียกไอ้เจต ๆ เรียกกันอย่างนี้

ถาม แสดงว่าตอนนี้ในครอบครัวก็เรียกเฮียว่าเจต 

เฮียหมู : ใช่ เพราะว่าคนเล็กครอบครัวก็ไปกันหลายคนแล้วตอนนี้เหลืออยู่ 4 ไปซะ 5 แล้ว คิดดูสิจะ 60 อยู่ไม่กี่วันเนี่ยยังคนเล็กคนโตยังอยู่นะ คนโตพี่ชายเนี่ยน่าจะ 60 กว่าแล้วล่ะ 60 70 แล้ว มีผู้ชาย 2 คน พี่ชายคนโต แล้วก็นี่คนสุดท้องคนเล็กเป็นผู้ชาย ผู้หญิงหมดเลย ผู้หญิงตกน้ำตายไป5 คน แม่เล่าให้ฟังตกน้ำตายหมดเลย 5 คน สมัยก่อนพ่อแม่เนี่ยเล่นลิเก แม่เนี่ยเขาเป็นหลาน ของหอมหวล นาคศิริ

ถาม เล่นลิเกเป็นหลานลิเกอยู่กับลิเกแล้วอยู่ๆก็เข้าสู่วงการตลกได้ยังไง ?

เฮียหมู : ไปเล่นลิเกก่อนจะเข้าวงการตลกก็เล่นลิเกอยู่ พอดีเข้ามาในกรุงเทพฯมาเล่นลิเกเล่นวิกเขาเรียกลิเกปิดวิกแถวถนนตก ไปเล่นอยู่กับ “คมขำลูกพ่อขุน” คมขำลูกพ่อขุนนี้ก็ไม่ใช่ใคร ก็เป็นน้องชายของ “น้ากล้วย เชิญยิ้ม” น้ากล้วยลูกพ่อขุนนี่แหละ น้ากล้วยนี่ก็เล่นตลกอยู่ในคมขำลูกพ่อขุนแล้วตอนหลังเขาก็มาเล่นตลก มาตั้งทีมเองเราก็ไปเล่นอยู่กับน้ากล้วย เล่นตลกอยู่กับน้ากล้วยก่อน น้ากล้วยก็เห็นนั่นนี่ก็เลยเขาก็ไปเล่นประจำซิทคอมเขาก็แนะนำ

batch 1 23

ถาม เลยชวนเราเอาง่ายๆก็คือแนะนำไปสู่ซิทคอมคอมแล้ว ทำไมตอนนั้นถึงได้ฉายาว่า “จิ้งจก เชิญยิ้ม” 

เฮียหมู : รูปร่างไม่มีจะให้ชื่ออะไร “ณเดช” เหรอ “พ่อณเดช” ฮาไหมล่ะ  ชื่อ “จิ้งจก เชิญยิ้ม”ก็เขาเห็นตัวผมผอมตัวเล็กๆเดินก๊องๆแก๊งๆ เขาก็เรียก จิ้งจก เชิญยิ้ม

ถาม แล้วพอมาเข้าซิทคอมก็เลยกลายเป็นเฮียหมูก็เลยกลายเป็นชื่อเล่นมาถึงปัจจุบันนี้ เฮียหมูรับบทเป็นเฮียหมูขึ้นมาปุ๊บ ซิทคอมตอนนั้นเรื่องนี้มันดังมากชีวิตเราเปลี่ยนไหม?

เฮียหมู : เปลี่ยน ดัง มีงานไปรับเชิญไปอะไรไปเรื่อยไป สมัยก่อน เล่นตลกด้วย

ถาม เล่นตลกและละครมีงานจ้างมี Event เพียบใช่ไหมแล้วเราได้เก็บเงินเก็บทองไว้ไหมเฮียหมู ?

เฮียหมู : ตอนนั้นยังไม่ได้คิดอะไรหรอกเพราะว่าเราเล่นตลกไปแล้วก็มาช่วงมาถ่ายละครก็อย่างว่านะ เราคนบ้านนอกเพิ่งเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ บ้านเช่าข้าวซื้อรถก็ต้องเช่าไหนรายจ่ายลูกเต้าอีก

ถาม ใช้ไม่ได้เก็บ ?

เฮียหมู : ไม่ได้เก็บ ก็ได้มาก็ใช้ไปวนไป ลูกก็เยอะเมียก็แยะวุ่นวายไปหมด

ถาม เมียเยอะด้วย ลูกกี่คน เมียกี่คน ?

เฮียหมู : เมียคนเดียวจ๊ะ

batch 3 20

ถาม มีอยู่ช่วงนึงเนี่ยเฮียหมูป่วยหนักต้องเข้าไปผ่าตัดลิ้นหัวใจ ตอนนั้นเกิดวิกฤติในชีวิตขนาดไหน ?

เฮียหมู : โอ้โห คิดดูถ้าเป็นดาราคนอื่นเขามีเงินเก็บกันเยอะแยะใช่ไหม เราก็ได้มาใช้ไป ลูกเรียนมั่งอะไรมั่ง

ถาม จริงๆตอนนั้นที่ไม่มีเงินเก็บเนี่ยเพราะเราใช้จำเป็นหรือใช้ฟุ่มเฟือย ?

เฮียหมู : ก็ใช้อย่างซื้อ อย่างไม่มี บ้านเช่าใช่ไหมล่ะ อยากได้ตู้เย็นก็ซื้อตู้เย็นซื้ อทีวีอะไร ก็ใช้ๆไปวันๆ ผ่อนรถผ่อนอะไรไป แล้วมาอยู่ๆมาเล่นละครเวที ละครเวทีมันเหนื่อยไหมล่ะ มันต้องวอร์มใช่ไหม ถ้าช่วงศุกร์เสาร์เนี่ยเล่น2รอบ พอเล่นไปปั๊บเนี่ยพอหมดฉากปั๊บต้องมีเด็กวิ่งถือถังออกซิเจนมาเลย มารอข้างหลังเลย ไปนั่งแอบหายใจ เดียวฉากต่อไปจะถึงอีกแล้วหายใจๆๆ ฉากต่อไปมาอีกแล้วโดดเข้าไปอีก เลิกแล้วคนอื่นเขาขึ้นห้องนอนนะ นี่นอนตรงบันไดข้างเวทีให้เลย

ถาม แปลว่าเราป่วยมาก่อนหน้านั้นแล้วเปล่า?

เฮียหมู : เราไม่รู้ ไม่เคยตรวจไม่เคยอะไร เป็นคนที่ไม่ชอบเข้าไปเช็คไปอะไรพอเล่นละครเวทีเสร็จปั๊บมันเหนื่อยมากเลย บอกแฟน “แม่พ่อเหนื่อยจังเลยอะ” “ตรวจไหม” ก็เลยไปตรวจ ไปตรวจปั๊บหมอบอก “คุณลิ้นหัวใจรั่วรูใหญ่แล้วนะ” ถ้ารั่วรูเล็กๆไม่เป็นอะไร เพราะว่านิ้วเราไม่เป็นสีนี้นะออกเขียวๆแล้วนะ เพราะว่ามันรั่วไง ออกซิเจนมันรั่ว หมอเขาก็บอกว่า “คุณจะอยู่ก็ได้นะ แต่ผมไม่รับประกันว่าคุณจะได้กี่เดือน เต็มที่เลยคงไม่เกิน 4 เดือน”

ถาม แปลว่าตายเหรอ ?

เฮียหมู : ใช่ คุณต้องไปแน่ แรงมากแล้วก็นิ้วเริ่มดำหมดแล้ว ตามนิ้วเนี้ยเริ่มดำหมดแล้ว ก็ปรึกษาแฟน “เอาไงอะ”แฟนบอก “แล้วลูกเต้าก็หลายคน เราต้องส่งเสียรถราอีกยังไง” ถ้าเราไปผ่าเอาเงินที่ไหน ไม่ใช่น้อยๆนะแม่เงินผ่าหัวใจเห็นเขาบอกกันเป็นไม่รู้กี่แสน ทำไงดี แม่เอางี้เก็บเงินไว้ให้ลูกเรียนเถอะ เดี๋ยวพ่อตายดีกว่าง่ายดี” พูดจริงเลย พูดกับเมียเลย ตายดีกว่า เพราะว่าเราไม่มีปัญญาหรอก ด้วยเดชะบุญ หมอมาบอกว่า “ไม่ต้องตกใจไปเฮียหมูมีโครงการจากในหลวงรัชกาลที่9 ท่านจะผ่าหัวใจให้คนทั้งหมด 80 ดวง เราได้ดวงที่70กว่าๆเฮียยังอยู่ในโควต้านั้นอยู่” ขนลุกยกมือไหว้ท่วมหัวเลย

batch 0

ถาม แล้วตอนนี้ก็สุขภาพกลับมาเหมือนเดิมแล้ว

เฮียหมู : ใช่ ตอนผ่าเขาเล่าให้ฟังนอนแบะอย่างนี้นะ 7ชั่วโมง เนี่ยหัวใจทุกวันนี้ขึ้นเครื่องเช็คมันจะดัง ตี๊ดๆๆ “เขาบอกพกไรมาเปล่า” “ รื้อเองเลยไอ้หนูอยู่ในนี้หมดแล้ว” ลวดที่เข้าพันไว้ไง (ลวดที่เย็บไว้ที่อก)

ถาม กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมแล้ว แต่ว่าในชีวิตช่วงซิทคอมซบเซาก็ทำให้เรากลายเป็นคนตกงาน ว่างงานในวงการว่างั้น 

เฮียหมู : คือเดี๋ยวนี้รุ่นใหม่ก็มีเยอะไง แล้วอีกอย่างนึงเดี๋ยวนี้ทางด้านทีวีเนี่ยมันแข่งขันกันสูงนะ ถ้าไม่แน่จริงอะไรจริงอยู่กันยาก ไอ้เราก็กินแบบวันไปวันอะไรอย่างนี้ ไปแล้วมาเจอประสบการณ์เจอเศษฐกิจเข้าไปด้วย งานน้อยลงไปก็น้อยลงไปเรื่อยๆก็มีละครมั่งอะไรมั่ง มีก็ยังไม่ได้ถ่ายอาจจะมีมั่งแล้วแต่ผู้หลักผู้ใหญ่เขาเมตตา เพราะว่าตอนนี้ทุกอย่างเขาก็ต้องเซฟเขาเหมือนกัน แต่ช่องอะไรเขาก็ต้องเซฟใช่ ทุกอย่างต้องประหยัดหมด

ถาม แต่อย่างน้อยก็ยังเจอหน้ากันที่ช่องอมรินท์ของเราด้วยนะครับกับเรื่อง “บ้านเคียงเรียงเบอร์”ทุกวันที่1และวันที่16 ของเดือน

เฮียหมู : ช่วงรางวัลที่5 มันจะยาวหน่อยไงเขาจะขานเป็นร้อยๆรางวัลเลยใช่ไหม ก็เริ่มมีซิทคอมล่ะ มีวิลลี่ มีน้าหอย มีลูกสาวเล่นด้วย ก็เป็นความรู้ของกองสลาก

batch 2 19

ถาม เฮียหมูรู้สึกว่าในช่วงที่ผ่านมา ในช่วงที่งานเยอะแล้วเงินผ่านมือเยอะ เราไม่ได้วางแผนครอบครัวหรือว่าเราไม่ได้ว่างแผนการใช้ชีวิตไหม มองย้อนกลับไปแล้วเรารู้สึกผิดพลาดยังไงไหม พูดแชร์ประสบการณ์ตรงนี้สำหรับหลายๆคนสักนิดนึง 

เฮียหมู : ใช่ คือเราอะไม่ได้เก็บใช่ไหมได้มาใช้ไป แล้วลูกคนนั้นเรียน แฟนท้องออกคนนี้มา ก็มาอยู่กรุงเทพบ้านเช่าข้าวซื้ออะใช่ไหม เราไม่เคยมาอยู่กรุงเทพแล้วก็มีเงินมีทองวันไหนไม่ได้ถ่าย อ้าวอยากจะพาลูกไปกินไอ้โน้นไป

ถาม อย่างนี้ไม่เรียกฟุ่มเฟือยนะ คือนานๆมันครั้งนึง ให้ครอบครัวแบบนี้ไม่เรียกว่าฟุ่มเฟือยนะ

เฮียหมู : เขาอยากจะไปภูทับเบิก อ้าวไป ข้นใส่รถไป อ้าวอยากไปโน้นไปนี้ไปเพชรบูรณ์ไปอะไรก็ไปกัน อยากไปเที่ยวไหนก็ไป ไหนๆเราก็มีรถเป็นของตัวเอง

ถาม แกไม่ได้ฟุ่มเฟือยนะ แกใช้ชีวิตพอดีแล้ว คือทำงานแล้วมีเวลาให้ครอบครัวด้วย อันนี้โอเคนะ แต่ก็ต้องย้อนกลับมาดู ทุกคนนะไม่ใช่แค่เฮียหมู บางทีเราก็ไม่ได้รู้สึกว่าเราไม่ได้ฟุ่มเฟือยนะ แต่ถ้าเรารู้อยู่แล้วว่าเราเดือนชนเดือน สมมุตินะมันก็ต้องตัดในส่วนที่ตามใจตัวเองออกไปบ้าง 

เฮียหมู : ถ้าคนใช้เป็นเขามีแน่ อันนี้เก็บไว้ก่อน ก้อนนี้เก็บไว้เลย ใส่แบงค์ไว้  อันนี้เราไม่ได้เก็บสิ ได้มาเฮ้ยเดี๋ยววันนั้นก็อัดก็คงได้มาใช่ๆ ต้องแบ่งไว้เลยนะเพื่อครอบครัวในยามที่เราไม่มีงานจะทำยังไงต่อไป อันนี้เขาเคยพูดกันเยอะ  เราก็ทำไงได้อะ มานึกก็นี่แล้วปลายแล้ว ปลายฤดูกาลแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo