Politics

โดนยกก๊วน! ‘กี้ร์ อริสมันต์’ โดนด้วยคุก 4 ปี ‘เสี่ยเปี๋ยง’ เจอหนัก 66 ปี

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีทุจริต โครงการบ้านเอื้ออาทร พบ “เสี่ยเปี๋ยง” – “กี้ร์ อริสมันต์” เจอโทษหนักด้วย นอกเหนือจาก “วัฒนา” ที่โดนสั่งจำคุก 99 ปี

จากกรณี ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนายวัฒนา เมืองสุข คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร จำนวน 11 กระทง กระทงละ 9 ปี รวม 99 ปี แต่ให้จำคุกสูงสุด 50 ปี ปรับ 1,323 ล้าน ชำระภายใน 30 วัน หากไม่ชำระยึดทรัพย์ พร้อมยกฟ้อง จำเลยที่ 2, 3,9,11-14 และออกหมายจับจำเลยที่ 6,7,10 ที่หลบหนีนั้น

กี้ร์ อริสมันต์

ในจำนวนรายชื่อจำเลยทั้ง 14 รายนั้น ปรากฏว่าที่น่าสนใจก็คือ จำเลยที่ 4  นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ และจำเลยที่ 10 นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หรือกี้ร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย ที่โดนตัดสินโทษด้วยเช่นกัน

นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง โดนจำคุก 11 กระทง แยกเป็นกระทงละ 6 ปี รวม 66 ปี จำคุกจริง 50 ปี ส่วนนายอริสมันต์ โดน 1 กระทง กระทงละ 4 ปี จำคุก 4 ปี

จำเลยทั้ง 14 ราย

  • นายวัฒนา เมืองสุข
  • นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตบอร์ด กคช. และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการระหว่างวันที่ 9 กันยายน 2548 – 19 กันยายน 2549
  • นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีต ผอ.ฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย
  • นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่
  • น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง
  • น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด
  • น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ
  • บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด โดยนายปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน
  • บริษัท ซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท ไทย เฉน หยู อินเตอร์เนชั่นแนลคอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) โดยนางพิมพ์วรา รัชต์ธนโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน
  • นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หรือกี้ร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย
  • บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด
  • บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบกิจการก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย
  • บริษัท พรินซิพเทค ไทย จำกัด ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง
  • น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บริษัท ไทยเฉนหยูฯ

กีร์ เจอหมายจับ เบี้ยวนัดคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

อย่างไรก็ดี นายอริสมันต์ เป็น 1 ในจำนวนผู้ที่ถูกศาลออกหมายจับอยู่ หลังจากไม่ได้เดินทางมาศาล เพื่อร่วมกระบวนพิจารณา เมื่อครั้งที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำหนดนัดไต่สวนพยานคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา และทนายความก็ไม่สามารถติดต่อได้

ในครั้งนั้น ศาลฎีกาฯ พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า นายอริสมันต์ มีพฤติการณ์น่าจะหลบหนี จึงให้ออกหมายจับ เพื่อนำตัวกลับมาสู่กระบวนพิจารณาต่อไป โดยสั่งปรับนายประกันด้วยเต็มวงเงินประกัน 5 ล้านบาท

กี้ร์ อริสมันต์

ขณะที่นายธำรงค์ หลักแดน ทนายความของนายอริสมันต์ ระบุว่า นายอริสมันต์ ไม่ได้เดินทางมาที่ศาลฎีกาฯ และตนก็ไม่ทราบว่านายอริสมันต์ไปไหน ซึ่งเมื่อไม่สามารถติดต่อ และตามตัวนายอริสมันต์ให้มาศาลได้ จึงถูกออกหมายจับและปรับนายประกัน

ทั้งนี้ นายธำรงค์ยังระบุถึงการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีบ้านเอื้ออาทร ในส่วนของนายอริสมันต์ว่า แม้ศาลจะมีคำสั่งให้ออกหมายจับ แต่ไม่ได้มีคำสั่งจำหน่ายคดี (คือการพักพิจารณาคดีไว้ชั่วคราว) เนื่องจากตามกฎหมายใหม่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 (วิ อม.) ได้บัญญัติให้อำนาจศาลดำเนินกระบวนพิจารณาโดยไม่มีตัวจำเลย (ลับหลังจำเลย) ต่อไปได้ ซึ่งตนก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ

ทนายความรักษาสิทธิของนายอริสมันต์ จำเลย ในการต่อสู้คดีได้ต่อไป เพียงแต่ถ้าไม่มีตัวนายอริสมันต์อยู่ จำเลยเองก็จะเสียสิทธิในการเข้าให้การต่อศาล แต่ก็ไม่กระทบต่อรูปคดีมาก เพราะตนในฐานะทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งจากตัวความก็ยังนำพยานอื่นเพื่อให้ศาลไต่สวนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายอริสมันต์ ไม่ได้เดินทางไปฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีบุกล้มการประชุมอาเซียน จากการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2552 ซึ่งมีการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา โดยพิพากษาแก้ให้จำคุก 12 แกนนำและแนวร่วม นปช. เป็นเวลา 4 ปี และให้ออกหมายจับนายอริสมันต์มาฟังคำพิพากษาต่อไปในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ หากในวันดังกล่าวยังไม่สามารถติดตามตัวนายอริสมันต์มาได้ ศาลก็สามารถที่จะใช้ดุลพินิจอ่านคำพิพากษาลับหลังได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo