World News

‘ญี่ปุ่น’ เล็งผ่อนคลายต่างชาติเข้าประเทศ ต.ค. นี้ เน้นอยู่ยาวเกิน 3 เดือน

ไวรัสโควิด-19 เริ่มซา “ญี่ปุ่น” เล็งผ่อนคลายให้ต่างชาติเข้าประเทศ ต.ค. นี้ เน้นคนอยู่ยาว 3 เดือน-ผู้เชี่ยวชาญ ส่วนนักท่องเที่ยวรอไปก่อน

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของนักเดินทางชาวต่างชาติ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 เป็นต้นไป โดยแผนการผ่อนปรนดังกล่าวจะยังไม่ครอบคลุมนักท่องเที่ยวทั่วไป

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนต่างชาติ

ปัจจุบันญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ประชาชนจาก 159 ประเทศและภูมิภาคเดินทางเข้าประเทศ แต่รัฐบาลกำลังพิจารณาแผนการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ 1,000 คนต่อวัน โดยมุ่งเน้นไปที่ผู้ประสงค์จะพำนักในประเทศเป็นเวลามากกว่า 3 เดือน

ขณะเดียวกันญี่ปุ่นจะพิจารณาการเดินทางเข้าประเทศของบุคคลบางกลุ่ม เช่น ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ครูอาจารย์ และผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมจะพำนักในญี่ปุ่นระยะยาว โดยญี่ปุ่นจะจัดตั้งจุดตรวจโรคโควิด-19 เพิ่มเติมที่ท่าอากาศยาน เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าจะไม่มีการแพร่กระจายของไวรัสจากต่างประเทศ หากมีการผ่อนปรนข้อจำกัดข้างต้น

ญี่ปุ่น โควิด

แหล่งข่าวรัฐบาลระบุว่านอกจากผู้เดินทางมาถึงญี่ปุ่นต้องเข้ารับการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส (PCR) เพื่อตรวจโรคโควิด-19 แล้ว พวกเขายังจำเป็นต้องกักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วันด้วย

คัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งทำหน้าที่เป็นโฆษกระดับสูงของรัฐบาล ระบุว่าขณะนี้ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการเปิดให้เดินทางไป-กลับจากบางประเทศอีกครั้ง โดย “ญี่ปุ่นจะเริ่มพิจารณาการผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆ เพิ่มเติมอย่างจริงจัง”

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ในประเทศญี่ปุ่นเริ่มคลี่คลาย ล่าสุดด้านรัฐบาลจึงได้ปรับลดการเตือนภัยโรคโควิด-19 จากระดับสูงสุดของการเตือนภัยทั้ง 4 ระดับ ลงสู่ระดับ 2 ซึ่งมีความหมายว่า “จำเป็นต้องเฝ้าระวังการกลับมาแพร่ระบาดของโรค”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo