Politics

แจ้งความ 5 โพสต์หมิ่นสถาบัน ลั่นลงดาบ ‘เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์’ ไม่ปิดลิงก์ตามศาลสั่ง

กระทรวงดิจิทัลฯ แจ้งความ 5 มือโพสต์หมิ่นช่วงชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ลั่นเตรียมลงดาบยักษ์โซเชียลฯ “เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์” ไม่ปิดลิงก์ตามคำสั่งศาล

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) กล่าวว่า วันนี้ (24 ก.ย. 63) นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกล่าวโทษร้องทุกข์ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ในกรณีการชุมนุมทางการเมืองที่ผู้ชุมนุมอ้างว่าเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญและสามารถทำได้ตามกฎหมาย เนื่องจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) โพสต์ข้อความต่างๆ ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือพาดพิงสถาบันหลักของประเทศ จำนวน 5 ยูอาร์แอล (URL) ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ดังนี้ เฟซบุ๊ก 4 URL และทวิตเตอร์ 1 URL

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ แจ้งความ

ทั้งนี้ เน้นย้ำว่าการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีครั้งนี้ มุ่งดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้อมูลที่ผิดกฎหมายซึ่งไม่ใช่เป็นผู้แชร์ต่อ จึงมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปแจ้งความต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับผู้นำเข้าข้อความที่ไม่เหมาะสม 5 ราย ดังกล่าว ทั้งนี้ที่มีจำนวนผู้กระทำผิดไม่มากเป็น เพราะกระทรวงฯ ต้องการให้มีการดำเนินคดีกับบุคคลแรกที่เป็นผู้นำเข้าข้อมูลเท่านั้น

 

เอาผิด “เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์”

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงฯ ยังพร้อมดำเนินคดีกับแพลทฟอร์มต่างประเทศ เพจ หรือเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายที่ไม่ดำเนินการปิดภายใน 15 วัน ตามที่มีการส่งหนังสือไปแจ้งเตือนไอเอสพี (ISP) เพื่อดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึง/ปิดเว็บไซต์ผิดกฎหมายก่อนหน้านี้

ที่ผ่านมา ในช่วงเดือนสิงหาคม-24 กันยายน 2563 มียอดร้องทุกข์กล่าวโทษ ผู้นำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. คอมฯ รวมจำนวน 13 บัญชี/รายการ และมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ตามมาตรา 27 ที่ไม่ปฏิบัติตาม คำสั่งศาลฯ จำนวน 2 ราย ได้แก่ เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ ซึ่งไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลในการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลผิดกฎหมาย/ปิดเว็บไซต์ภายใน 15 วันหลังจากได้รับคำสั่งศาล

fig 24 09 2020 07 42 42 e1600933426740

สำหรับที่ผ่านมา จากการติดตามความร่วมมือดำเนินการตามคำสั่งศาลจากแพลตฟอร์มต่างๆ ประกอบด้วย เฟซบุ๊ก 661 URL ปิดแล้ว 225 URL, ยูทูบ 289 URL (ปิดลิงค์ให้ครบแล้ว), ทวิตเตอร์ 69 URL ปิดแล้ว 5 URL และเว็บอื่นๆ จำนวน 5 URL ปิดแล้ว 4 URL โดยยังคงเหลืออีก 1 URL บนแพลตฟอร์มอินสตาแกรม (IG) ซึ่งมีเฟซบุ๊กเป็นเจ้าของ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo