Business

‘เกรท วอลล์ มอเตอร์ส’ ย้ำนโยบายรัฐ ตัวแปรสำคัญ พัฒนายานยนต์ไฟฟ้าไทย

เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ชี้ ราคา ต้นทุน มีผลสร้างตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทน วอนรัฐ ออกนโยบายสนับสนุนการผลิตและการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและพลังงานทางเลือก

นายจาง เจียหมิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย เปิดเผยในงานประชุมวิชาการนานาชาติ  (iEVTech2020) ครั้งที่ 5 ว่า ความพร้อมในการผลิต และการให้บริการ ของค่ายรถยนต์ มีส่วนสำคัญในการ พัฒนายานยนต์ไฟฟ้าไทย

เกรท วอลล์ มอเตอร์ส

แต่อีกปัจจัยที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือ นโยบายจากภาครัฐ ที่จะส่งเสริมและสนับสนุน การผลิต และการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและพลังงานทางเลือกของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการสร้างอุปทาน ผ่านสิทธิประโยชน์ จากแผนส่งเสริม การลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า และการให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีสรรพสามิต

“สิทธิประโยชน์จากรัฐบาล จะมีผลแปรผันโดยตรง ต่อต้นทุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ต่อเนื่องไปจนถึง ระดับราคาของรถยนต์ ที่จะเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภค สามารถเป็นเจ้าของยานยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้น”นายจางกล่าว

นอกจากนี้ ยังควรสร้างอุปสงค์ของผู้บริโภค ผ่านโครงการนำร่องของภาครัฐ เช่น การสนับสนุนให้ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน มีการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น ภายในอาคารสำนักงาน บ้าน คอนโดมิเนียม รวมถึงห้างสรรพสินค้า และสถานที่ชุมชนต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

iEVTech 2
จาง เจียหมิง

พร้อมกันนี้ ยังควรมีการให้ความรู้ และการสื่อสารกับภาคประชาชน ให้เล็งเห็นถึงผลดีของ ยานยนต์ไฟฟ้า ในด้านเทคโนโลยี การใช้งาน ต้นทุนการดูแลรักษาโดยรวมที่ต่ำ และผลดีที่มีต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

สำหรับ เกรท วอลล์ มอเตอร์สในฐานะ บริษัทที่ให้บริการการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีระดับโลก  (Global Mobility Technology Company) ได้วางกลยุทธ์การบุกตลาดยานยนต์ไทย ด้วยการสร้างความแตกต่าง และตอบโจทย์ความต้องการ ของผู้บริโภคให้มากที่สุด

หนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของ บริษัท คือ การนำเสนอเทคโนโลยีพลังงานทางเลือก (New Energy Technology) พร้อมนำผู้บริโภค และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ไปสู่ความยั่งยืน ควบคู่กับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบัน บริษัทมีเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ยานยนต์ไฮบริด, ปลั๊กอินไฮบริด, รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ และยานยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งจะเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้พัฒนาไปอีกขั้น

เกรท วอลล์ มอเตอร์ส

 

ทั้งนี้ แม้อยู่ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ยังเดินหน้าแผนการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง สวนกระแสภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก สะท้อนถึงความตั้งใจและความมุ่งมั่นต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยในระยะยาว ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคและนักลงทุนมีความมั่นใจอย่างมาก

ขณะเดียวกัน บริษัทได้วางแผนระยาว ในการพัฒนาคุณภาพ การวิจัยและพัฒนา ประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีของยานยนต์ อย่างยั่งยืน โดยตั้งเป้าวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงภายในปี 2025 เพื่อก้าวสู่ การเป็นผู้นำ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลกอย่างแท้จริง

นายจาง กล่าวว่า บริษัทมีความมั่นใจในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า และยานยนต์พลังงานทางเลือกในประเทศไทย รวมถึงเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางยานยนต์พลังงานทางเลือก (New Energy Vehicle) ในภูมิภาคอาเซียน ด้วยเล็งเห็นศักยภาพของการวิจัยและพัฒนา ทรัพยากร และบุคลากรที่มีคุณภาพ

เกรท วอลล์ มอเตอร์ส

พร้อมกันนี้ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำ ด้านเทคโนโลยีแห่งอุตสาหกรรมยนตรกรรมระดับโลก บริษัทได้จัดกิจกรรมถ่ายทอดสด (Live Streaming) งาน Beijing International Automotive Exhibition 2020 จากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ในงานดังกล่า จะมีการเปิดตัว ORA Good Cat ยานยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำ ที่เป็นนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมรวมถึงจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น GWM Pickup และ Haval แบรนด์ SUV ที่มียอดขายอันดับ 1 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2563 นี้ เวลา 10.30 น. – 12.00 น. ทาง Facebook Official Page : “GWM Thailand”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo