Politics

ศบค.ชุดเล็ก เสนอต่ออายุ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ออกไปอีก 1 เดือน!

ที่ประชุม “ศบค.” ชุดเล็ก เตรียมเสนอต่ออายุ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ออกไปอีก 1 เดือน แจงจำเป็นต้องคุมเข้มตามแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (23 ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดเล็ก โดยมีพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมด้วย

cover ต่อ พรก 1 700x390 2 e1598345718157

ทั้งนี้ เพื่อสรุปสถานการณ์และการประเมินมาตรการต่างๆ ที่ออกมาในแต่ละช่วง ซึ่งขณะนี้มีการผ่อนคลายไปเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว

ส่วนกรณีการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า หากมีการเปิดจะทำให้เกิดปัญหาหรือมีอุปสรรคอะไรหรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตอบว่า ไม่มีปัญหาอะไร โดยจะมีการพูดคุยเรื่องรายละเอียดถึงมาตรการป้องกันในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

นอกจากนี้ จะมีการเสนอที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2563 ให้พิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 กันยายน 2563 ออกไปอีก 1 เดือน

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นกลไกสำคัญที่จะบูรณาการการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้ อีกทั้งขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านค่อนข้างจะหนัก จึงจำเป็นต้องคุมเข้มตามแนวชายแดน ซึ่งหาก ศบค.เห็นชอบก็จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 29 กันยายน 2563 ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo