General

สอบด่วน ‘ศรีพันวา’ กมธ.ที่ดินฯ ตั้ง 3 ประเด็นที่ตั้งโรงแรม เรียกถก 1 ต.ค.นี้

กมธ.ที่ดินฯ โดดเอี่ยว สอบที่ตั้งโรงแรมศรีพันวา เน้น 3 ประเด็นหลัก อยู่ในเขตป่าหรือไม่ ขั้นตอนการออกเอกสารสิทธิ์ และการใช้พื้นที่ชายหาด เตรียมถก 1 ตุลาคมนี้

นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ ประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กมธ.ที่ดินฯ จะเข้าไปตรวจสอบที่ตั้งของ โรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นประเด็นที่ ประชาชนกำลังให้ความสนใจอย่างมากในขณะนี้

ศรีพันวา ๒๐๐๙๒๓ 0

ทั้งนี้ จะเข้าไปตรวจสอบใน 3 ประเด็น ได้แก่

ประเด็นที่ 1. ที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่ มีลักษณะเป็นภูเขาสูงชัน

ประเด็นที่ 2. การออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน มีขั้นตอน หรือกระบวนการที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะจากการพิจารณาคร่าวๆ ไม่น่าจะเป็นพื้นที่ ที่เคยมีการทำเกษตรกรรม หรือครอบครองมาในระยะยาว

“หากเป็นพื้นที่ป่าแล้ว เป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด ใช้ พ.ร.บ.ใดดูแล และหากเป็นป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ที่มาเอกสารสิทธิ์น่าจะต้องออกมาจาก ส.ค.1 และต้องไปดูว่ามีที่มาถูกต้องหรือไม่”นายอภิชาติ กล่าว

กมธ.ที่ดิน

 

ประเด็นที่ 3. การใช้พื้นที่ชายหาด และบริเวณโดยรอบ ของโรงแรมศรีพันวา ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต ของประชาชนในพื้นที่หรือไม่

“เราทราบข่าวจากพี่น้องประชาชนว่า ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ชายหาดได้ โดยโรงแรมอ้างว่าเป็นหาดส่วนตัว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีประชาชนและชนเผ่าที่อยู่อาศัยมาตั้งแต่โบราณ แต่ไม่มีสิทธิ์เข้าใช้ประโยชน์ชายหาด ซึ่งเรื่องนี้รัฐต้องบริหารจัดการทรัพยากรให้เกิดความเท่าเทียมต่อคนทุกกลุ่ม”นายอภิชาติ กล่าว

ดังนั้น ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคมนี้ จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาสืบหาข้อเท็จจริงร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo