Economics

ปตท. คว้ารางวัล ผู้นำทำธุรกิจสีเขียว ‘Asia Responsible Enterprise Awards 2020’

ปตท. คว้ารางวัล Asia Responsible Enterprise Awards 2020 หรือ AREA 2020 ประเภท Green Leadership หรือ ผู้นำทำธุรกิจสีเขียว จากความโดดเด่นในการทำธุรกิจ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม จากโครงการระบบผลิต และส่งจ่ายก๊าซชีวภาพ จากฟาร์มสุกรระดับชุมชน ลดรายจ่ายพลังงานให้ 794 ครัวเรือน ลดน้ำเสีย และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นเกิดความตระหนัก และผลิตใช้พลังงานทดแทนตามศักยภาพที่ตนมี บนฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

วันนี้ (23 ก.ย.) นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รับมอบรางวัล Asia Responsible Enterprise Awards 2020 หรือ AREA 2020 ประเภท Green Leadership จากสถาบัน Enterprise Asia ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ดำเนินงานด้านการสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจ ที่รับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเชีย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ปตท.

ในฐานะเป็นองค์กรในภูมิภาคเอเชียที่มีความโดดเด่นในการดำเนินนโยบาย ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมชุมชน มุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรม ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากโครงการระบบผลิต และส่งจ่ายก๊าซชีวภาพ จากฟาร์มสุกรระดับชุมชนที่ ปตท. และชุมชนท้องถิ่นใน 4 พื้นที่ ร่วมกันดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมากว่า 7 ปี ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

นายอรรถพล เปิดเผยว่า ปตท. สร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชน 794 ครัวเรือนใน 4 พื้นที่โครงการ มีรายได้เพิ่มขึ้น 7.17 ล้านบาทต่อปี ช่วยบำบัดน้ำเสียได้กว่า 131,791 ลูกบาศก์เมตรต่อปี และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 10,518 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี จากการนำองค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน วิศวกรรมและ นวัตกรรม มาช่วยพัฒนาชุมชนอย่างมีส่วนร่วม ด้วยการดำเนินโครงการระบบผลิต และส่งจ่ายก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรระดับชุมชน มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556

โดยมุ่งเผยแพร่องค์ความรู้ และส่งเสริมให้ชุมชนในภูมิภาคต่าง ๆ นำเทคโนโลยีบ่อหมักก๊าซชีวภาพไปประยุกต์ใช้ แก้ปัญหามลภาวะทางกลิ่น และน้ำเสียจากฟาร์มปศุสัตว์ การกำจัดขยะอินทรีย์ในครัวเรือน รวมทั้งใช้เป็นพลังงานสะอาดทดแทนก๊าซ LPG ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านก๊าซหุงต้มในครัวเรือน

25630923 Press release ปตท. คว้ารางวัลผู้นำการทำธุรกิจสี

อีกทั้งยังสามารถนำน้ำ ที่ผ่านกระบวนการหมักไปใช้รดพืชผักทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมีได้ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน บนฐานของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีชุมชนใน ตำบลท่ามะนาว จังหวัดลพบุรี เป็นพื้นที่โครงการต้นแบบ ซึ่งต่อมาได้ขยายองค์ความรู้การดำเนินงานไปยัง 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลคำแคน จังหวัดขอนแก่น ตำบลสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ และ ตำบลป่ายุบใน จังหวัดระยอง

ปัจจุบัน ตำบลท่ามะนาว จังหวัดลพบุรี ถือเป็นชุมชนต้นแบบ ด้านการพัฒนาพลังงานทดแทนด้วยตนเองอย่างยั่งยืน และยังได้รับการคัดเลือกเป็นพื้นที่ร่วมโครงการ ตามนโยบายพลังงานสร้างไทย เช่นเดียวกับพื้นที่ ตำบลป่ายุบใน จังหวัดระยอง ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการช่วยเหลือประชาชนภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ของกระทรวงพลังงาน

ล่าสุดในปี 2562 อบต. ท่ามะนาว ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งจากเวที ASEAN Energy Award 2019 และรางวัลชนะเลิศจากเวที Thailand Energy Award 2019 อีกด้วย

“จากรางวัลต่าง ๆ ที่ได้รับ รวมถึงรางวัล AREA 2020 นี้ ถือเป็นสิ่งยืนยันถึงความสำเร็จ ความมุ่งมั่นในการสานพลัง ของทั้ง ปตท. และ ชุมชน ในการส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน และการใช้ประโยชน์ของพลังงานอย่างครบวงจร ในระดับชุมชน อีกทั้งยังก่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนได้อย่างยั่งยืน อีกด้วย” นายอรรถพล กล่าว

25630923 Press release ปตท 1. คว้ารางวัลผู้นำการทำธุรกิจสี

ทั้งนี้ Enterprise Asia เป็นองค์กรอิสระที่สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจ และสังคมแบบองค์รวม และมุ่งส่งเสริมการพัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคม ขององค์กรต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย ด้วยการคัดเลือก และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติหน่วยงาน หรือองค์กรที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และมีความโดดเด่น ใน 7 ด้าน ประกอบด้วย

  • Green Leadership
  • Investment in People
  • Health Promotion
  • Social Empowerment
  • Corporate Governance
  • Circular Economy Leadership
  • Responsible Business Leadership

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo