Politics

‘ปอท.’ หิ้วแอดมินเพจหมิ่นสถาบันฝากขัง ค้านประกัน หวั่นหลบหนี!

“ปอท.” หิ้วแอดมินเพจโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันฝากขัง ค้านประกันตัว เหตุโทษสูง หวั่นหลบหนี

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้ควบคุมตัวนายนรินทร์ อายุ 31 ปี ชาวกทม. แอดมินเพจ “กูkult” @gukultrebellion ผู้ต้องหากระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1425/2563 ลงวันที่ 21 กันยายน 2563 มายื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก

ทั้งนี้ คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์ สรุปว่า เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ต.ท.แทน ไชยแสง ผู้กล่าวหา ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กชื่อ “กูkult” @gukultrebellion ปรากฏตาม URL : www.facebook.com/gukultrebellion และผู้ที่เกี่ยวข้อง 

ศาลอาญา

เนื่องจากเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ผู้กล่าวหาได้ติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มต่อต้านสถาบันเบื้องสูงทางสังคมออนไลน์พบว่า บัญชีเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ได้โพสต์รูปภาพและข้อความ ที่มีเนื้อหาในลักษณะต่อต้านสถาบันฯ และรัฐบาล โดยตัดต่อภาพในลักษณะโจมตีสถาบันเบื้องสูง เป็นโพสต์แบบสาธารณะที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จำนวน 4 โพสต์ ในเวลาต่างๆกันคือวันที่ 16 สิงหาคม 2562 เวลา 22.12 น.วันที่ 13 สิงหาคม 2562 เวลา 14.53 น., และเวลา 13.30 น. และวันที่ 20 สิงหาคม 2562 เวลา 13.10 น.

จากการสืบสวนสอบสวนมีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่า ผู้ต้องหาเป็นเจ้าของ ผู้ดูแล หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว จึงได้รวบรวมหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับ และได้แจ้งข้อหาฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสรารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และเผยแพร่ หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14(2) (3) อันเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2)(3) และ(5) แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8

ต่อมาวันที่ 21 กันยายน 2563 เวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท.ได้เข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ ที่บ้านเลขที่ 65/40 ซอยอาทรอุปถัมภ์ แขวงและเขตบางซื่อ กทม. นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย เหตุเกิดที่ กทม. และเกี่ยวเนื่องกันทั่วราชอาณาจักรในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ พนักงานสอบจะต้องสอบพยานอีก 4 ปาก, รอผลการตรวจพิสูจน์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และรอผลตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงขออำนาจศาลฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน – 5 ตุลาคมนี้

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง หากให้ประกันตัวผู้ต้องหาน่าจะหลบหนี และจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้ ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขังได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo