Politics

‘จิรายุ’ จัดแน่! เตรียมสอบกองทุนประกันสังคมลงทุน ‘ศรีพันวา’

“จิรายุ” จัดแน่! เตรียมสอบกองทุนประกันสังคม หลังลงทุน “ศรีพันวา” ลั่น “รมว.แรงงาน” ต้องชี้แจงสังคมให้ได้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน กล่าวว่า กรณีที่ใช้เงินของทุนประกันสังคมไปซื้อหุ้นบริษัทเอกชนต่างๆ นั้น คณะกรรมาธิการฯ ที่มีตนเป็นประธานและดูแลกองทุนทั้งประเทศ จะทำการสืบสวนสอบสวนกรณีกองทุนประกันสังคมนำเงินจำนวนมาก ไปลงทุนซื้อหุ้นประเภทเสี่ยงสูง เช่น โรงแรมศรีพันวา ที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมากนั้นว่า มีเหตุผลอะไร และการดำเนินการมีผลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่ อย่างไร

ศรีพันวา2396321

“ที่ผ่านมาแค่การเยียวประชาชน ที่ถูกหักเงิน ไปเข้ากองทุนประกันสังคม ที่มีเงินในกองทุนปีๆ หนึ่งจำนวนหลาย แสนล้านบาทกลับล่าช้า จนถึงวันนี้ก็ได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส บริษัทหยุดกิจการให้พนักงานพักงานทั้งๆที่เป็นเงินของพวกเขาเอง” นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า กระทรวงแรงงาน เคยพูดถึงเงินก้อนนี้ตั้งแต่เดือนมีนาคมว่า จะดูแลกลุ่มที่ถูกหักเงินเข้ากองทุนประกันสังคม และผู้จ่ายเงินสมทบ เขาแค่ขอคืนไม่ใช่ขอทาน และ ครม.มีมติตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน แต่จนถึงวันนี้กลับยังมีขั้นตอนซับซ้อนวุ่นวาย ยังได้ไม่ครบ มีแต่คนในกระทรวงบางคนสนใจแต่การประมูลซื้อคอมพิวเตอร์มูลค่าหลายพันล้าน

“ก่อนหน้านี้ การใช้เงินของกองทุนประกันสังคมเข้าไปลงทุนในหุ้นของโรงแรมศรีพันวา ที่จังหวัดภูเก็ตนั้นเป็นเรื่องที่น่าตกใจ และประชาชนให้ความสนใจมาก ผมจะนำเรื่องเข้าพิจารณาในคณะกรรมาธิการว่ากองทุนเงินประกันสังคม นำเงินไปลงทุนในกองทุนต่างๆ ผลประกอบการเป็นยังไง เหตุใดจึงเลือกในธุรกิจประเภทนี้และผลตอบแทนเป็นอย่างไร” นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานใหม่ทั้ง 2 คน ในฐานะกำกับดูแลกองทุนประกันสังคมต้องออกมาชี้แจงให้กับสังคมได้ว่า เอาเงินของประชาชนไปทำอะไรบ้างเพื่อนำมาประกอบการสอบสวนของคณะกรรมาธิการในการพิจารณาผลการดำเนินงานของกองทุนเพื่อชี้แจงความเหมาะสมกับประชาชนผู้เสียเงินสมทบให้กับกองทุน ว่านำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ เรื่องนี้ รมต.จับกัง 1 และเลดี้จับกัง 2 จะต้องรับผิดชอบและคณะกรรมาธิการจะทำสำนวนร้องต่อ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช.ต่อไปหากพบมูลความผิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo