Business

แจก 500 บาท ‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ต้องเข้า ครม. อีกสัปดาห์หน้า

ยังไม่จบขั้นตอน! แจก 500 บาท “บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ให้ไปทำรายละเอียดเพิ่ม รอเข้า ครม. อีกรอบสัปดาห์หน้า ตอนนี้ผ่านอนุมัติแค่หลักการ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (22 ก.ย. 63) มีวาระสำคัญเรื่อง มาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไป

ประชาชนและผู้ประกอบการต่างจับตาวาระดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นการอัดฉีดเงิน 5.1 หมื่นล้านบาทลงสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจรากหญ้า ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 และจะมีประชาชนได้รับประโยชน์รวมทั้งหมดถึง 24 ล้านคน ซึ่งมาตรการดังกล่าวประกอบด้วย 2 โครงการย่อย ได้แก่

  • โครงการคนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท สำหรับประชาชนทั่วไป 10 ล้านคน วงเงิน 30,000 ล้านบาท
  • โครงการเพิ่มวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น 500 บาท สำหรับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน จำนวน 14 ล้านคน วงเงิน 21,000 ล้านบาท

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“นายกฯ” แถลงอนุมัติแล้ว

ภายหลังการประชุม ครม. แล้วเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดแถลงข่าวถึงมาตรการดังกล่าวว่า “เรื่องมาตรการคนละครึ่งและการเพิ่มวงเงิน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันนี้ก็อนุมัติใน ครม. ไปแล้ว ในการดำเนินการทั้ง 2 ส่วน ส่วนแรกคือดูแลผู้มีรายได้น้อยที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  ส่วนที่ 2 คือมาตรการคนละครึ่ง ออกค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งรัฐก็จ่ายให้ ใช้วงเงินตรงนี้เพื่อสนับสนุนให้มีการหมุนในระบบ เกิดการบริโภคขึ้นมา โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าววานนี้ (22 ก.ย. 63)

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ขอให้ทุกคนสามารถเข้าสู่ระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) และคิวอาร์โคด (QR Code) ให้ได้ทุกร้าน ร้านส้มตำ ร้านขายของ ร้านขายอาหาร ต้องมี QR Code รัฐบาลถึงจะจ่ายเงินตรงให้ได้ ไม่ต้องผ่านใคร

ประยุทธ์ นายก

“คลัง” บอกต้องเลื่อนการเสนอโครงการ

แต่อีกด้านหนึ่ง นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ซึ่งประกอบด้วยโครงการคนละครึ่งและโครงการเพิ่มวงเงินใน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องเลื่อนการนำเสนอ ครม. ออกไปก่อน เนื่องจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ขอพิจารณารายละเอียดในขั้นตอนการปฏิบัติก่อน

“คาดว่าจะสามารถนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาได้ใหม่ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทันกับการที่จะเริ่มเปิดให้ร้านค้าเข้ามาลงทะเบียนได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563” นายลวรณ กล่าว

กระแสข่าวดังกล่าวสร้างความสับสนว่า สรุปโครงการคนละครึ่งและโครงการเพิ่มเงิน 500 บาทสำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีความคืบหน้าอย่างไร

“โฆษกรัฐบาล” สรุป “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-คนละครึ่ง” ต้องเข้า ครม. อีกรอบ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงความชัดเจนว่า เมื่อวานนี้ ครม. ได้เห็นชอบโครงการคนละครึ่งและโครงการเพิ่มเงินให้ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใน “หลักการ” เท่านั้น โดยกระทรวงการคลังจะจัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอให้ ครม. อนุมัติอีกครั้งในสัปดาห์หน้าวันที่ 29 กันยายน 2563

สาเหตุที่ต้องยื่นเรื่องเข้า ครม. อีกครั้ง ไม่ได้เกิดจากความล่าช้าหรือติดขัดจากการที่ไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแทนนายปรีดี ดาวฉาย แต่คาดว่าเป็นเพราะต้องการวางมาตรการต่างๆ ให้รัดกุมและทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงโครงการมากที่สุด

บัตรคนจน ค่าน้ำฟรี ค่าไฟฟรี

ที่ชัดแล้วคือ “ขยายค่าน้ำฟรี-ค่าไฟฟรี” ให้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

แม้มาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ 5.1 หมื่นล้าน จะยังไม่ผ่านมติ ครม. ครบตามขั้นตอน แต่ที่มีความชัดเจนแล้วก็คือ การขยายมาตรการค่าน้ำฟรี-ค่าไฟฟ้าฟรีให้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วานนี้ที่ประชุม ครม. มีมติขยายมาตรการช่วยเหลือ ค่าน้ำฟรี และ ค่าไฟฟรี สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ออกไปอีก 1 ปี จนเดิมต้องสิ้นสุดเดือนกันยายน 2563 เป็นเดือนกันยายน 2564 โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้รับสิทธิประโยชน์เท่าเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo