COVID-19

ไม่รอด! ‘ซิซซ์เล่อร์ สหรัฐ’ ยื่นล้มละลาย เจอผลกระทบหนัก ‘โควิด’ ระบาด

ซิซซ์เล่อร์ ยูเอสเอ (Sizzler USA) หนึ่งในเชนร้านอาหารแบบลำลองกลุ่มแรกๆ ของสหรัฐ ยื่นฟ้องขอพิทักษ์ทรัพย์สิน ภายใต้กฎหมายล้มละลายมาตรา 11 แล้ว

ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างการเปิดเผย ของเชนร้านอาหารอายุ 62 ปีแห่งนี้ว่า บริษัทต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สิน ภายใต้มาตรา 11 เพราะว่า “โควิด-19” ที่ทำให้บริษัทต้องปิดให้บริการร้านอาหารต่างๆ ชั่วคราว และยังมีปัญหาในเรื่องการจ่ายค่าเช่าที่ด้วย

Sizzler ล้มละลาย 01

อย่างไรก็ดี การยื่นล้มละลายดังกล่าว จำกัดเฉพาะร้านซิซซ์เล่อร์ 14 สาขาที่บริษัทเป็นเจ้าของในสหรัฐเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในต่างประเทศ หรือร้านที่ขายแฟรนไชส์ออกไป ที่ปัจจุบันมีอยู่มากกว่า 90 สาขาทั่วสหรัฐ

ซิซซ์เล่อร์ อธิบายด้วยว่า บริษัทใช้กระบวนการล้มละลายนี้ เพื่อลดปริมาณหนี้ และเปิดเจรจาต่อรองราคาค่าเช่าใหม่

“สถานการณ์ทางการเงินของเราในปัจจุบัน เป็นบทสรุปโดยตรง จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เพราะต้องปิดร้านอาหาร ไม่ให้ผู้คนเข้ามานั่งกินภายในร้านเป็นเวลานาน ทั้งเจ้าของที่ดิน ก็ยังปฏิเสธที่จะลดหย่อนค่าเช่าลงมา”

บริษัทตั้งเป้าว่า จะออกจากกระบวนการล้มละลายให้ได้ภายใน 120 วัน โดยในระหว่างนี้ ร้านสาขาที่เป็นของบริษัท ก็จะยังให้บริการต่อไปเหมือนเดิม

ทั้งนี้ ร้านอาหารซิซซ์เล่อร์ส่วนใหญ่ ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐ โดยหลักแล้ว จะอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเชนร้านอาหารแห่งนี้ ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่เมืองคัลเวอร์ ซิตี้ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ในปี 2501  โดยมีเป้าหมายตามที่เขียนไว้ในเว็บไซต์ของบริษัทว่า “ทุกคน สามารถอิ่มอร่อยกับสเต็กมื้อค่ำอันยอดเยี่ยม ในราคาที่เอื้อมถึง”

ครั้งหนึ่ง ซิซซ์เล่อร์ ยังเคยเป็นผู้บุกเบิกในอุตสาหกรรมนี้ แต่ความนิยมก็ลดลงเรื่อยๆ ท่ามการการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น และต้องเผชิญกับคู่แข่งมาแรง อย่าง แอปเปิลบีส์ และ ทีจีไอ ฟรายเดย์

ในปีนี้ อุตสาหกรรมร้านอาหารเกือบทั่วโลก ต้องเผชิญกับวิกฤติครั้งใหญ่ จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้รัฐบาลในหลายประเทศ ออกคำสั่งห้ามนั่งกินอาหารภายในร้าน และการหารายได้ที่ลำบากมากขึ้น จากการส่งอาหารถึงบ้าน หรือซื้อกลับไปกินที่บ้าน ทำให้ร้านอาหารจำนวนหนึ่งในสหรัฐ ต้องล้มละลายไป รวมถึง แคลฟอร์เนีย พิซซ่า ชิคเก้น และวาเปียโน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo