World News

จีนสั่งจำคุก 18 ปี นักธุรกิจวิจารณ์ ‘สี จิ้นผิง’ ข้อหาคอร์รัปชัน

ศาลกรุงปักกิ่ง ของจีน สั่งจำคุก 18 ปี ในข้อหาคอร์รัปชัน ต่อนักธุรกิจทรงอิทธิพล ซึ่งมีชื่อเสียงรู้จักกันดี จากการออกมาวิจารณ์ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำประเทศอยู่บ่อยครั้ง รวมถึง เรื่องวิธีการรับมือกับการะบาดของโควิด การเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้ม จะทำให้ความขัดแย้งในแกนนำทางการเมืองของจีนสงบลง

ศาลประชาชนระดับกลางหมายเลข 2 ของปักกิ่ง แถลงทางออนไลน์ว่า นายเริน จื่อเชียง อายุ 69 ปี ถูกตัดสินลงโทษ จำคุก 18 ปี หลังศาลพิจารณาแล้วว่า มีความผิดจริง ในข้อกล่าวหา ทุจริตรับสินบนจำนวน 1.25 ล้านหยวน ยักยอกเงินเกือบ 50 ล้านหยวน และใช้อำนาจโดยมิชอบ

ren1

นายเริน ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับแวดวงการเมือง และธุรกิจของจีน ยังถูกปรับเป็นเงิน 4.2 ล้านหยวนด้วย ซึ่งเขายอมรับสารภาพในทุกข้อกล่าวหา

การตัดสินโทษดังกล่าว มีขึ้น 2 เดือน หลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนขับนายเรินออกจากพรรค ในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ การไม่จงรักภักดีทางการเมือง และคอร์รัปชัน สถานการณ์ที่นำไปสู่การสอบสวนดำเนินคดี ต่อราชานักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่วางมือจากธุรกิจแล้วรายนี้

เพื่อนๆ ของนายเรินบอกว่า เขาหายตัวไปตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม หลังจากที่เขียนบทวิจารณ์ วิธีการที่ผู้นำจีนใช้รับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เปรียบนายสี เป็นเหมือนตัวตลกในเรื่องนี้

ในบทความดังกล่าว ที่แม้จะไม่ได้ระบุชื่อผู้นำจีนออกมาโดยตรง แต่ใช้วิธีการเปรียบเปรยนั้น นายเริน ระบุว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เปิดเผยความจริงว่า พรรคคอมมิวนิสต์ และเจ้าหน้าที่พรรค สนใจแต่เรื่องปกป้องผลประโยชน์ของตน และองค์จักรพรรดิ สนใจแต่ปกป้องผลประโยชน์ของตน และพวกพ้อง

เขายังเขียนถึงการกล่าวสุนทรพจน์ของนายสี โดยบอกว่า สิ่งที่เขาเห็นนั้นไม่ใช่จักรพรรดิกำลังยืนอวดฉลองพระองค์ชุดใหม่ แต่เป็นตัวตลกเนื้อตัวล่อนจ้อนที่ยืนกรานว่าตนเองยังเป็นจักรพรรดิ

ทั้งนี้ นายเริน อดีตประธานกรรมการบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ ตกเป็นเป้าหมายที่โดดเด่นที่สุด ในการปราบปรามผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลจีนในปีนี้ โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นอกจากกรณีของนายเรินแล้ว ยังมีนักวิชาการด้านกฎหมาย ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์นายสี ถูกตำรวจควบคุมตัวในช่วงสั้น ๆ และถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของปักกิ่ง

นอกจากนี้ ยังมีนักวิชาการของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่เกษียณอายุราชการแล้ว ถูกปลดออกจากการเป็นสมาชิกพรรค และโดนยึดเงินบำนาญ หลังจากมีการเผยแพร่เทปบันทึกเสียง ที่เธอประณามผู้นำจีน ทางออนไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo