Business

‘ประกันสังคม’ แจงลงทุน ‘ศรีพันวา’ ผลตอบแทนดี 6% โกยปันผลมาแล้ว 229 ล้าน

“ประกันสังคม” โร่แจงดราม่าลงทุน “ศรีพันวา” เผยเทเงิน 505 ล้านเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ตั้งแต่ปี 56 วิเคราะห์เห็นผลตอบแทนดี 6% โกยปันผลมาแล้ว 229 ล้าน

จากประเด็นสื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวสำนักงานประกันสังคม ถือหน่วยลงทุนของ องทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA) ในสัดส่วนเป็นผู้ถือหน่วยรายใหญ่ และมีประเด็นข้อสอบถามเกี่ยวกับแนวทางในการลงทุนของสำนักงานประกันสังคม ปัจจัยในการพิจารณาลงทุน ขั้นตอน และผู้มีอำนาจในการพิจารณาลงทุน รวมทั้งผลตอบแทนการลงทุนในกิจการดังกล่าว

ประกันสังคม ศรีพันวา

นางพิศมัย นิธิไพบูลย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมได้ถือหน่วยในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรม ศรีพันวา (SRIPANWA) มูลค่าการลงทุนประมาณ 505 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน การลงทุน 22.6% ของจำนวนหน่วยลงทุนของ SRIPANWA ทั้งหมด (มูลค่า ณ วันที่ 16 กันยายน 2563)

การลงทุนดังกล่าว จัดเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่สำนักงานประกันสังคมได้มีการลงทุน ในหน่วยลงทุนต่างๆ

ทั้งนี้ ในการลงทุนสำนักงานประกันสังคมมีการวิเคราะห์ถึงผลตอบแทน ความสามารถ ในการจัดหารายได้จากทรัพย์สิน สภาวะอุตสาหกรรม ทิศทางธุรกิจ และกลยุทธ์การลงทุน ตลอดจนความเสี่ยงที่ได้รับจากการลงทุน โดยผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์การลงทุน ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์การลงทุนของสำนักงานอย่างเคร่งครัด โดยคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) มิได้มีส่วนในการตัดสินใจในลงทุนรายหลักทรัพย์แต่อย่างใด เนื่องจากมีหน้าที่ในการ ออกระเบียบ หลักเกณฑ์การลงทุนและกำกับดูแลเท่านั้น

สำนักงานประกันสังคมมีการลงทุนในกองทรัสต์ SRIPANWA ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งกองทุนในปี 2556 มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ 6% และได้รับเงินปันผลจากการลงทุนแล้ว จำนวน 229 ล้านบาท

ตั้งแต่เดือนมกราคม – เดือนสิงหาคม 2563 กองทุนประกันสังคมมีการลงทุนและมีผลตอบแทนที่รับรู้แล้ว จำนวนกว่า 33,000 ล้านบาท

นางพิศมัย กล่าวในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคมว่า ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจ และวางใจในการวิเคราะห์ และระมัดระวังของสำนักงานประกันสังคม ในการนำเงินกองทุนประกันสังคมไปลงทุน

โรงแรม ศรีพันวา
บ้านพักตากอากาศสุดหรูและและโรงแรมสุดหรู ศรีพันวา

ศรีพันวา โครงการบ้านพักตากอากาศสุดหรูและและโรงแรมสุดหรู แบบพูลวิลล่า ตั้งอยู่บนหาดส่วนตัว ปลายสุดของแหลมพันวา ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดภูเก็ต มีขนาดพื้นที่กว่า 80 ไร่ 52 ยูนิต มีชื่อเสียงเรื่องความหรูหราและวิวทิวทัศน์ทะเลอันดามันที่สวยงาม ส่งผลให้มีคนดังระดับประเทศและระดับโลกจำนวนมากเคยเข้าพัก

โครงการศรีพันวาดำเนินและบริหารงานโดย บริษัท ชาญอิสสระ เรสซิเดนซ์ จำกัด ที่มีชื่อเสียงจากการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน เช่น ตึกชาญอิสสระ 1 และ 2, บ้านอิสสระ พระราม 9, คอนโดมิเนียมหรู The Issara Ladprao, The Issara @42 รวมไปถึงคอนโดมิเนียมตากอากาศ บ้านชาญทะเลที่ชะอำ

นายวรสิทธิ อิสสระ หรือ ปลาวาฬ ทายาทคนโตของ “สงกรานต์-ศรีวรา อิสสระ” เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง เป็นผู้บริหารหลักของโครงการ ศรีพันวา

ปลาวาฬ ศรีพันวา 22

ศรีพันวา กลายเป็นที่สนใจของสังคม เมื่อนายวรสิทธิ หรือ ปลาวาฬ กรรมการผู้จัดการ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการเมืองบนอินสตาแกรม (IG) ส่วนตัว wan.issara ส่งผลให้โลกทวิตเตอร์ขึ้นแฮชแท็ก #แบนศรีพันวา จนติดเทรนด์ยอดนิยม

โดยนายวรสิทธิ หรือ ปลาวาฬ โพสต์คลิปวิดีโอผ่านสตอรี่อินสตาแกรม วิพากษ์วิจารณ์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งขึ้นเวทีการชุมนุม #19กันทวงอำนาจคืนราษฎร ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ว่า

“จับเด็กคนนี้”

“เรื่อง… พวกนี้ต้องหยุด เธอไม่ใช่คนไทย! เธอทำงานให้ใคร? คนๆ นี้ต้องอยู่ในคุก กล้าดียังไง!”

ทั้งนี้ นายวรสิทธิ หรือ ปลาวาฬ เปิดเผยว่า สาเหตุที่โพสต์ข้อความดังกล่าว เพราะไม่พอใจที่มีการจาบจ้วงสถาบันระหว่างการชุมนุม และกระแส #แบน ศรีพันวา ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อธุรกิจ เหตุการณ์ล่าสุดยังคงปกติอยู่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo