Politics

‘ไอลอว์’ บุกสภา ยื่นกว่าแสนรายชื่อ จี้ ร่างรธน.ฉบับประชาชน

“ไอลอว์” บุกสภาแล้ว ยื่นรายชื่อกว่าแสนรายชื่อต่อ “ประธานรัฐสภา” ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

วันนี้ (22 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ นำโดย นายจอน อึ้งภากรณ์ และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ หรือไอติม เดินเท้ามาจากสถานีรถไฟฟ้า MRT เตาปูน มายังรัฐสภา เพื่อนำรายชื่อประชาชนกว่าแสนรายชื่อ ส่งให้รัฐสภา เพื่อยืนยันเจตจำนงของประชาชน ในการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

EigJhwLUMAA1 2l
ภาพ : ทวิตเตอร์@iLawclub

ทางกลุ่มได้มีการตั้งเวทีปราศรัยประกาศเจตนารมณ์ของภาคประชาชน ที่รัฐสภาต้องพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ซึ่งต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็น

  1. ที่มาของนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เท่านั้น
  2. ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต้องมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน
  3. เปลี่ยนแปลงองค์กรอิสระเพื่อให้มีการสรรหาใหม่
  4. เปลี่ยนวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้น โดยใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของทั้งสองสภาให้ความเห็นชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
  5. ในส่วนของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เสนอให้มี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วน โดยใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง
    ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะสมัครแบบคนเดียว หรือแบบกลุ่มก็ได้ แต่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนเลือกได้เพียงกลุ่มเดียวเบอร์เดียว
    จากนั้นเอาคะแนนมาคำนวณที่นั่งส.ส.ร. คล้ายกับการเลือกตั้งแบบระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

Eif9NPHVgAIizgC

จากนั้น กลุ่มไอลอว์เดินทางมาถึงหน้ารัฐสภา โดยมีรถเครื่องขยายเสียง รถซาเล้ง และประชาชนประมาณ 500 คน มาร่วมชุมนุมเรียกร้อง ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากไม่แก้รัฐบาลต้องลาออก และต้องบรรจุเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพรุ่งนี้

ในส่วนของมาตรการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ ตำรวจรัฐสภาได้ปิดประตูทางเข้าออก รัฐสภา ถนนสามเสน ขณะที่ตำรวจสน. บางโพ นำแผงเหล็กมากั้นพื้นที่หน้ารัฐสภาเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ทั้งนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้มารับรายชื่อจากกลุ่มไอลอว์

Eif9NPKUMAAw6FZ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo