Economics

‘สุชาติ’ ปัดตอบ ‘ประกันสังคม’ ลงทุนศรีพันวา ชี้เกินอำนาจรมว.แรงงาน

ประกันสังคมลงทุนศรีพันวา สุชาติไม่ตอบ ชี้เกินอำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เหตุมีบอร์ดกำกับดูแลอยู่แล้ว ชื่นชม “ปลาวาฬ” ปกป้องสถาบันเชื่อมีคนอีกมากสนับสนุน “ศรีพันวา”

วันนี้ (22 ก.ย.)  นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ กรณีเกิดเสียงวิจารณ์เรื่องที่กองทุน ประกันสังคมลงทุนศรีพันวา โดยเข้าไปถือหุ้นในโรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต  ซึ่งกลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา หลังจากที่ นายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือ ปลาวาฬ เจ้าของโรงแรม ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ต่อการเคลื่อนไหวของแกนนำการชุมรนุมทางการเมือง

ประกันสังคมลงทุนศรีพันวา

นายสุชาติ ระบุว่า ไม่ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะเป็นใคร ก็ไม่มีสิทธิ์ไปรับรู้เรื่องการลงทุน และการบริหารเงิน ของคณะกรรมการกองทุนประกันสังคม (สปส.) ซึ่งเป็นเงินของผู้ประกันตน เพราะจะมี บอร์ด สปส.ที่มีปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน และกรรมการที่มีฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง และเลขาธิการ สปส. รวมอยู่ด้วย และทำหน้าที่ดูแลอยู่

จากการสอบถามเรื่องดังกล่าวจากปลัดกระทรวงไม่ทราบว่าจะไปลงทุนอะไร เพราะจะทำเรื่องการอนุมัติกรอบลงทุนตามกรอบ และระเบียบว่าจ ะลงทุนในความเสี่ยงได้กี่เปอร์เซ็นต์ จึงได้ถามไปที่บอร์ดลงทุน ที่มีผู้จัดการกองทุน ซึ่งสปส.จ้างมา เพื่อบริหารกองทุน โดยทราบว่าจะมีรายได้จากการลงทุนทุกอย่างมากกว่า 5%

การลงทุนในโรงแรมศรีพันวา ทราบว่าดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556  ก่อนหน้าที่ที่บอร์ดชุดปัจจุบัน จะตั้งขึ้นมาในปลายปี 2558 ดังนั้นการลงทุน จึงเกิดก่อนบอร์ดที่ตั้งขึ้นมา และรู้แค่ว่า คนที่จะมารับบริหารลงทุน มีการรับประกันผลตอบแทน

ส่วนเรื่องการทบทวน  ประกันสังคมลงทุนศรีพันวา  หลังเกิดกระแสบอยคอต ไม่เข้าพักในโรงแรม นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า การลงทุนของสปส. ที่ผ่านมาเป็นการทุนในภาพใหญ่ ส่วนการลงทุนที่มีความเสี่ยง จะลงทุนไม่มาก และที่ผ่านมาลงทุน 500 กว่าล้านบาท

จากวันที่ลงทุนจนถึงวันนี้ได้กำไร 200 กว่าล้านบาท และในช่วงนี้ ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ถือเป็นเรื่องปกติที่ผลประกอบการจะขาดทุน ส่วนเรื่องความเสี่ยงในการลงทุน ขอย้ำว่าเราไม่ได้ลงทุนเป็น 1-2 หมื่นล้านบาท เราลงทุนแค่ 500 ล้าน และได้กำไรมา 200 กว่าล้านบาท

“ประเด็นของโรงแรมศรีพันวา เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัวของผู้บริหารโรงแรม ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของเขา ไม่เกี่ยวกับการลงทุน และผมคิดว่า คนที่รักสถาบันมีเยอะแยะ ก็น่าจะไปพักโรงแรมดังกล่าวนี้เยอะ ผมอยากให้มองมุมกลับ คนที่รักสถาบันทั้งประเทศ ก็คาดว่าจะไปพักโรงแรมนี้

นายสุชาติ ย้ำด้วยว่า จะไปสั่งให้ สปส. เลิกลงทุนไม่ได้ และขณะเดียวกันก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับโรงแรมด้วย เพราะถ้ามีธุรกิจก็มีสิทธิ์จะวิจารณ์

“ลองนึกถึงสิ่งที่เราเคารพนับถืออยู่ และเทิดทูนในประเทศไทย เปรียบเหมือนใครด่าพ่อแม่เราก็จะโกรธใช่หรือไม่ ถือเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นการแสดงออกของนายวรสิทธิ์ ไม่ได้บอกว่าใครถูกใครผิด แต่ถือเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ และชื่นชมที่นายวรสิทธิ์ กล้าพูดในสิ่งที่คิด”

การเมืองจุดประเด็น “ศรีพันวา” กระหึ่มโซเชียล

ทั้งนี้ ศรีพันวา เป็นโครงการบ้านพักตากอากาศสุดหรู และโรงแรมสุดหรู แบบพูลวิลลา ตั้งอยู่บนหาดส่วนตัว ปลายสุดของแหลมพันวา ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดภูเก็ต บนพื้นที่กว่า 80 ไร่ 52 ยูนิต ที่พักแห่งนี้มีชื่อเสียงเรื่องความหรูหราและวิวทิวทัศน์ทะเลอันดามันที่สวยงาม ส่งผลให้มีคนดังและเซเลปทั้งในและต่างประเทศจำนวนมากเข้าพักที่นี่

โครงการศรีพันวาดำเนิน และบริหารงานโดย บริษัท ชาญอิสสระ เรสซิเดนซ์ จำกัด ที่มีชื่อเสียงจากการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน อาทิ ตึกชาญอิสสระ 1 และ 2, บ้านอิสสระ พระราม9, คอนโดมิเนียมหรู The Issara Ladprao, The Issara @42 รวมไปถึงคอนโดมิเนียมตากอากาศ บ้านชาญทะเลที่ชะอำ โดยนายวรสิทธิ อิสสระ (ปลาวาฬ) เป็นผู้บริหารงานหลักของโครงการศรีพันวา

ประกันสังคมลงทุนศรีพันวา

ทั้งนี้ ศรีพันวา กลายเป็นที่สนใจของสังคมอีกครั้ง เมื่อนายวรสิทธิ หรือ ปลาวาฬ โพสต์คลิปวิดีโอผ่านสตอรี่อินสตาแกรม (IG) วิพากษ์วิจารณ์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ว่า

“จับเด็กคนนี้”

“เรื่อง… พวกนี้ต้องหยุด เธอไม่ใช่คนไทย! เธอทำงานให้ใคร? คนๆ นี้ต้องอยู่ในคุก กล้าดียังไง!”

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้โลกทวิตเตอร์ขึ้นแฮชแท็ก #แบนศรีพันวา บนโลกทวิตเตอร์เพื่อตอบโต้

จากนั้นเพจดังอย่าง  มิตรสหายท่านหนึ่ง ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 4 แสนคน ก็ได้โพสต์ข้อความถึง กรณีที่สำนักงานประกันสังคมเข้าไปถือหุ้นในทรัสต์เพื่อการลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA) พร้อมตั้งคำถามถึงสาเหตุที่ประกันสังคม เข้าไปลงทุนในโรงแรมหรูแห่งนี้ ซึ่งเป็นกิจการที่จัดว่า เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo