General

ห้ามเด็ดขาด! แพทย์เตือน ‘ร้อยไหมด้วยตัวเอง’ เสี่ยงทั้ง ‘ระบบประสาท-กล้ามเนื้อ-กระดูก’

แพทย์เตือน “อย่าทำเด็ดขาด” ร้อยไหมบนใบหน้าด้วยตัวเอง ชี้เสี่ยงทั้ง ระบบประสาท กล้ามเนื้อ และกระดูก ทั้งยังเสี่ยงติดเชื้อ หลังโลกออนไลน์แห่แชร์คลิปชายหนุ่ม ร้อยไหมบนใบหน้าด้วยตัวเอง 

หลังจากที่ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปวิดีโอชายคนหนึ่ง ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก โชว์การร้อยไหมบนใบหน้าด้วยตัวเอง ซึ่งเจ้าตัวระบุว่า เรียนมาจากยูทูบ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์กันอย่างมาก และมีคนตั้งข้อสงสัยว่า สามารถทำเองได้ด้วยหรือ เพราะการทำแบบนี้ต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำเท่านั้น ต่อมา หนุ่มรายนี้ได้ลบคลิป และปิดเฟซบุ๊กไปแล้วนั้น

silk

นพ. เชฏฐวุฒิ ตุลยพานิช ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมขากรรไกร และเสริมความงามบนใบหน้า กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การร้อยไหมต้องทำโดยแพทย์เท่านั้น เพราะเสี่ยงต่อระบบประสาท กล้ามเนื้อ และกระดูก อีกทั้งยังเสี่ยงติดเชื้อ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า บุคคลในคลิป ได้ไหมมาได้อย่างไร เพราะเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่อยู่ในความควบคุม

พร้อมกันนี้ นพ.เชฏฐวุฒิ ยังบอกด้วยว่า การร้อยไหม ต้องมีความรู้เรื่องกายวิภาค ทั้งในส่วนของกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อบริเวณใบหน้า แนวของเส้นประสาท หากทำแล้วไม่สมดุลกัน ก็จะเกิดความไม่สมบูรณ์ของโครงหน้าระหว่างซ้าย – ขวา

ทั้งนี้ การร้อยไหม คือ การใช้เข็มนำเส้นไหมละลาย ที่มีเงี่ยง สอดลงในชั้นผิวหนัง เมื่อเวลาผ่านไป 6-18 เดือน เส้นไหมก็จะละลายไปโดยไม่เป็นอันตราย

หากร้อยด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง ก็จะเกิดเป็นเส้นไยอิลาสตินช่วยประคองผิว โดยจะมีจุดที่ดึงบริเวณแก้มส่วนล่าง และจุดที่ยึดอยู่บริเวณขมับดึงเข้าหากัน จึงสามารถดึงแก้มที่หย่อนขึ้นได้ทันที ผิวก็จะถูกเงี่ยงเกี่ยวขึ้นมาตามเส้นไหมในทิศทางที่ร้อยไหมเข้าไป คล้ายๆ ตะขอเกี่ยว การร้อยไหมเพื่อปรับรูปหน้า ร้อยไหมดึงหน้า ร้อยไหมกระชับหน้าจึงได้รับความนิยมมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo