Politics

เคาะแล้ว! ถกแก้รัฐธรรมนูญ ฝ่ายละ 7 ชั่วโมง ลงมติรวดเดียว 6 ญัตติ

ถกแก้รัฐธรรมนูญ วิป 3 ฝ่าย จัดสรรเวลาอภิปราย ฝ่ายละ 7 ชั่วโมง 20 นาที พร้อมเคาะลงมติ ด้วยวาจา 6 ญัตติรวด ขีดเส้นตาย ไม่เกิน 24.00 น.ของวันที่ 24 ก.ย.

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในานะ ประธานะ คณะกรรมการประสานงาน พรรคการเมืองฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ ถกแก้รัฐธรรมนูญ นั้น ในแต่ละวัน จะเริ่มขึ้น ตั้งแต่เวลา 09:30 น. โดยคืนแรกจะจบภายในเวลา 01:30 น.

ปรชุมสภา 01

ส่วนคืนที่ 2 ตั้งกรอบเวลา จะอภิปรายให้เสร็จ ภายในเวลา 18:00 น. โดยพิจารณารวมกัน ทั้ง 6 ญัตติ ซึ่งทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และฝ่ายวุฒิสภา ได้ตกลงเวลาจัดสรร เวลาอภิปรายเท่ากัน คือ ฝ่ายละ 7 ชั่วโมง 20 นาที

จากนั้น จะมีการลงมติทั้ง 6 ญัตติ พร้อมกัน ในคราวเดียว โดยใช้วิธีการขานชื่อ แล้วให้สมาชิกรัฐสภา ลงมติด้วยวาจา ว่าเห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วย กับญัตติใดบ้าง

สำหรับ การตั้งคณะกรรมาธิการ สัดส่วนคนนอก ขึ้นอยู่กับโควตา ของแต่ละฝ่าย ว่าจะให้คนนอก เข้ามาเป็นกรรมาธิการ จำนวนเท่าใด แต่เบื้องต้น ยังไม่มีการพูดคุย หรือชักชวน เกี่ยวกับการลงมติดังกล่าว

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะ ประธานคณะกรรมการ ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การพิจารณาทั้ง 6 ญัตติ จะพิจารณารวมกัน แต่ยังไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับท่าที

สำหรับ วันพรุ่งนี้ เวลา 14.00 น.พรรคร่วมรัฐบาล จะนัดประชุม หารือกันภายใน เกี่ยวกับการกำหนดท่าที การพิจารณาญัตติ ไปจนถึงการลงมติดังกล่าว

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธาน รัฐสภา กล่าวว่า วิธีการลงมติ โดยจะเรียกชื่อ สมาชิกรัฐสภา แล้วให้ลงมติด้วยวาจา ว่าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย เป็นรายฉบับ โดยจะพิจารณาให้เสร็จสิ้น และลงมติ ไม่เกินเที่ยงคืนวันที่ 24 กันยายน 2563

ทั้งนี้ หากผ่านรับหลักการแล้ว ก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 45 คน ประกอบด้วย สัดส่วนวุฒิสภา 15 คน พรรคการเมืองขนาดใหญ่ 8 คน และ ลดหลั่นกันลงไป ตามสัดส่วน จำนวนสมาชิกรัฐสภา ของแต่ละพรรคการเมือง ส่วนกำหนดวันแปรญัตติ ขึ้นอยู่กับการตกลงกัน ในที่ประชุม

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณี กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ต เพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) จะเข้าชื่อ 50,000 รายชื่อ เพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ภาคประชาชน ต้องหารายชื่อมาให้ครบ 50,000 คน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ จะพยายามตรวจรายชื่อ ให้เร็วกว่ากรอบเวลา 45 วัน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่นำจะนำข้อเสนอ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของกลุ่ม iLaw เข้าบรรจุได้ทัน ในระเบียบวาระ วันที่ 23-24 กันยายน นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo