Politics

6,000 หน้า! ‘อรรถพล’ ขอ 7 วัน อ่านสำนวนสอบ ‘คดีบอส’ – นายกฯสั่งสอบทุกคนที่มีเอี่ยว

สำนวนคดี”บอส อยู่วิทยา” ฉบับเต็มกว่า 6,000 หน้า ชุด”วิชา มหาคุณ”ส่งถึงมือ”อรรถพล ใหญ่สว่าง” ประธานกอ.แล้ว ขอเวลา 1 สัปดาห์อ่านรายละเอียด ขณะนายกฯสั่งสอบทุกคนที่เกี่ยวข้อง 

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าภายหลังรับสำนวนการสอบสวนคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส จากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุด นายวิชา มหาคุณ ที่มาจากเลขาธิการ ป.ป.ท. ว่า เนื่องจากครั้งที่แล้วสำนวนที่ได้มาจากเลขาฯ ป.ป.ท. ปรากฏว่าเป็นสำนวนฉบับย่อ ทางก.อ.จึงได้ทำหนังสือไปถึงเลขาฯ ป.ป.ท. เพื่อขอฉบับเต็ม ในวันนี้ช่วงเช้าได้รับแจ้งจากเลขาฯ ป.ป.ท. ว่าเอกสารสำนวนฉบับเต็มพร้อมคลิปเสียงได้รวบรวมไว้หมดแล้ว แต่ต้องเข้าสู่การพิจารณาคณะกรรมการในส่วนของ ป.ป.ท.อีกครั้ง

“ท่านจะนำมาส่งถึงผมด้วยตัวเองเร็วๆ นี้ เพราะการจะไปสอบบุคคลใดที่เกี่ยวข้อง หรือเน้นสอบเฉพาะบางคนนั้นไม่ถูกต้อง เราต้องได้เอกสารแล้วสอบทีเดียว”

นายอรรถพล กล่าวว่าเมื่อได้เอกสารเต็มมาแล้ว ตนในฐานะประธาน ก.อ. จะพิจารณาก่อนว่าเป็นอย่างไร เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี กำชับว่าเอกสารต้องส่งกับประธาน ก.อ. เพียงคนเดียว ตนจึงต้องดูในเบื้องต้นว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง โดยจะมีการประชุม ก.อ. อีกครั้งวันที่ 10 ตุลาคมนี้

ส่วนประเด็นเรื่องคลิปเสียงอัยการ ต้องสอบใครบ้างนั้น นายอรรถพล กล่าวว่า ตนทราบจากสื่อ เราต้องดูเอกสารสำนวนฉบับเต็มกว่า 6,000 หน้า และคลิปเสียง ตอนนี้เรายังไม่ได้รับ การจะตั้งสอบใครนั้น ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ซึ่งมีทั้งหลักเกณฑ์การสอบอัยการทั่วไป และหลักเกณฑ์การสอบในระดับรองอัยการสูงสุด จะเป็นไปตามที่เพิ่งประกาศราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อเร็วๆนี้ อัยการสูงสุดจะเป็นผู้พิจารณาเริ่มแรก แต่ต้องเสนอเข้า ที่ประชุมก.อ. ถ้ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้วจำเป็นต้องมีหลักเกณฑ์ในการที่ระบุให้สอบในอนาคตต่อไป ก็จะต้องพิจารณาดูว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ออกประกาศราชกิจจาฯ แล้วหรือไม

บอส อยู่วิทยา ๒๐๐๙๒๒

 

เมื่อถามถึงอัยการสูงสุดที่ผ่านมาได้ดำเนินการอะไรหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า อัยการสูงสุดได้เคยตั้งคณะทำงานก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ปรากฏข่าวว่าคณะทำงานลาออก อัยการสูงสุดก็ไม่นิ่งนอนใจ

นายอรรถพล กล่าวว่า หากได้รายงานจากชุดนายวิชาแล้ว จะดูว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง ตนคิดว่าความรู้ความสามารถของตนเองหากได้อ่านแล้วจะเข้าใจ แม้ไม่ได้สอบเอง แต่รู้ว่าควรสอบใคร หากสอบแล้วจะเป็นไปตามที่เราได้ข้อมูลหรือไม่นั้นก็ต้องว่ากัน คล้ายกับการพิจารณาชั้นศาล

ส่วนหนังสือลาออกของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด มีผลหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีผล วันนี้นายเนตร ยังมาประชุม ก.อ. ตามปกติ หนังสือลาออกสามารถยับยั้งได้ 3 เดือน ยังไม่ได้ตั้งสอบอะไรเลย มั่นใจว่าจะตั้งสอบได้ทันก่อนครบกำหนด 3 เดือน

นายอรรถพล กล่าวว่าจากที่นายกฯ ได้กำชับให้ส่งมายังมือตน ตนในฐานะคนรับมอบต้องอ่านสำนวนเอง 6,000 กว่าหน้า ตนอ่านได้เร็ว ไม่เกินสัปดาห์น่าจะจบ คาดว่าจะนำเสนอเข้าที่ประชุม ก.อ. ได้เร็ว ยืนยันว่าความเห็นส่วนตัวถ้ามีใครเกี่ยวข้องต้องสอบให้หมด เพื่อให้แสดงความบริสุทธิ์ของตัวเองด้วย

“ผมได้พบท่านนายกรัฐมนตรีตอนวันประชุม วปอ. ผมเป็นกรรมการสภาวปอ. และท่านนายกฯ เป็นประธาน ท่านก็อยากให้สอบให้ละเอียด มีการคุยในประเด็นนี้ด้วย ดังนั้นก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมต้องขยันขึ้น จะรีบอ่านโดยเร็วที่สุด” นายอรรถพล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight