World News

ออสเตรเลียเร่งช่วยวาฬ 270 ตัว ‘เกยตื้น’ ตายแล้ว 90 ตัว!

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย เร่งช่วยเหลือ “วาฬ” 270 ตัวโผล่เกยตื้น บริเวณชายหาดเกาะแทสมาเนีย หวั่นจะมีตายเพิ่มอีก หลังจากที่ราว 1 ใน 3 หรือประมาณ 90 ตัวตายไปแล้ว

บีบีซี รายงานว่า มีผู้พบเห็นวาฬฝูงใหญ่เกยตื้น ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) ซึ่งทีมเจ้าหน้าที่ต้องเร่งมือแข่งกับเวลาภายหลังพบว่า วาฬราวๆ 1 ใน 3 ที่เข้ามาเกยตื้น หรือประมาณ 90 ตัวจากกว่า 270 ตัวตายลง

114556916 photographer brodieweedingtheadvocate1

จำนวนวาฬเกยตื้นครั้งนี้ถือว่าสูงสุดในรอบ 11 ปี นับตั้งแต่มีเหตุวาฬ 200 ตัวเกยตื้น เมื่อปี 2552 ส่วนสาเหตุที่ทำให้วาฬจำนวนมากเข้ามาเกยตื้นนั้น ยังคงเป้นปริศนา

ดร.คริส คาร์ลีออน นักชีววิทยาจากโครงการอนุรักษ์ทางทะเลของรัฐแทสมาเนีย เปิดเผยว่า ทีมงานพบฝูงวาฬ 3 ฝูงใหญ่ตามแนวชายฝั่งเมืองแม็กควารีเฮดส์ ดินแดนส่วนปลายสุดของแผ่นดิน บริเวณปากอ่าวแม็กควารี ฮาร์เบอร์ เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ประมาณ 200 ตัวเกยตื้นแถวสันทราย

วาฬฝูงที่สองมี 30 ตัวพบห่างจากจุดแรกหลายร้อยเมตร และอีก 30 ตัวของฝูงที่สามเจอเกยตื้น ตามแนวชายฝั่งหาดโอเชี่ยนบีช

ดร.คาร์ลีออนกล่าวอีกว่าตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ทีมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ 40 คน เร่งนำอุปกรณ์ผลักดันให้วาฬพ้นจากแถบสันทรายและกลับสู่ทะเลลึก

“ปกติเราจะเผชิญกับปัญหาวาฬเกยลึกขึ้นบนชายหาดที่แห้งผาก แต่ครั้งนี้ต่างออกไป ฝูงวาฬอยู่ในลักษณะครึ่งจมครึ่งลอย ดังนั้นไม่น่าจะใช้เวลามากในการทำให้วาฬกลับมาลอยตัวได้อีครั้ง” ดร.คาร์ลีออนระบุ และว่า หากวาฬทำได้ดีเมื่อลงน้ำ ทีมช่วยเหลือจะค่อยๆ เคลื่อนย้ายฝูงวาฬ ออกจากชายฝั่ง เพื่อให้กลับสู่น้ำทะลลึก

อย่างไรก็ดี ดร.คาลีออน ระบุว่า ยังคงมีอุปสรรคอยู่บ้าง เนื่องจากคลื่นแรง ซึ่งอาจมีการนำเรือเข้ามาช่วยเหลือด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo