Digital Economy

อเมซอนสร้างเซอร์ไพรส์ ขาย-ส่งฟรี ‘ต้นคริสต์มาส’

pexels photo 257909
อเมซอนเตรียมส่ง “ต้นคริสต์มาส” ครั้งแรก

หากจะมีอะไรเซอร์ไพรส์วงการอีคอมเมิร์ซช่วงปลายปีได้มากที่สุด บางทีอาจมาจากฟากของ “อเมซอน” ก็เป็นได้ เนื่องจากมีรายงานว่า ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ อเมซอนจะจัดส่งต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่ให้กับผู้บริโภคได้เป็นครั้งแรก

หลังจากปีที่แล้วทดลองจัดส่งต้นไม้ที่อเมซอนใช้คำว่า Mini Tree หรือต้นไม้ขนาดเล็กและประสบความสำเร็จอย่างดีมาแล้ว มาในปีนี้ อเมซอนจัดใหญ่ด้วยการเตรียมส่งต้นคริสต์มาสขนาด 7 ฟุตให้ถึงมือผู้บริโภคกันเลยทีเดียว โดยผู้ที่สามารถสั่งต้นไม้ดังกล่าวได้คือสมาชิกกลุ่มไพรม์ (Amazon Prime) ของแพลตฟอร์ม และจะจัดส่งได้ภายใน 10 วันนับจากที่ต้นไม้ถูกตัด ส่วนค่าจัดส่งนั้น ทางแพลตฟอร์มระบุว่าไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

สำหรับราคาของต้นไม้ หากเป็นต้นที่มีความสูง 7 ฟุตนั้น สนนราคาอยู่ที่ 115 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,755 บาท

ในส่วนของผู้บริโภคนั้น งานนี้เรียกได้ว่าอำนวยความสะดวกสุด ๆ เนื่องจากในฤดูหนาวนั้น การฝ่าหิมะออกไปหาซื้อต้นคริสต์มาสอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบางพื้นที่ อีกทั้งผู้บริโภคบางรายก็เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งอาจมีปัญหาสุขภาพจนพลาดโอกาสแต่งบ้านด้วยต้นคริสต์มาสไปด้วย แต่งานนี้เมื่อสามารถสั่งซื้อได้จากอเมซอนก็คาดว่าจะทำให้หลายครัวเรือนสามารถตกแต่งบ้านให้มีสีสันมากขึ้น

ส่วนในฟากของฟาร์มต้นคริสต์มาสนั้น เกษตรกรบางรายในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นรัฐที่มีฟาร์มต้นคริสต์มาสมากเป็นอันดับสามของสหรัฐอเมริกาออกมาเผยว่า ไม่คิดว่าจะได้รับผลกระทบอะไรจากการปรับทัพของอเมซอน เนื่องจากบางส่วนก็เตรียมปรับตัวมาแล้วก่อนหน้า ด้วยการหาช่องทางการขายใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่การขายหน้าฟาร์ม เนื่องจากฟาร์มจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกในช่วงฤดูหนาว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight