Economics

เปิดเหตุผล ทำไมผู้ถือ ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ลงทะเบียน ‘คนละครึ่ง’ ไม่ได้

เปิดเหตุผล ทำไมผู้ถือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” ไม่ได้ พร้อมลุ้นมาตรการแจกเงินทั้ง 2 โครการ ส่งให้ ครม. เคาะพร้อมกันวันนี้ (22 ก.ย.)

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (22 ก.ย. 63) สศค. จะเสนอให้ ครม. เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้มีรายได้น้อยและปราะชาชนทั่วไป จำนวน 24 ล้านคน วงเงิน 5.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 2 โครงการ ได้แก่

  • โครงการคนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท ให้ประชาชนทั่วไป 10 ล้านคน
  • โครงการเพิ่มวงเงินซื้อของกินของใช้ให้ผู้ถือ บัตรสวัสดิการ (บัตรคนจน) จำนวน 14 ล้านคน จาก 200-300 บาท เป็นคนละ 700-800 บาท หรือเพิ่มให้ 500 บาทต่อคน เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ตุลาคม-ธันวาคม 2563 หรือรวมแล้ว 1,500 บาทต่อคน

มาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการบริโภคของประเทศในไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 ให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และเป็นการช่วยเหลือคนไทยให้มีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นถึง 24 ล้านคน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนละครึ่ง

ทำไม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” ไม่ได้

เหตุผลที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการ ด้วยการให้วงเงินซื้อสินค้าเพิ่มเติมอีกเดือนละ 500 บาท เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่าคนกลุ่มนี้เข้าถึงเทคโนโลยีลำบาก ทำให้ไม่สะดวกที่จะไปจองสิทธิรับเงิน 3,000 บาทในโครงการ คนละครึ่ง จึงให้แยกความช่วยเหลือออกมา เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้อย่างเต็มที่

เมื่อผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับเงินซื้อสินค้าเพิ่ม 500 บาทเป็นเวลา 3 เดือน จึงถือว่าได้รับความช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว ไม่สามารถลงทะเบียนรับความช่วยเหลือโครงการคนละครึ่งได้อีก

 

รายละเอียดโครงการ “คนละครึ่ง”

ด้านมาตรการแจกเงิน 3,000 บาทผ่านโครงการคนละครึ่ง รัฐบาลจะเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ซึ่งจะต้องเป็นร้านค้าขนาดเล็ก หาบเร่ แผงลอย เน้นร้านของกินหรือซื้อของใช้ตามโชห่วยหรือร้านธงฟ้า ส่วนร้านค้าขนาดใหญ่ที่เป็นนิติบุคคล ร้านสะดวกซื้อ รัฐไม่เปิดให้เข้าร่วมโครงการ

แจกเงิน 3000 ๒๐๐๙๒๒ 0

จากนั้นในวันที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 06.00-23.00 น. จะเปิดให้ประชาชน ที่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ไม่ได้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จองสิทธิผ่าน WWW. คนละครึ่ง .com โดยระบบจะเปิดรับต่อเนื่อง 10 ล้านคน หากวันแรกไม่เต็มก็จะเปิดรับวันต่อ ๆ ไปจนเต็มตามจำนวน

หลังลงทะเบียนแล้วภายใน 2 วัน ผู้ลงทะเบียนจะได้รับข้อความ SMS แจ้งว่าผ่านการพิจารณาหรือไม่ ผู้ที่ผ่านก็ให้โหลดแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ซึ่งรัฐบาลจะโอนวงเงิน 3,000 บาท ให้กับผู้ได้สิทธิ เพื่อนำไปซื้อของกินของใช้จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งร้านค้าจะมีแอพพลิเคชั่นถุงเงิน  โดยผู้ได้สิทธิก็ต้องโอนเงินส่วนที่จะซื้อของเข้าแอพพลิเคชั่นเป๋าตังของตัวเองด้วย เพราะมาตรการนี้เป็นการร่วมจ่ายกันคนละครึ่ง

 

เริ่มใช้สิทธิ์ได้ 23 ตุลาฯ

สำหรับผู้ได้สิทธิ คนละครึ่ง สามารถเริ่มใช้จ่ายในโครงการได้ในวันที่ 23 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา  06.00-23.00 น. เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

รัฐบาลกำหนดช่วยจ่ายค่าซื้อสินค้าวันละไม่เกิน 100 บาท หรือ ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ซึ่งการไปซื้อสินค้าจะต้องจ่ายเงินผ่าน แอพพลิเคชั่นเป๋าตังเท่านั้น โดยนำแอพพลิเคชั่นเป๋าตังไปสแกนกับแอพพลิเคชั่นถุงเงินของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

แจกเงิน 3000 ๒๐๐๙๒๒

ระบบการลงทะเบียนและการใช้เงิน จะทำได้เวลา 06.00-23.00 น. ของทุกวัน เพราะระบบต้องหยุดเพื่อประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ โดยเฉพาะการจ่ายเงินให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการต่อไป โดยโครงนี้ผู้ได้สิทธิต้องจ่ายเงินชำระสินค้าผ่านแอพพลิเคชันเป๋าตังซึ่งผู้ได้สิทธิก็ต้องเตรียมเงินไว้ให้เพียงพอกับซื้อสินค้าด้วย ไม่สามาระชำระเป็นเงินสด เพื่อป้องกันการทุจริต

ผู้ที่ได้สิทธิแล้ว จะต้องเริ่มใช้เงินภายใน 14 วัน หลังจากได้รับ SMS หากไม่ใช้เงินระบบจะตัดชื่อออก เพื่อให้คนอื่นเข้ามาจองสิทธิ์ใหม่ โดยผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ก็ยังสามารถมาลงทะเบียนใหม่ โดยโครงการ คนละครึ่ง ต้องการให้เกิดการใช้จ่ายจริงๆ ไม่ต้องการให้มีการของกักสิทธิของผู้อื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo