Business

เจาะธุรกิจ TVO หุ้นห่านทองคำปันผลสูง

TVO หุ้นห่านทองคำปันผลสูงราคา ขยับทำนิวไฮในรอบ 2 ปี 4 เดือน เมื่อ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา รับอานิสงค์สถานการณ์ราคาถั่วเหลืองตลาดโลกที่ปรับตัวพุ่งขึ้น

มีคำเปรียบเปรยกลยุทธ์ลงทุนใน “หุ้นห่านทองคำ”ว่าเป็นดั่งหุ้นปันผลสูงที่สร้างผลตอบแทนกลับมา ให้ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง สามารถทยอยเก็บกินดอกผลไปได้เรื่อยๆ 

TVO หุ้นห่านทองคำ

โดยสามารถย้อนอ่านวิธีเฟ้นหาหุ้นห่านทองคำ ได้ที่บทความ (เฟ้นหา ‘หุ้นคุณค่า’ ด้วยวิธีลงทุนแบบ ‘ห่านทองคำ’ > https://www.thebangkokinsight.com/267582/ )

หากจะหาหุ้นที่เข้าข่ายนิยามห่านทองคำได้ดีที่สุด ของตลาดหุ้นไทยเวลานี้ เชื่อว่าแต่ละคนคงมีชื่อในใจที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ดี ชื่อหนึ่งที่หลายคนน่าจะนึกถึงก็คือ TVO หรือ บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) ยืนยันด้วยตัวเลขสถิติที่ผ่านมา ซึ่งมีการจ่ายปันผลในระดับสูงมาโดยตลอด ทั้งในแง่ของ Dividend Yield และ Dividend Payout Ratio

TVO หุ้นห่านทองคำ

จากข้อมูลย้อนหลังตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เป็นเครื่องยืนยันความเป็น หุ้นไข่ทองคำของ TVO ได้เป็นอย่างดี นั่นคือตัวเลขอัตราการจ่ายปันผลเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่สูงถึง 6.81% ขณะที่ค่าเฉลี่ย Payout Ratio ที่อยู่เหนือระดับ 81% ในทุกปี 

TVO หุ้นห่านทองคำ ทำธุรกิจอะไร

TVO หุ้นห่านทองคำ ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลือง “ตราองุ่น” และวัตถุดิบอาหารสัตว์ เช่น กากถั่วเหลือง การทานตะวัน น้ำมันทานวัน เป็นต้น โดยมีฐานลูกค้าหลักในไทย และกลุ่มประเทศ CLMV มีกำลังการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 6,500 ตัน/วัน สำหรับสัดส่วนรายได้ของบริษัท แบ่งเป็น 

– อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ 63.73%

– น้ำมันถั่วเหลือง 24.71%

– น้ำมันถั่วเหลืองบริสุทธิ์ 4.55%

– บรรจุภัณฑ์ 1.49% 

– อื่นๆ 5.52%  

จุดแข็งของ TVO คือความประหยัดต่อขนาด (economies of scale) ในธุรกิจถั่วเหลือง ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่ผู้แข่งขันรายใหม่จะเข้ามาเจาะตลาดนี้ได้ เพราะน้ำมันพืชตราองุ่น นั้นครองส่วนแบ่งตลาดในไทยกว่า 64% 

ราคาหุ้น TVO นิวไฮในรอบ 2 ปี

ช่วงนี้ TVO มีความน่าสนใจอีกครั้งจนราคาหุ้น ขยับทำนิวไฮในรอบ 2 ปี 4 เดือน โดยขึ้นไปทำจุดสูงสุดของวันที่ราคา 32.75 บาท เมื่อวันที่ 17 กันยายน2563 เนื่องจากสถานการณ์ราคาถั่วเหลือง ตลาดโลกที่ปรับตัวพุ่งขึ้น โดยมีปัจจัยมาจากปรากฏการณ์ ลานีญา ในแถบอเมริกาใต้และสหรัฐ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญในการเพาะปลูกถั่วเหลือง

TVO หุ้นห่านทองคำ

ดังนั้นจึงมีการคาดการณ์ว่าแนวโน้มราคาถั่วเหลือ จะเป็นขาขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 4 ของปี 2563 และเป็นทิศทางบวกต่อผลประกอบการในช่วงที่เหลือของ TVO อย่างแน่นอน ทั้งนี้บทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ประเมินว่า TVO จะมีกำไรเติบโตขึ้น 27% จากปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 1,800 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.2 บาท/หุ้น  

ปิดท้ายด้วยเรื่องข้อมูลการจ่ายปันผลกันสักหน่อย บล.ฟิลลิป ประเมินว่า TVO จะจ่ายเงินปันผลของงวดปี 2563 ที่อัตรา 1.70 บาท/หุ้น ซึ่งคิดเป็น Dividened Yield ราว 7% ซึ่งรู้ไหมว่านับตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา บริษัทจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นมาสม่ำเสมอเป็นเวลา 27 ปีติดต่อกันเลยทีเดียว

รางวัลการันตีถึง 2 รางวัล

ความน่าสนใจของ TVO ไม่เพียงแต่ธุรกิจเติบโตดี จ่ายปันผลดี แต่ล่าสุดทาง TVO คว้ารางวัลจาก Prime Minister’s Export Award ด้วยภาพลักษณ์ของคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า กับรางวัลการันตีถึง 2 รางวัล  โดยคว้ารางวัลใหญ่ถึง 2 ประเภท คือ รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม (Best Exporter Award) และ รางวัล แบรนด์ไทยยอดเยี่ยม (Best Thai Brand) ซึ่งเป็นเพียง 1 ใน 2 บริษัทเท่านั้น ที่ได้รับรางวัลใหญ่สุดในปีนี้

รางวัลดังกล่าวถือเป็นรางวัลสูงสุดของรัฐบาลที่มอบให้แก่ผู้ส่งออก โดยคัดเลือกผู้ประกอบการจากกว่า 200 บริษัทที่สมัคร และสุดท้ายมีผู้ผ่านการคัดเลือก และได้รับรางวัลเพียง 34 บริษัทเท่านั้น

TVO หุ้นห่านทองคำ

โดย นางสาวอรัญญา วิทยฐานกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านการพาณิชย์ (COC) กล่าวว่า รางวัลทั้ง 2 ประเภท เป็นการตอกย้ำถึงความสามารถของบุคลากรบริษัทฯ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งคุณภาพ และมาตรฐานการผลิตจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ที่ทำให้สามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้อย่างยั่งยืน ส่งผลให้การส่งออกสินค้าขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งในด้านปริมาณและมูลค่าโดยรวม ถือเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo