Politics

‘หมุดคณะราษฎร’ อยู่ที่ตำรวจ ส่งพิสูจน์หลักฐาน ‘กรมศิลป์’ คอนเฟิร์มไร้คุณค่า

ไม่ได้ล่องหน ตำรวจ รับถอน “หมุดคณะราษฎร” ไปพิสูจน์หลักฐานเอาผิดแกนนำผู้ชุมนุม “กรมศิลป์” คอนเฟิร์มเป็นสิ่งไร้คุณค่า ไม่คู่ควรกับสนามหลวง

วันนี้ (21 ก.ย. 63) กองบัญชาการ ตำรวจ นครบาล (บช.น.) เปิดแถลงข่าวความคืบหน้ากรณี หมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ได้ทำพิธีฝังลงบนพื้นสนามหลวงเมื่อวานนี้ (20 ก.ย. 63) และพบว่าถูกรื้อถอนออกไปแล้วนั้น

หมุดคณะราษฎร ตำรวจ

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) กล่าวว่า กรณี หมุดคณะราษฎร ทองเหลืองดังกล่าว มีพี่น้องประชาชนสงสัยว่าหายไปไหน ยืนยันว่าไม่ได้หายไปไหน แต่ส่งมอบให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์ทำการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีการปักหมุดทองเหลืองเพิ่มเติม จะแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 พื้นที่

1.หากเป็นพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ส่วนราชการ เป็นพื้นที่ที่หน่วยงานใดดูแลอยู่ หากกระทำดังกล่าวดูแล้วมีความผิดตามกฎหมายก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนได้

2.หากเป็นพื้นที่เอกชนหรือพื้นที่ส่วนบุคคล การกระทำลักษณะดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิ์ ก็สามารถแจ้งความร้องทุกข์ความฐานบุกรุกหรือทำให้เสียทรัพย์ได้เช่นกัน

ข้อมูลยืนยันจากทางอธิบดี กรมศิลปากร บอกแล้วว่า หมุดนี้ไม่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ไม่สามารถที่จะมาไว้ในพื้นที่ที่มีประวัติศาสตร์

ม็อบ ชุมนุม 20 กันยา

ด้าน พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) กล่าวว่า กรมศิลปากรได้เข้าทําการตรวจสอบพบว่า มีการฝัง หมุดคณะราษฎร ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสาตร์และการชุมนุม ในพื้นที่สนามหลวงอันเป็นโบราณสถาน

การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการกระทําความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 10 “ห้ามมิให้ผู้ใดซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อ เติม ทําลาย เคลื่อนย้ายโบราณสถาน หรือส่วนต่าง ๆ ของโบราณสถาน หรือมีการขุดค้น สิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้าง อาคารภายในบริเวณโบราณสถาน เว้นแต่จะกระทํา ตามคําสั่งของอธิบดี หรือได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากอธิบดี… ” ทางพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้รับคําร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 426/2563 ลงวันที่ 20 กันยายน 2563

ด้านนายสุรเดช อำนวยสาร ผู้อํานวยการเขตพระนคร ได้รับมอบอํานาจจาก กรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ชนะสงคราม ให้ดําเนินคดี กรณีมีกลุ่มบุคคลได้ ทําลายรั้วเหล็ก และกลุ่มบุคคลบางส่วนได้ขุดเจาะถนนคอนกรีตซีเมนต์ เป็นถนนตัดกลางท้องสนามหลวง ที่มีไว้สําหรับประชาชนใช้ร่วมกัน เป็นเหตุให้ทรัพย์สินของ กทม. ได้รับความเสียหาย ข้อหาฐานทําให้เสียหายทรัพย์ และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ. 2535

ประยุทธ์99

“บิ๊กตู่” คอนเฟิร์มผิดกฎหมาย

ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกภายหลังการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมว่า สถานการณ์การชุมนุมที่ผ่านมาต้องขอแสดงความยินดีที่ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บ้านเมืองกลับเข้าสู่ความสงบสุขและสันติอีกครั้งหนึ่ง ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานอย่างเสียสละ อดทน และอดกลั้น ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

สำหรับกรณีที่ลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยุติเพียงแค่นี้และประกาศเคลื่อนไหวอีกครั้งวันที่ 24 กันยายน 2563 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ติดตามตอนต่อไป

เมื่อถามถึงการปัก หมุดคณะราษฎร 2563 ถือว่าผิดกฎหมายใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบรับสั้นๆ ว่า “จ๊ะ”

หมุดคณะราษฎร คณะราษฎร ชุมนุม 19 กันยา

“หมุดคณะราษฎร” ไม่รอด! แค่ข้ามคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุม #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา มีแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเป็นแกนนำ

การชุมนุมครั้งนี้มีการปราศรัยถึงสถาบันอย่างชัดเจน และมีการปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 บนพื้นที่สนามหลวง เพื่อแสดงสัญลักษณ์ฟื้นฟูคณะราษฎร 2563 ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมก็ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ถึงพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ผ่านพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้แก่

  • ขอให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกทันที และนำพรรคพวกออกไปด้วย
  • ร่างรัฐธรรมนูญใหม่
  • ปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ

ทั้งนี้ แกนนำฯ กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการล้มล้างสถาบัน แต่ต้องการทำให้สถาบันมีความมั่นคงคู่กับสังคมไทยต่อไป

อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าวันนี้ (21 ก.ย. 63) พบว่า หมุดคณะราษฎร ถูกรื้ออกจากสนามหลวงเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงกลางคืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo