COVID-19

จัดมาตรการเข้ม! แข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชม กันโควิด-19 ระลอก 2

กันโควิด-19 ระลอก 2 สธ.  สั่งเข้ม มาตรการสาธารณสุข สำหรับการจัดแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชม ทั้งผู้จัดการแข่งขัน เจ้าหน้าที่ นักกีฬา ผู้ชม 

นายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า จาก มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 6 สำหรับแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุข ในการจัดแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชม เพื่อ กันโควิด-19 ระลอก 2 จึงวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้น

กันโควิด-19 ระลอก 2

ทัั้งนี้ เนื่องจาก แม้ว่าสถานการณ์ในประเทศไทย จะไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ แต่ประชาชนไม่สามารถวางใจได้  ถือว่ามีโอกาสเสี่ยง ที่ประเทศไทยจะเกิดการระบาดระลอก 2 ได้ โดยเฉพาะกิจกรรม กิจการ และธุรกิจต่าง ๆ ที่มีคนรวมตัวเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังพบว่า ประชาชนยังคงมีพฤติกรรมเสี่ยง ในการใช้ชีวิตประจำวันอยู่ เช่น การดื่มกินร่วมกัน การตะโกนพูดคุยเสียงดัง ไปในสถานที่การแออัด และมีการสัมผัสใกล้ชิดกัน

จากข้อมูลวิชาการพบว่า การติดเชื้อในครอบครัว เกิดจากการคลุกคลีใกล้ชิด สูงถึงร้อยละ 58 จึงต้องมีการป้องกันตนเองให้มากที่สุดเมื่อออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน

ดังนั้น สธ.จึงขอความร่วมมือ สำหรับการจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬา ทุกชนิด ที่มีผู้เข้าชม ไม่ว่าจะเป็นระบบเปิด หรือระบบปิด โดย ผู้จัดการแข่งขัน เจ้าหน้าที่ นักกีฬาและผู้ชม ปฏิบัติตามแนวทางด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและไม่เกิดการระบาดระลอก 2 ดังนี้

  • สำหรับผู้จัดการแข่งขัน แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่

ระยะเตรียมการ ต้องเตรียมการด้านสถานที่ กำหนดจุดคัดกรอง ทางเข้าออก จุดล้างมือ/เจลแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดสถานที่และพื้นผิวสัมผัสร่วม จำกัดจำนวนผู้ชม ประเภทกีฬากลางแจ้ง ไม่เกิน 1 ใน 4 หรือ 25% ของความจุสนาม ประเภทกีฬาในร่ม ไม่เกิน 15% ของความจุสนาม

กันโควิด-19 ระลอก 2
นายแพทย์บัญชา ค้าของ

การให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ ผู้ตัดสิน ผู้ประกอบการร้านค้าอาหาร ผู้ดูแลทำความสะอาด ในการป้องกันตนเอง มีระบบออนไลน์ซื้อบัตรเข้าชมล่วงหน้า

ระยะเปิดการแข่งขัน จัดแยกโซนนักกีฬา เจ้าหน้าที่และผู้ชม จำกัดจำนวนคนไม่ให้แออัด (1คนต่อ 4 ตารางเมตร) จัดระบบระบายอากาศที่ดี สำหรับผู้ที่ไม่ได้ทำการแข่งขัน ต้องสวมหน้าอนามัยตลอดเวลา

  • สำหรับเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่ ต้องสังเกตอาการตนเอง หากมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก ให้หยุดงาน และพบแพทย์ทันที หมั่นล้างมือบ่อย ๆ หลังสัมผัส หยิบจับสิ่งของ

  • สำหรับนักกีฬา ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ก่อนทำการแข่งขัน สังเกตอาการตนเองสม่ำเสมอ หากมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ แจ้งโค้ช หรือ หัวหน้าทีมให้ทราบ หยุดเข้าร่วมการแข่งขัน และพบแพทย์ทันที  หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว
  • สำหรับผู้ชม ต้องผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน หรือแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ตลอดการรับชม เพื่อป้องกันน้ำลาย หรือละอองฝอย เมื่อมีการตะโกนเชียร์ พูดคุยเสียงดัง, ล้างมือบ่อย ๆ, หลีกเลี่ยงการใช้มือ สัมผัสใบหน้า ตา ปาก จมูก และเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ขณะต่อแถว และนั่งชม

นายแพทย์บัญชา กล่าวว่า สิ่งสำคัญ ที่จะช่วยป้องกัน ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดระลอก 2 คือ ประชาชนทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกัน เข้มมาตรการป้องกันตนเอง ป้องกันครอบครัว

ขณะที่ มาตรการกิจการร้านค้า สถานประกอบการ ต้องเข้มงวดอย่างเคร่งครัด สร้างวิถีใหม่ชีวิตใหม่ ด้วยการพร้อมใจกันคัดกรองตนเอง ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ตระหนักทุกครั้ง เมื่อเข้าพื้นที่เสี่ยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo