Politics

ตำรวจพร้อมเอาผิด แกนนำม็อบ 19 ก.ย. ทุกมาตรา รวม ม.112

โฆษก ตร. พร้อมดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ที่ทำผิดกฎหมายทุกข้อหาไม่เว้นความผิดตามตามมาตรา 112 ส่วนหมุดคณะราษฎร 63 ไม่รู้ว่าใครถอน แต่ต้องเก็บเป็นของกลางในคดี

พลต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการเตรียมดำเนินคดี กับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสนามหลวง ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน ที่ผ่านมา หลังพบว่ามีแกนนำประมาณ 3-4 คน เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งจะแยกเป็นการกระทำผิดของแต่ละบุคคล

mobb

ทั้งการบุกรุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การใช้พื้นที่สนามหลวง และการพบเอกสารที่มีข้อความไม่เหมาะสม รวมทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหลังของกลุ่มผู้ชุมนุมนี้ด้วย หากถูกดำเนินคดี ก็จะมีความผิดเท่ากัน

ขณะนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งจะดำเนินคดีทุกข้อกล่าวหา โดยเฉพาะความผิดตาม พระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ ที่ไม่แจ้งจัดการชุมนุม และทุกข้อกฎหมาย ที่พบว่ามีความผิด ประกอบกับการแจ้งความร้องทุกข์ของผู้ที่มาแจ้งความไว้ที่ สน.ชนะสงครามในวันนี้

ส่วนการปราศรัยบนเวทีของแกนนำจะเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 หมิ่นสถาบันเบื้องสูงหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า หากพบว่ามีบุคคลร้องทุกข์ และพบพยานหลักฐาน มีกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีในทุกมาตรา

แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีบุคคลใดมีความผิดนี้หรือไม่ ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาร่วมตรวจสอบ ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดแล้ว

ส่วนหนังสือที่ผู้ชุมนุมยื่นข้อเรียกร้องผ่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ขณะนี้ได้ส่งมาให้ฝ่ายกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบแล้วว่า มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง และเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

หากพบว่าเกี่ยวข้องกับหน่วยงานใดก็จะส่งมอบไปให้ตามขั้นตอน ส่วนหากพบมีข้อความที่ผิดกฎหมายก็จะถูกดำเนินคดีเช่นกัน

ขณะที่พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีหมุดคณะราษฎร 63 ที่หายไปจากจุดที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝังเอาไว้ โดยระบุไม่ทราบว่า บุคคลใดเป็นผู้รื้อถอนหมุดดังกล่าวออก

แต่หมุดนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในพยานหลักฐาน และเป็นของกลางที่พนักงานสอบสวน จะต้องเก็บรักษาไว้ในการดำเนินคดีอาญากับกลุ่มผู้ชุมนุม

ส่วนการนัดรวมตัวชุมนุมกันในครั้งต่อไป ตำรวจยังยืนยันขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมาย และให้แจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ก่อน เพื่อที่จะได้อำนวยความสะดวก ให้กับประชาชนทั่วไป ที่จำเป็นต้องผ่านเส้นทางการจราจร และดูแลความปลอดภัยป้องกันภัยแทรกซ้อนของกลุ่มผู้ชุมนุม

การชุมนุมต่างๆ สามารถกระทำได้ตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่หากมีการชุมนุมโดยมีนัยยะแอบแฝง ทางตำรวจไม่สามารถยินยอมได้ และมีการกระทำผิดกฎหมายก็จะต้องดำเนินคดีตามขั้นตอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo