Politics

จัดเต็มทุกภาคพื้น! สภาฯ เข้มความปลอดภัยขั้นสูงสุด รับม็อบ 24 ก.ย.นี้

จัดเต็มทุกภาคพื้น! สภาฯ เข้มความปลอดภัยขั้นสูงสุด รับม็อบ 24 กันยายนนี้  “สรศักดิ์” รับพื้นที่ย่านสามเสนคับแคบ แนะปีหน้าค่อยมา

วันนี้ (21 ก.ย.)  ที่รัฐสภา นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม หลังจะมีกลุ่มภาคประชาชนมาชุมนุมบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ในวันที่ 24 กันยายนนี้ว่า สภาไม่ได้กีดกันการแสดงความคิดเห็นของประชาชน โดยจะมีการจัดสถานที่ให้เหมือนกับเป็นลานประชาชน ที่สามารถรองรับได้มากกว่าหมื่นคน

sorr

นอกจากนี้ จะมีการอำนวยความสะดวก ทั้งเรื่องห้องน้ำ และร้านอาหาร แต่ขณะนี้ลานดังกล่าวยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ดังนั้น ในขณะนี้จะพูดว่ายินดีต้อนรับก็ยังไม่ค่อยสะดวก เนื่องจากถนนสามเสนคับแคบ เป็นเพียงถนนสี่ช่องทางการจราจรเท่านั้น

เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า ถ้าม็อบรออีกสักปีหน้าทุกอย่างก็จะดีขึ้น แต่เมื่อมีข่าวว่าม็อบจะมาในวันที่ 24 กันยายน จึงได้มีการหารือกับรองเลขาธิการสภา และฝ่ายรักษาความปลอดภัย รวมทั้งมีการประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สน.บางโพ และหน่วยทหารที่ดูแลเรื่องความมั่นคง โดยมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งเป็นศูนย์อำนวยการร่วม

ทั้งนี้ จะประเมินสถานการณ์ว่า จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเท่าไร และทางสภาจะทำอย่างไร แต่เมื่อทราบว่า จะมีม็อบเกิดขึ้น ตนเองจะสั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด และจะเริ่มแผนนี้ในวันที่ 23 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นวันประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยจะให้มีเวรยามมากขึ้น และดูแลบริเวณโดยรอบรัฐสภาตลอด 24 ชั่วโมง หากมีอะไรเกิดขึ้นจะสามารถประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะใช้พื้นที่ไหนรับรองกลุ่มผู้ชุมนุม หากมี 300 – 400 คน ก็สามารถรองรับได้ แต่ถ้ามากันเป็นหมื่นก็รองรับไม่ไหว เพราะตอนนี้สภาไม่พร้อมรับรองคนเป็นหมื่น ทั้งหมดนี้ได้เรียนให้กับ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้รับทราบแล้ว

เมื่อถามว่า สภาได้เตรียมทางหนีออกจากรัฐสภาหรือไม่ หากเกิดสถานการณ์วุ่นวาย และปิดล้อมทางเข้า – ออก นายสรศักดิ์ กล่าวว่า ได้เตรียมไว้ทุกทาง  ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ ก็สามารถดำเนินการ โดยสามารถจอดได้บริเวณชั้นบนสุดของอาคารรัฐสภา  ตำรวจน้ำที่จะดูแลความปลอดภัยบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอด 24 ชั่วโมง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยโดยรอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo