Business

รอซื้อเลย! พันธบัตรเพื่อสังคม ระดมเงิน 6,800 ล้านบาท สร้างบ้านผู้มีรายได้น้อย

พันธบัตรเพื่อสังคม การเคหะแห่งชาติ ตั้งเป้าระดมเงิน 6,800 ล้านบาท สร้างที่อยู่อาศัย เพื่อผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง เปิดจองซื้อ 22 กันยายน 2563

นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติ ได้ออก พันธบัตรเพื่อสังคม (Social Bond) รวมวงเงิน 6,800 บาท เพื่อ Refinance การลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย

พันธบัตรเพื่อสังคม

การออกพันธบัตรเพื่อสังคม ของ การเคหะแห่งชาติ ครั้งนี้ ได้การลงนามในสัญญาการจัดจำหน่าย ระหว่างการเคหะแห่งชาติ และธนาคารออมสิน และเป็นพันธบัตรเพื่อสังคม เป็นครั้งแรกของรัฐวิสาหกิจไทย

นอกจากนี้ ยังเป็นไปตามนโยบายของ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ที่ต้องการให้มีการระดมทุน จากตลาดทุน เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจ มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม ผ่านการลงทุน ในพันธบัตรเพื่อสังคม โดยนักลงทุน ยังได้ผลตอบแทน ทางการเงิน ที่เหมาะสม

เป้าหมายของการระดมทุน ผ่าน พันธบัตรเพื่อสังคม ครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ได้เข้าถึงที่อยู่อาศัยทั้งประเภท เช่า เช่าซื้อ และซื้อ ที่มีระดับราคาที่สามารถรับภาระได้

ทั้งนี้ ตั้งเป้าจะมีประชาชนประมาณ 13,569 ครัวเรือน หรือประมาณ 54,000 คน ได้รับประโยชน์ จากการออกพันธบัตรเพื่อสังคมครั้งนี้

สำหรับ พันธบัตรเพื่อสังคม จะแบ่งออกเป็น 3 ชุด คือ อายุ 5 ปี วงเงิน 1,000 ล้านบาท, อายุ 10 ปี วงเงิน 2,800 ล้านบาท และอายุ 15 ปี วงเงิน 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะออกพันธบัตรในวันที่ 23 กันยายน 2563

พันธบัตรเพื่อสังคม

ขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับ นโยบายของกระทรวงการคลัง ที่สนับสนุนการออก ESG Bond ที่สนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจออกพันธบัตรเพื่อสังคม พันธบัตรเพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน เพื่อนำเงินที่ระดมทุนได้มาพัฒนาประเทศ ตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้ง 17 เป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ (UN)

นายปรเมธี กล่าวว่า ทาง กคช. ได้รับความช่วยเหลือ ทางวิชาการ แบบให้เปล่าจาก Asian Development Bank ทำให้การออกพันธบัตรเป็นไปตามมาตรฐานสากลของ International Capital Markets Association (ICMA) และ ASEAN Capital Markets Forum (ACMF)

“ในปี 2564 กคช. ได้ตั้งเป้าหมาย การออกพันธบัตรเพื่อสังคม หรือพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน เพื่อนำเงินที่ได้มาลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง”นายปรเมธี กล่าว

ด้าน นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลัง โดย สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ได้คัดเลือกธนาคารออมสิน ให้เป็นผู้จัดการจัดจำหน่าย (Syndication) พันธบัตรเพื่อสังคม ซึ่งมีทั้งหมด 3 ชุด ได้แก่

  • อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.02 ต่อปี
  • อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.64 ต่อปี
  • อายุ 15 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.90 ต่อปี

พันธบัตรเพื่อสังคม

ทั้งนี้ ได้เปิดให้นักลงทุน แสดงความจำนงแล้ว เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 และจะเปิดให้จองซื้อ ในวันที่ 22 กันยายน 2563 นี้

นายณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล ประธานกรรมการ การเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ในปี 2564 กคช. มีแผนการระดมทุน ในรูปแบบ การออกพันธบัตรเพื่อสังคม (Social Bond) หรือ พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน (Sustainbility Bond) ซึ่งเป็นการจัดหาแหล่งเงินทุนในต้นทุนที่เหมาะสม เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการบ้านเคหะสุขประชา

พร้อมกันนี้ ยังเป็นการขับเคลื่อนตามนโยบาย จัดสร้างที่อยู่อาศัยจำนวน 100,000 หน่วย ในระยะเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2564 – 2569 โดยจัดสร้างปีละ 20,000 หน่วย และส่งมอบในวันที่ 28 กรกฎาคมของทุกปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยของ กคช. ยังมีแผนการออกแบบ และก่อสร้างโครงการ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ ECO-VILLAGE ของ กคช. หรือมาตรฐานการประหยัดพลังงาน เช่น บ้านเบอร์ 5 ที่ร่วมดำเนินการกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo