General

‘บิ๊กแดง’ เปิดใจสื่อ ก่อนเกษียณฯ โดนด่าจนชิน วาทกรรมคือเรื่องจริง

“บิ๊กแดง” เปิดใจสื่อ ก่อนเกษียณอายุราชการ ขอสื่อรักษา จรรยาบรรณจริยธรรม บอกโดนด่าชินแล้ว ไม้โกรธ แต่กลายวาทกรรม เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในประเทศ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการ ทหารบก (ผบ.ทบ.) หรือ บิ๊กแดง เปิดใจสื่อ ก่อนเกษียณอายุราชการ ว่า ตั้งแต่เข้ามารับราชการ และเป็นผู้บัญชาการทหารบก 2 ปี ได้รู้จักกับสื่อมวลชน มาตั้งแต่สมัยคุณพ่อ (พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด)

บิ๊กแดง เปิดใจสื่อ

 

ในห้วง 30 กว่าปีที่ผ่านมา ก็ได้สัมผัสกับสื่อหลาย ๆ คน ยังจำภาพความเปลี่ยนแปลง ทั้งทางทหาร ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงในการทำข่าว

อย่างไรก็ตาม อยากให้สื่อมวลชน ยึดความเป็นกลาง ในการนำเสนอข่าวที่เป็นสาระ และอยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง

ส่วนการพาดหัวข่าว ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน ที่จะดึงดูดให้เว็บไซต์ เพจ หนังสือพิมพ์เพื้อเรียกคนดู เปรียบเหมือน การตลาด อย่างหนึ่ง ดังนั้นการพาดหัวข่าว ขึ้นมา แต่ข้างในเนื้อหา อาจจะไม่เกี่ยวข้อง

สำหรับทหาร สิ่งสำคัญมากที่สุด คือ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชา กับผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ไม่สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้สึกของเรา ในฐานะผู้บังคับบัญชา ผ่านทางแอพพลิเคชั่นใดก็ตามในโลก ที่จะทำให้ลูกน้องรู้สึกว่า เราดูแลเอาใจใส่เขา ได้เท่ากับที่เราลงไปทำจริง ๆ

บิ๊กแดง
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

“ที่ผ่านมา การให้ข่าวของ ผบ.ทบ.แต่ละท่าน ต้องพิจารณาถึงความสอดคล้องกับสถานการณ์ แต่ส่วนตัวผมเอง  เมื่อให้ข่าว มีทั้งคนชมและคนด่า อยู่เสมอ แต่ก็ชินแล้ว เพราะผมโดนมาเยอะ ตั้งแต่เป็นผู้การ ผู้พัน หลายอย่างที่พูดออกมา ก็เป็นวาทกรรม แต่ทุกอย่างนั้น หากนำไปคิด ก็คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในชาติบ้านเมือง”พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากเกษียณราชการไป คงไม่มีโอกาสมาให้ข่าวสื่อ แต่ขอให้ สื่อรักษาจรรยาบรรณจริยธรรม ให้ดำรงอยู่ไว้ ไม่ว่าจะเป็นสื่อชนิดใดก็ตาม การรักใคร ชอบใคร ต้องคำนึงถึงมนุษยธรรม และสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ในประเทศชาติบ้านเมือง ที่มีอัตลักษณ์ของประเทศชาติ

“ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเอง จะเชียร์หรือด่า ตนไม่เคยรู้สึกอะไร ไม่ได้โกรธ หรือ น้อยใจ”พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

พล.อ.อภิรัชต์ ยังได้แนะนำให้ สื่อไปดูหนังเรื่อง The social dilemma ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเล่าประสบการณ์ของผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย และพูดถึงผลลัพธ์จากการเสพสื่อโซเชียลเป็นประจำ ทั้งผลดีและผลเสีย

cover รองเลขาธิการ พระราชวัง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 มีคำสั่งจากสำนักพระราชวัง ที่ 182/2563 เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุมัติ รับโอนข้าราชการทหาร และข้าราชการพลเรือนสามัญ มาบรรจุเป็น ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทาน พระบรมราชานุมัติ รับโอนข้าราชการทหารและข้าราชการพลเรือนสามัญมาบรรจุเป็น ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือน และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นพิเศษเฉพาะรายจำนวน 2 ราย

โดยอาศัยอำนาจตามความใน มาตรา6 มาตรา 14 มาตรา 15 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการและการบริหารงานบุคคลของราชการในพระองค์ 2560 ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 15 แห่งระเบียบส่วนราชการในพระองค์ว่าด้วยการบริหารข้าราชบริพารในพระองค์ 2560

ข้อ 11 แห่งระเบียบส่วนราชการในพระองค์ว่าด้วยการบริหารค่าราชบริพาร ในพระองค์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 2563 ข้อ 29 แห่งระเบียบส่วนราชการในพระองค์ว่าด้วยรถราชการและค่าตอบแทนเมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่ง 2560 และข้อ4 แห่งระเบียบส่วนราชการในพระองค์ว่าด้วยรถราชการและค่าตอบแทนเมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่งแก้ไขเพิ่มเติม 2563

จึงให้รับโอนข้าราชการทหาร และข้าราชการพลเรือนสามัญ มาบรรจุเป็น ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือน และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นพิเศษเฉพาะรายจำนวน 2 ราย ได้แก่

  • พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็น รองเลขาธิการพระราชวัง ระดับ 11
  • พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็น รองเลขาธิการพระราชวัง ระดับ 11

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo