Politics

‘วิษณุ’ ยันรัฐบาลไม่เคยคุกคามใคร รับ ‘พิศวง’ คำปราศรัยม็อบ!

“วิษณุ” ขอบคุณ “ม็อบ” ชุมนุมสงบเรียบร้อยเกินคาด! ยันรัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ใช่การคุกคาม รับ “พิศวง” คำปราศรัยม็อบ!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการชุมนมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่มีการตั้งข้อสังเกตหมิ่นเหม่สถาบันว่า ตนไม่ได้ตามเรื่อง จึงไม่ทราบว่า มีเรื่องอะไรบ้าง แต่ได้ยินข้อเรียกร้องมาบ้าง ซึ่งเขาเรียกร้องไปยังองคมนตรี ผ่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ส่วนจะมาถึงรัฐบาลหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ข้อเรียกร้องสองสามเรื่องถือว่า เป็นไปได้ เช่น การห้ามคุกคาม ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาลไม่เคยคุกคาม การที่รัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายถือว่า คุกคามไม่ได้ หากคุกคามคงไม่สามารถชุมนุมกันได้

วิษณุ219631

เมื่อถามว่า เนื้อหาการอภิปรายของผู้ชุมนุมที่หมิ่นเหม่ ผู้ตรวจสอบคือฝ่ายความมั่นคงหรือ รัฐบาลจะให้แนวทางอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลคงไม่ดูการดำเนินการใดที่จะไปสู่คดีเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ส่วน ส.ส. ที่เข้าไปสังเกตการณ์และส.ส. ที่ไปชูสามนิ้วที่หน้าเวทีถือว่ามีความผิดหรือไม่

“ตนไม่ทราบจะดำเนินการข้อหาอะไร พร้อมถามสื่อมวลชนกลับว่าจะให้ดำเนินการข้อหาอะไร ข้อหาไม่สมควรหรือ” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ได้ฟังเนื้อหาการปราศรัยรู้สึกตกใจหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “พิศวง” จากนั้นผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พิศวง ในแง่ไหน นายวิษณุ ย้อนถามว่า พิศวงหมายความว่าอะไร สื่อมวลชนจึงตอบว่า “งง” นายวิษณุ ก็เลยตอบว่า ก็เท่านั้น ไม่มีอะไร

ส่วนที่ผู้ชุมนุมจะชุมนุมอีกครั้งวันที่ 24 กันยายน ที่รัฐสภาระหว่างการแก้ไขธรรมนูญเป็นห่วงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อมวลชน ก็ห่วงไปเสียหมดก่อน 19 กันยายน สื่อก็ห่วงตนเลยห่วงไปด้วย แต่ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ และผู้ชุมนุมที่ประสานกันได้ดีจนสถานการณ์สงบเรียบร้อยได้ แค่นี้ก็เกินกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้แล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญก็จะเข้าสภาในอีกสองถึงสามวันข้างหน้า (23-24 กย.) เป็นเรื่องของสภาจะช้าหรือเร็วก็ขอให้ใจเย็นๆ จะเร็วกว่านี้ไม่ได้ เพราะสุดท้ายต้องออกเสียงประชามติ ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็เร่งดำเนินการเกี่ยวกับร่างพรบ.ประชามติอยู่เพื่อให้ทันเปิดสมัยประชุมสภาวันที่ 1 พฤศจิกายน ต่อให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีสสร.ผ่านสภาฯ แล้วก็ต้องรอกฎหมายประชามติเมื่อสองส่วนเสร็จสิ้นก็จะไปออกเสียงประชามติซึ่งตอนนี้พอคำนวณวันได้แต่ตนไม่ขอพูดเป็นปฏิทินที่รัฐบาลคิดไว้ก็จะเดินไปเช่นนั้น

ส่วนเรื่องให้ยุบสภา และ รัฐบาลลาออก ตนไม่ทราบว่ามีข้อเรียกร้องนี้หรือไม่ แต่ต้องถามว่า จะให้อะไรเกิดก่อนเกิดหลังเพราะบางอย่างหากเกิดก่อน บางอย่างอาจจะตามมาไม่ได้

เมื่อถามว่าหากรัฐบาลลาออกกระบวนการต่างๆ ในสภาจะเดินต่อไปไม่ได้ใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า เดินต่อไปได้ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญไม่เสร็จก็ต้องกลับไปใช้กระบวนการเดิมที่เขาไม่พอใจ

เมื่อถามว่าการพิจารณาจะญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีหลายร่าง จะนำมารวมกันหรือไม่นายวิษณุกล่าวว่าไม่จำเป็นขอให้เป็นเรื่องของสภาเพราะขนาดนี้มีอยู่ 6 ร่าง และยังมีอีกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนเตรียมยื่นซึ่งตรงนั้นต้องไปตรวจสอบความถูกต้องอย่างไรก็ตามแม้การพิจารณาทั้ง 6 ร่างจะพิจารณารวมกันได้ แต่การลงมติต้องแบบเปิดเผย เรียกชื่อทีละคน จำนวน 750 คนซึ่งต้องใช้เวลาร่างละ 2 ชั่วโมงหกร่างก็ 12 ชั่วโมงถือว่า ยาวนานมาก ดังนั้น เมื่อมีเวลาพิจารณาเพียง 2 วันก่อนปิดสมัยประชุมก็จะเบียดบังเวลาอภิปรายจึงต้องควบคุมเวลาให้ดี และจะไม่สามารถเลยเวลา 24.00 น. ของวันที่ 24 กันยายนไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo