General

ปศุสัตว์ชี้ ‘ฝีหนอง’ ในหมู ไม่อันตราย ‘อ.เจษฎ์’ บอกอย่าเสียดาย ทิ้งเลย

ปศุสัตว์ชี้ “ฝี หนองในหมู ” เกิดจากการอักเสบ  ชี้ไม่อันตรายต่อผู้บริโภค แต่ไม่ควรนำส่วนที่เกิดฝีหนองไปรับประทาน  ขณะนักวิชาการคนดัง “อ.เจษฎา” บอก อย่าเสียดาย ทิ้งไปเลย 

น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยกรณีที่มีผู้บริโภคพบ ฝี หนองในหมู นั้น ทางกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าเป็นก้อนฝีหนอง ที่เกิดจากภาวะอักเสบ และติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เกิดหนอง คาดว่าเกิดจากความไม่สะอาดในขั้นตอนการฉีดวัคซีน หรือการฉีดยารักษาสัตว์

388590

ในการเลี้ยงระบบมาตรฐานนั้น การรักษาสัตว์อยู่ภายใต้ พระราชบัญญัติวิชาชีพการสัตวแพทย์ พ.ศ.2545 และตามการควบคุมของสัตวแพทย์ผู้ควบคุมฟาร์ม ตามประกาศของกรมปศุสัตว์ ที่โดยปกติก่อนจะฉีดวัคซีน หรือยาให้หมู ผู้ฉีดจะใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดบริเวณผิวหนังก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันเรื่องความสะอาดบนผิวหนังก่อน

ปัญหาฝีในหมูนั้นเกิดจากหลายสาเหตุ เหมือนกับคนที่เวลามีแผลแล้วไม่สะอาดเชื้อแบคทีเรียก็เข้าไปกลายเป็นหนอง ยืนยันว่ากรณีดังกล่าว “ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค” เพราะไม่ได้มีสารตกค้างใดๆ อย่างที่บางคนเข้าใจ แนะนำว่า ไม่ควรนำส่วนที่เกิดฝีหนองไปรับประทาน และหากพบสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เพื่อดำเนินการตรวจสอบได้ทันที

อธิบดีกรมปศุสัตว์ แนะนำผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยเฉพาะการสังเกตตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ที่กรมปศุสัตว์เป็นผู้ตรวจรับรอง ให้กับสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ ที่มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานทุกขั้นตอน

สินค้าที่นำมาจำหน่ายต้องมาจากฟาร์มมาตรฐาน (GAP) ผ่านการเชือด และชำแหละจากโรงฆ่าสัตว์ ที่ได้รับใบอนุญาตถูกกฎหมาย มีสุขอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากยา และสารตกค้าง วางจำหน่ายในสถานที่จำหน่าย ที่สะอาดถูกสุขลักษณะ และต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของสินค้าได้

“ขอเน้นย้ำกับเกษตรกร และภาคผู้ผลิตในเรื่องความสะอาด ตลอดกระบวนการเลี้ยง ควรจัดให้มีการใช้แอลกอฮอล์ เพื่อทำความสะอาดผิวหนัง ร่วมกับการใช้เข็มทุกครั้ง รวมถึงการนำเข็มไปใช้ ควรตรวจสอบการเบิกจ่าย และเก็บคืนเข็ม โดยต้องมีจำนวนเท่ากัน เพื่อป้องกันปัญหาเข็มตกค้าง ที่พบเจอกันในช่วงที่ผ่านมา”

น.สพ.สรวิศ บอกด้วยว่า ปกติแล้วในฟาร์มมาตรฐานจะบริหารจัดการเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ตามมาตรฐาน และข้อแนะนำของกรมปศุสัตว์ สำหรับผู้บริโภคควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ที่มีการรับรองปศุสัตว์ OK ที่กรมปศุสัตว์ได้ช่วยตรวจเช็คให้ว่าสินค้าที่นำมาขายนั้นมีที่มาที่ไปมีการตรวจสอบที่ถูกต้อง ผู้บริโภคสามารถซื้อหาได้อย่างมั่นใจ หากเกิดปัญหากับผลิตภัณฑ์ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ก็จะสามารถเข้าไปตรวจสอบย้อนกลับและดำเนินการให้อย่างทันท่วงที

DLD OK

ทางด้าน อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชา ชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก “Jessada Denduangboripant” กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า 

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์ภาพเนื้อหมู มีลักษณะ มีก้อนหนอง พบหลายที่ในชิ้นเนื้อหมู ที่ซื้อมา โดยระบุว่า ได้ซื้อหมู มาจากห้างใหญ่แห่งหนึ่งใน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และเมื่อจะนำมาทำอาหาร ก็มีการหั่นเนื้อหมู ที่ซื้อมา ปรากฏว่า เจอก้อนสีขาว ขนาดใหญ่ อยู่ใจกลาง ในเนื้อหมู โดยไม่ทราบว่าเป็นอะไร จึงได้ถ่ายรูป และนำมาโพสต์ถาม ในโลกออนไลน์

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ลักษณะที่พบคาดว่า น่าจะเป็นฝีหนอง ที่เกิดขึ้นในเนื้อหมู ซึ่งถ้าเป็นเนื้อหมูสด จะเป็นลักษณะของเหลว ที่ไหลออกมาได้ แต่ภาพที่เห็น เป็นเนื้อหมู ที่แช่แข็งแล้ว ตรงฝีหนอง เลยเป็นก้อนแข็ง

ส่วนการเกิดฝีหนองนั้น เกิดขึ้นได้หลายอย่าง เช่นเกิดจากหมูที่เป็นโรค หรือมีบาดแผล หรือเกิดจากการถูกฉีดยา และเป็นแผลขึ้น จากการฉีด ฝีหนอง เกิดจากการที่ภูมิคุ้มกันในร่างกาย พยายามทำลายเชื้อโรค ที่เกิดขึ้น

ปกติแล้ว ทางร้านค้า ผู้จำหน่ายเนื้อหมู จะตัดส่วนที่เป็นฝีหนองนี้ ทิ้งไป เพราะอาจจะมีเชื้อโรคต่างๆ ปะปนอยู่ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า เชื้อที่มา จะเป็นจุลินทรีย์ ที่ก่อโรครุนแรงมากแค่ไหน

ทั้งนี้ ได้แนะนำให้ผู้บริโภค ทิ้งเนื้อหมูไปทั้งชิ้น ไม่ควรนำมาบริโภค เพื่อความเสียหาย เพราะเนื้อหมูดังกล่าว อาจปนเปื้อนเชื้อโรคได้

หนองในหมู เกิดจากอะไร

เกิดจากการกระบวนการอักเสบ ของเม็ดเลือดขาวที่ตายแล้ว ซึ่งต่อมน้ำเหลืองหมูนั้น ไม่ควรนำมาบริโภค เนื่องจากอาจมีเชื้อโรคสะสมอยู่ เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น โรคไข้หวัดหมู โรคเท้าและปาก รวมไปถึงสารพิษต่างๆด้วย

แต่โดยปกติแล้ว พ่อค้าขายเนื้อหมูจะทำการแล่ส่วนนี้ออก

อย่างไรก็ตาม ถ้าเจอตุ่ม หรือเนื้อหมู ลักษณะดังกล่าว ก็ควรตัดออก และควรปรุงหมูให้สุกทุกครั้ง ก่อนรับประทาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo