World News

อีกแล้ว! ‘จีน’ เจออาหารทะเลแช่แข็งนำเข้า ‘ผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก’

อีกแล้ว! “จีน” เจออาหารทะเลแช่แข็งนำเข้าจากประเทศรัสเซีย “ผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก” 

วานนี้ (20 ก.ย. 63) ทางการท้องถิ่นนครฉางชุน เมืองเอกของมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ตรวจพบตัวอย่างบรรจุภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งที่นำเข้าจากต่างประเทศ มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก

บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวนำเข้าจากรัสเซียและมีผลตรวจโรคเป็นบวกระหว่างการคัดกรองโรคโควิด-19 ตามปกติ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคนครฉางชุนยืนยันผลตรวจในวันเสาร์ (19 ก.ย. 63)

โควิด-19 จีน อาหารแช่แข็ง

หน่วยงานสาธารณสุขของฉางชุนได้สืบหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับบรรจุภัณฑ์และนำตัวมาอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ทางการแพทย์ ซึ่งทุกคนยังมีผลตรวจโรคเป็นลบ

คำประกาศจากหน่วยงานด้านการป้องกันและควบคุมโรคระบาดของเมืองระบุว่า บรรจุภัณฑ์ข้างต้นมีน้ำหนัก 10 กิโลกรัม และถูกส่งมาที่เมืองฝูอี๋ว์ของจี๋หลิน

อนึ่ง หน่วยงานสาธารณสุขของฉางชุนเรียกร้องประชาชนที่อาจสัมผัสใกล้ชิดบรรจุภัณฑ์ดังกล่าว รายงานตัวต่อหน่วยงานระดับชุมชนหรือหมู่บ้าน และเข้ารับการทดสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อตรวจโรคโควิด-19

จีน โควิด-19 หน้ากากอนามัย

ก่อนหน้านี้ ประเทศจีนเคยตรวจพบไวรัสโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็งหลายครั้ง เช่น บรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจาก 3 โรงงานในประเทศเอกวาดอร์ ทางการจีนจึงต้องส่งกุ้งแช่แข็งล็อตดังกล่าวไปทำลายทิ้งและแบนการนำเข้ากุ้งจากประเทศเอกวาดอกร์

ทางการจีนยังเคยประกาศระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์อย่างน้อย 23 โรงงานในหลายประเทศ เช่น บราซิล อังกฤษ เยอรมนี เนื่องจากโรงงานเหล่านี้อาจมีแรงงานป่วยโควิด-19 ทำงานอยู่

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งเกี่ยวโยงกับตลาดค้าสั่งซินฟาตี้ เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ยังส่งผลให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลว่า ปลาแซลมอนหรืออาหารแช่แข็งอาจะเป็นพาหนะการแพร่เชื้อด้วย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo