Politics

‘ประธานกรรมการ บลจ.บัวหลวง’ ผิดหวังม็อบโจมตีสถาบัน หมุดคณะราษฎรไร้สาระ

“ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง” โพสต์หวังผิดมาก “ชุมนุม 19 ก.ย.” มุ่งแต่โจมตีสถาบัน ตอก “หมุดคณะราษฎร”  กิจกรรมสุดไร้สาระ เห็นทีคงฝากอนาคตไว้กับรุ่นหลานไม่รอด

วานนี้ (20 ก.ย.) นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง จำกัด และประธานกิตติมศักดิ์สมาคมบริษัทจัดการลงทุน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการชุมนุม #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งนำโดย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ดังนี้

วรวรรณ ธาราภูมิ หมุดคณะราษฎร

ความคาดหวังกับความจริง เรื่องม็อบ 19 กย 63

ก่อนหน้านี้ข้าพเจ้าคาดหวังว่า จะได้รับฟังแนวคิดที่มีประโยชน์และอาจจะแตกต่าง จากคนรุ่นหลาน อยากรู้จริงๆ ว่าเขาต้องการอะไรถึงได้ก่อ ม็อบ และคาดหวังว่าแนวคิดเหล่านั้นจะนำพาไปสู่การปรับปรุงแนวปฏิบัติของชนชั้นปกครองได้

ข้าพเจ้าคาดหวังว่าจะได้เห็นนักศึกษาขึ้นเวที แสดงวิสัยทัศน์ของตนต่ออนาคตของประเทศซึ่งต่อไปก็จะอยู่ในมือของพวกเขา เพื่อให้คนรุ่นเราไม่ว่ารัฐบาล / สส ทุกพรรค / สว / นักธุรกิจทั้งหลาย / รวมไปถึงพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ จะได้รับรู้ว่าลูกหลานกำลังมีปัญหาที่ตรงไหน และเขามองพวกเราอย่างไร

ข้าพเจ้าคาดหวังว่าจะมีหลานๆ สักคนขึ้นเวทีแล้วถามถึงแนวทางของรัฐในการรับมือกับอนาคตที่ตนเองจะไม่มีงานทำเพราะเทคโนโลยีที่มาทดแทนได้ … เพื่อให้รัฐบาลนำไปเป็นโจทย์ที่ต้องแก้ไข ป้องกันล่วงหน้า อย่างจริงจัง

ข้าพเจ้าคาดหวังว่าจะมีใครที่ตอกย้ำถึงความไม่เสมอภาคในกระบวนการยุติธรรม และความอ่อนแอขององค์กรอิสระที่น่าจะทำตัวไม่อิสระแล้วในหลายๆ กรณี

ข้าพเจ้าคาดหวังว่าหลานๆ จะเสนอแนวคิดในการเดินหน้าอนาคตไทยอย่างสร้างสรรค์ ในมุมมองของเขา

ข้าพเจ้าคาดหวังว่าจะมีคนพูดเรื่องข้อดีข้อเสียของการมี สว แบบปัจจุบัน รวมไปถึงการนับคะแนนเลือกตั้งที่เอามาหารด้วยสูตรประหลาดที่ข้าพเจ้าไม่เข้าใจ

ข้าพเจ้าคาดหวังว่าจะมีนักศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์สักคน ที่สามารถชี้แนวทางใหม่ที่ปฏิบัติได้จริงในเรื่องทุนนิยม การผูกขาด และความเหลื่อมล้ำ

ข้าพเจ้าคิดเรื่อยเปื่อยไปจนถึงว่าจะมีนักเรียน นักศึกษา สักคน มาพูดถึงภัยอันตรายที่วัยรุ่นต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคุกคามทางเพศ เวบการพนัน และยาเสพย์ติด

ม็อบมธ.8

แล้วข้าพเจ้าก็พบว่าความจริงที่ได้จาก ม็อบ ว่ามันคือความตั้งใจในการโจมตี บั่นทอนคุณค่าของพระมหากษัตริย์

มีเท่านี้จริงๆ

มีแม้กระทั่งจะให้แก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ในหลวงไปขึ้นศาลเมื่อมีการฟ้องร้อง ฯลฯ  รวมไปถึงกระทบกระทั่งทางอ้อมต่อพ่อหลวง ร.9 กรณีสวรรคตของ ร.8 ฯลฯ

แล้วก็จบด้วยคำขู่ตามภาพแรกที่เป็นตอนท้ายคำปราศรัยของคุณทนาย อานนท์

ถ้านี่คือเป้าหมายของม็อบ ข้าพเจ้าก็ไม่หวังอะไรจากลูกหลานที่ชูสามนิ้วอีกแล้ว เนื่องข้าพเจ้าไม่เห็นคุณค่าของการจัดม็อบตามที่คาดหวังเลย รวมถึงไม่เห็นประโยชน์ของการจะสนับสนุน เพราะการปักหมุดคณะราษฎร์ การย่ำยีสถาบันสูงสุดในแบบที่ทำ มันมิได้ทำให้คนกินดีอยู่ดี มิได้ลดความเหลื่อมล้ำ มิได้ทำให้เกิดความสามัคคีในคนไทยด้วยกันเลยสักนิด

แถมยังไปช่วยผลักดันคนที่กำลังหงุดหงิดกับรัฐบาล ทำให้เขาจำต้องเลือกข้างนายกฯ อีกครั้ง เพราะทนรับฟังพวกท่านก้าวร้าวต่อสถาบันสูงสุดไม่ไหว

ก็แปลกใจที่คนรุ่นใหม่ยังฝังใจกับพิธีกรรม ถึงขั้นตอก หมุดคณะราษฎร อีกครั้ง … ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะทำอะไรไร้สาระแบบนี้

สรุปคือผิดหวังมาก

ใครจะโกรธเกลียดที่ข้าพเจ้าคิดเห็นอย่างนี้ก็ตามใจท่าน แต่ก่อนคิด ก่อนออกความเห็น ข้าพเจ้าได้รับฟัง ได้ศึกษาข้อมูลจริงด้วยตนเอง แล้วคิดอย่างไร ก็แสดงออกมาตรงๆ ตามนี้

ข้าพเจ้าก็คงต้องแสวงหาแนวทาง แนวร่วม ที่คิดแบบเดียวกัน เพื่อทำให้เราพ้นจากวังวนอุบาทว์ทั้งหลาย ต่อไป เพราะไม่สามารถฝากอนาคตประเทศไว้กับพวกท่านได้ตามที่เคยคิดหวัง

วรวรรณ ธาราภูมิ

20 กันยายน 2563”

หมุดคณะราษฎร คณะราษฎร ชุมนุม 19 กันยา

“หมุดคณะราษฎร” ไม่รอด! ถูกรื้อแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุม #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา มีแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเป็นแกนนำ

การชุมนุมครั้งนี้มีการปราศรัยถึงสถาบันอย่างชัดเจน และมีการปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 บนพื้นที่สนามหลวง เพื่อแสดงสัญลักษณ์ฟื้นฟูคณะราษฎร 2563 ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมก็ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ถึงพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ผ่านพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้แก่

  • ขอให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกทันที และนำพรรคพวกออกไปด้วย
  • ร่างรัฐธรรมนูญใหม่
  • ปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ

ทั้งนี้ แกนนำฯ กล่าวว่า ไม่ได้ต้องการล้มล้างสถาบัน แต่ต้องการทำให้สถาบันมีความมั่นคงคู่กับสังคมไทยต่อไป

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (21 ก.ย. 63) พบว่า หมุดคณะราษฎรถูกรื้ออกจากสนามหลวงเรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo