Politics

เตือนไทยเตรียมรับมือ ‘โควิด’ ระบาดซ้ำ ชี้จะรวดเร็ว รุนแรง คุมยาก!

โควิดระบาดซ้ำ! “หมอธีระ” เตือน “ไทย” ควรเตรียมแผนรับมือระบาดซ้ำ หลังมีเหตุการณ์บ่งชี้ว่ามีโอกาสเกิดขึ้นในไม่ช้า แนะตั้งการ์ดให้ดี ระบาดซ้ำจะรวดเร็ว รุนแรง คุมยาก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 21 กันยายน 2563… Highlights : เมื่อวานทะลุ 31 ล้านไปเรียบร้อย ความเร็ว 1 ล้านคนใน 3 วัน… โคลอมเบียแซงเปรูขึ้นมาเป็นที่ 5 ส่วนฝรั่งเศสแซงชิลีขึ้นมาเป็นที่ 11 แล้ว ในขณะที่เมียนมาร์เพิ่มขึ้นถึง 671 คน มากกว่าวันก่อนถึง 66% ส่อสัญญาณหยุดไม่อยู่…

เมื่อวานติดเพิ่มไปอีกถึง 228,549 คน รวมแล้วตอนนี้ทะลุ 31 ล้านคน คร่าชีวิตไปแล้วทั้งสิ้น 964,321 คน

 โควิดระบาดซ้ำ

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 34,470 คน รวม 6,997,789 คน วันนี้ตอนสายๆ อเมริกาจะทะลุ 7 ล้านคน ตอนนี้มีอัตราเสียชีวิตเฉลี่ย 2.9%
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 87,382 คน รวม 5,485,612 คน อัตราเสียชีวิตเฉลี่ย 1.6%
  • บราซิล ติดเพิ่ม 16,389 คน รวม 4,544,629 คน อัตราเสียชีวิตเฉลี่ย 3%
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 6,148 คน รวม 1,103,399 คน จำนวนติดเชื้อต่อวันของรัสเซียกำลังค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องจับตาดู อัตราเสียชีวิตเฉลี่ย 1.8%
  • อันดับ 5-10 ยังเป็นเช่นเดิม ติดกันหลายพันถึงหมื่นกว่าต่อวัน อันดับโลกเปลี่ยนแปลงคือ โคลอมเบียแซงเปรูขึ้นที่ 5 เรียบร้อยแล้ว
  • หลายต่อหลายประเทศในยุโรป ทั้งฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ติดกันเพิ่มหลักพันถึงหมื่นกว่า
  • ที่น่าห่วงคือ ฝรั่งเศส ติดเพิ่มอีกถึง 10,569 คน แซงชิลีขึ้นมาเป็นอันดับ 11 เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ฝรั่งเศสมีอัตราเสียชีวิตเฉลี่ยสูงถึง 6.9%
  • ญี่ปุ่น แคนาดา และเมียนมาร์ ติดเพิ่มกันหลักร้อย ส่วนจีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ มาเลเซีย ออสเตรเลีย และฮ่องกงติดเพิ่มกันหลักสิบ ในขณะที่นิวซีแลนด์ก็ยังมีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

…สถานการณ์ในเมียนมาร์ยังหนักหน่วง ติดเพิ่มไป 671 คน ตายเพิ่มอีก 11 คน มียอดรวมแซงฮ่องกงไปแล้ว หากดูจำนวนติดเชื้อต่อวันจะพบว่าเพิ่มขึ้นถึง 66% ของวันก่อน ถือเป็นสัญญาณวิกฤติ ต้องเอาใจช่วยเค้าให้สามารถควบคุมโรคได้โดยเร็ว
.
..ส่วนไทยเรานั้น ควรเตรียมแผนในการรับมือระบาดซ้ำ เนื่องจากมีเหตุการณ์ที่ชี้ให้เห็นว่ามีโอกาสเกิดขึ้นในไม่ช้า ไม่ว่าจะเป็นหลายเคสที่มีประวัติบ่งถึงการติดเชื้อภายในประเทศ โดยยังควานหาต้นตอไม่ได้ รวมถึงการชุมนุมเรือนหมื่นที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีการลักลอบเข้าเมืองจากประเทศเพื่อนบ้าน และการทยอยเข้ามาของกลุ่มต่างๆ จากต่างประเทศ ยังไม่นับการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาตั้งแต่ตุลาคมที่จะถึงนี้

…ขอให้เราตั้งการ์ดให้ดี ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร พูดน้อยลง พบคนน้อยลงสั้นลง เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร และคอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบายควรหยุดเรียนหยุดงานและรีบไปตรวจ

…รัฐควรทบทวนนโยบายการรับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ จากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ ควรชะลอนโยบายการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยืนบนขาตนเอง ลดการพึ่งพา สถานการณ์เช่นนี้ต้องประคับประคองให้รอดพ้นการระบาดซ้ำ ไม่ใช่เวลาทุ่มเงินกู้ไปฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะหากทุ่มทุกอย่างไปในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม จะกลายเป็นตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

โควิดระบาดซ้ำ จะรวดเร็ว รุนแรง คุมยาก ใช้เวลานาน และเกิดผลกระทบวงกว้างกว่าเดิม สุดท้ายแล้วเราจะไม่เหลือทรัพยากรไปฟื้นฟูในช่วงเวลาที่จำเป็นต้องฟื้นฟู

ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK