World News

ทรัมป์อนุมัติดีล ‘TikTok-Oracle-Walmart’ เคลียร์ข้อกังวลด้านความมั่นคง

“ทรัมป์” อนุมัติข้อตกลง 3 ฝ่ายของ “TikTok” โดยบริษัทหวังดีลร่วมกับ “Oracle Walmart” สามารถเคลียร์ข้อกังวลด้านความมั่นคงของสหรัฐ 

วานนี้ (19 ก.ย.) ติ๊กต็อก (TikTok) แพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เน้นการสร้างและแบ่งปันคลิปวิดีโอแสดงความหวังว่า ข้อตกลงของไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของจีน ที่ทำร่วมกับบริษัทออราเคิล (Oracle) และวอลมาร์ต (Walmart) จะ “แก้ไขข้อกังวลด้านความปลอดภัยของฝ่ายบริหารสหรัฐ รวมถึงคลี่คลายข้อถกเถียงเกี่ยวกับอนาคตของ TikTok ในสหรัฐได้”

TikTok Oracle Walmart

บริษัท TikTok ที่มีสำนักงานใหญ่ในลอสแองเจลิสออกแถลงการณ์เมื่อบ่ายวานนี้ ซึ่งทิ้งช่วงหลายชั่วโมงภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่าเขาได้อนุมัติข้อตกลงระหว่างทั้ง 3 ฝ่ายแล้ว

TikTok เปิดเผยรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับข้อตกลง 3 ฝ่ายที่เสนอให้กับผู้มีอำนาจเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ก.ย. 63) และเพิ่งได้รับการอนุมัติจากทำเนียบขาว โดยกล่าวว่า Oracle จะกลายเป็น “ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้” ส่วน Walmart จะมีบทบาทในการเป็น “หุ้นส่วนทางการค้า”

วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า ทรัมป์ได้กำหนดระยะเวลาให้ TikTok คลี่คลายข้อกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติจนถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน “ถ้าพวกเขาทำได้ ข้อห้ามในคำสั่งนี้อาจถูกยกเลิก” รอสส์กล่าว

ทั้งนี้ ตัวแทน TikTok  กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า (18 ก.ย. 63) ทางบริษัทไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ และรู้สึกผิดหวังที่กระทรวงจะบล็อกการดาวน์โหลดและอัปเดตแอพพลิเคชั่นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (20 ก.ย. 63)

TikTok Trends1

วานนี้กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกมาแสดงการคัดค้านกับการที่สหรัฐ จะบล็อกการดาวน์โหลดแอพพลิคชั่นวีแชท (WeChat) และ TikTok พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐ หยุดการกลั่นแกล้งดังกล่าวโดยทันทีและปกป้องกฎระเบียบระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐได้ใช้อำนาจรัฐกดดันบริษัททั้ง 2 แห่งครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยเหตุผลที่ไม่มีหลักฐานรับรอง ซึ่งทำให้กิจกรรมทางธุรกิจของพวกเขาหยุดชะงักอย่างร้ายแรง ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนระหว่างประเทศในสภาพแวดล้อมการลงทุนของสหรัฐ และส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโลกและการซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงินโดยทั่วไป

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เกิดขึ้นหลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ออกคำสั่งผู้บริหารเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 กำหนดห้ามพลเมืองสหรัฐทำธุรกรรมใดๆ ร่วมกับบริษัท ByteDance โดยมีผลในอีก 45 วันนับจากออกคำสั่ง อีกทั้งยังมีคำสั่งคล้ายคลึงกันมุ่งเป้าไปที่ WeChat ซึ่งบริษัทเทนเซนต์ (Tencent) ของจีนเป็นเจ้าของด้วย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo