Politics

‘สมชัย’ ชี้ 5 ข้อผิดพลาด ชุมนุมปลดแอก ปักหมุดคณะราษฏร ‘ไม่เวิร์ก’

สมชัย อดีต กกต. เปิด 5 ข้อผิดพลาดม็อบ ชี้ปักหมุดคณะราษฏร เสียมากกว่าได้ สร้างภาพ ล้มเจ้า บดบังภารกิจหลัก “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แสดงความเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมถึงกลุ่มปลดแอก โดยระบุว่า

ม็อบ

“ความเห็นต่อการชุมนุม คืน 19 ต่อ 20 กันยายน 2563

1. มวลชนมีจำนวนมาก และ ยืนหยัดอยู่ตลอดคืน ทั้ง ๆ ที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ส่วนการประมาณจำนวนนั้น มีการให้ข้อมูลแตกต่างกัน ตามภูมิหลังของผู้รายงาน ซึ่งไม่ใช่สาระสำคัญที่ต้องใส่ใจ

แต่การมีมวลชน ที่แสดงตัวเห็นต่างจากรัฐ จำนวนมากเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ผู้มีอำนาจ พึงมีท่าทีรับฟัง มิใช่แสดงตนเป็นปฏิปักษ์ และใช้ทุกช่องทางตามกฎหมาย เพื่อจับกุมคุมขังประชาชน

2. เนื้อหาคำปราศรัย ยังเป็นความคับข้องใจในเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผู้ปราศรัยแต่ละคน มีทัศนคติในมุมมองของเขา มีประเด็นที่ไปถึง การแก้รัฐธรรมนูญ การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ การทำหน้าที่ของ ส.ว. หรือ สิ่งเฉพาะหน้าคือ การประชุมของรัฐสภาในวันที่ 23-24 ก.ย. เพื่อพิจารณาญัตติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนค่อนข้างน้อย

สมชัย ศรีสุทธิยากร1
สมชัย ศรีสุทธิยากร

3. ท่วงทำนองการปราศรัย มีหลากหลาย ทั้ง สุภาพ เป็นเหตุผล และ ก้าวร้าว ใช้อารมณ์ ซึ่งแตกต่างกันไปตามสไตล์ของผู้ปราศรัย

4. ความหวาดวิตกอย่างที่หนึ่ง คือ ข่าวการสลายการชุมนุม ในเวลาสี่นาฬิกา ซึ่งเป็นเวลาที่ผู้ชุมนุม อ่อนเพลียสุด ไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ต้องขอบคุณผู้มีอำนาจ ที่ไม่คิดสั้น

5. การปักหมุดราษฎร ครั้งที่สอง ในเวลาย่ำรุ่ง อาจสร้างความฮีกเหิม ให้แก่ผู้ชุมนุม แต่ มิได้เป็นประโยชน์ กลับอาจมีผลเสียต่อขบวนการ ทำให้ผู้ชุมนุมติดภาพ “ล้มเจ้า” เป็นประเด็นโจมตีต่อเนื่อง และ บดบังภารกิจสำคัญที่เป็นข้อเสนอหลัก คือ การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่เป็นของประชาชน และ ยุติการสืบทอดอำนาจของคณะทหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo