Business

คนไทยเครียด! เรื่องปากท้อง ‘ของแพง’ แนะรัฐหากลไกคุมราคาสินค้า

คนไทยเครียด ปัญหาของใช้แพง ทุจริตคอร์รัปชัน โควิด-19 สวนดุสิตโพล ชี้ช่องรัฐ คุมราคาของกินของใช้ออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความเครียดของคนไทย ณ วันนี้” เผย 4 เรื่องที่ คนไทยเครียด โดยสำรวจจาก กลุ่มตัวอย่าง ประชาชน 1,358 คน วันที่ 16-18 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

คนไทยเครียด

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบว่า เรื่องที่ประชาชนเครียดมากที่สุด คือ ของกินของใช้แพง สัดส่วน 67.76% รองลงมาคือ ทุจริตคอร์รัปชัน สัดส่วน 63.93% และ โควิด-19 สัดส่วน 57.49%

สำหรับ สิ่งที่คนอยากทำ เมื่อรู้สึกเครียดมาก คือ ออกไปเที่ยว ช้อปปิ้ง 51.47% เล่นเน็ต 35.35% และ รับประทาน 33.51%

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยว่า จะเห็นได้ว่า เรื่องปากท้อง ยังคงเป็นเรื่องที่ประชาชนกังวล จนส่งผลต่อความเครียดมากที่สุด เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เงินไม่พอใช้ เป็นหนี้ ตกงาน เป็นปัญหากระทบกับประชาชนโดยตรง

เมื่อเครียดแล้ว ประชาชนก็อยากคลายเครียด ด้วยการไปเที่ยว ช้อปปิ้ง ซื้อของ แต่เมื่อเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น ก็ทำให้ยังไม่มีเงินไปช้อปปิ้ง ทำให้เกิดความเครียด วนเวียนกันต่อไป ปัญหาเศรษฐกิจ จึงเป็นปัญหาที่รุมเร้า ทั้งรัฐบาล และประชาชนอย่างแท้จริง

ด้านนายสฤษดิ์ ศรีโยธิน ประธานหลักสูตร ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจ ความเครียดของคนไทย ในช่วงก่อนมีการชุมนุมทางการเมือง ในวันที่ 19 กันยายน 2563

20SEP 4เรื่องเครียดคนไทย

จะเห็นได้ว่า ประชาชนเกิดความกังวล เกี่ยวกับเรื่อง ปากท้อง ก็คือ ของกินของใช้ราคาแพง อันเป็นความต้องการของมนุษย์ (Needs) มนุษย์ให้ความสำคัญกับ ความปลอดภัยในทรัพย์สิน ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น กับชีวิตของตนก่อนสิ่งอื่นใด

รองลงมา เป็นเรื่องของหน้าที่พลเมือง ที่หวงแหน ผลประโยชน์ของประเทศชาติ (Belongingness and Love Needs) จึงมีความกังวล เรื่อง การทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นช่วงของการอภิปราย งบประมาณประจำปี 2564

ตามด้วยความกังวล เกี่ยวกับโรคระบาดโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลก ซึ่งนั่นก็คือ ความปลอดภัยในชีวิตของตนเอง และครอบครัว (Safety Needs)

เมื่อมีความเครียดสะสม ก็จะใช้กลไกในการป้องกันตัวเอง โดยหาทางระบายออก ด้วยการพาตนเอง ออกไปจากบริบท ของความเครียด และความกังวลนั้น ตามศักยภาพที่มี นั่นก็คือ มีแรงขับ (Drive) ที่จะออกไปเที่ยว ช้อปปิ้ง และ เล่นเน็ต

ดังนั้น หากรัฐบาลนำข้อมูลการสำรวจ ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ นั่นก็คือ การควบคุมกลไกราคา ของกินของใช้ ไม่ให้สูงจนเกินไป และ ออกมาตรการกระตุ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยว และ การช้อปปิ้งในประเทศ อย่างครบวงจร ก็จะทำให้เกิดการขับเคลื่อน ระบบเศรษฐกิจไทย ได้ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว หรือ ไฮซีซั่น ช่วงปลายปีนี้

“ที่สำคัญก็คือ ให้ความสำคัญกับ ความโปร่งใส (Accountability) การบริหารงบประมาณปี 2564 ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนไทย”นายสฤษดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อีกประเด็นสำคัญ คือ การท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการความปลอดภัย ในแบบฉบับ New Normal  ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น ให้นักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo