Politics

‘ไอติม’ ปราศรัยเวทีไอลอว์ หนุนแก้รธน. เลือกตั้ง ส.ส.ร.- รื้อสว.ใหม่ทั้งหมด

“ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ ตัวแทนกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ขึ้นปราศรัยเวทีไอลอว์ ชวนประชาชนลงชื่อ ยื่น “แก้ไขรัฐธรรมนูญ”  ชี้ ส.ส.ร. ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด พร้อมกำจัดมาตรการ 272 ขจัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี 

วันนี้ (19 ก.ย.)  นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม ตัวแทนกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีของกลุ่มไอลอว์ ที่ตั้งอยู่บริเวณรอบนอกสนามหลวง เชิญชวนให้ผู้คนมาร่วมลงชื่อสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ ของกลุ่มไอลอว์

519538

นายพริษฐ์ ระบุว่า ตนสนับสนุนให้มีการแต่งตั้ง ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง 100% มาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 1-2 ปี ระหว่างนั้นก็อยากให้มีการแก้ไขรายมาตรา ที่ประชาชนเรียกร้อง เช่น การตัดอำนาจ ส.ว. เพราะหากไม่ดำเนินการควบคู่กันไป ประชาชนจะรู้สึกว่าข้อเสนอไม่ได้รับการตอบรับ

ขณะที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในสภาตอนนี้ ตนมองว่า ร่างของไอลอว์จะครบถ้วน ครอบคลุมมากกว่า เพราะแนวทางของไอลอว์ จะขอให้ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และให้มีการเลือกตั้ง ส.ว.ใหม่ด้วย ซึ่งขณะนี้ไอลอว์รวบรวมรายชื่อได้แล้วราว 83,000 คน คาดว่าจะยื่นได้ภายในวันที่ 22 กันยายนนี้

ส่วนการชุมนุมในวันนี้ ที่หลายฝ่ายกังวลว่า จะมีการปราศรัยในเนื้อหาที่ล่อแหลม หรือ กังวลว่าจะเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า  รัฐบาลควรสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับประชาชน แม้ว่าจะมีความคิดเห็นแบบไหน ก็ควรมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสันติวิธี

การชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมาก็เป็นบททดสอบว่า ภาครัฐ และผู้มีอำนาจพร้อมที่จะเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้ประชาชนมากแค่ไหน ซึ่งที่ผ่านมามักจะเห็นว่า ประชาชนถูกข้อครหา และถูกดำเนินคดีในข้อต่างๆ ที่แตกต่างกันไป รวมถึงข้อหายุยงปลุกปั่น ที่ถูกเขียนขยายความไว้อย่างกว้างขวาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo