Politics

หวั่น ‘ม็อบแพร่โควิด’ สธ.แจกหน้ากากอนามัย เจล อย่างละ ‘แสนชิ้น’

หวั่นม็อบแพร่โควิด สธ. ตั้งจุดคัดกรอง แจกหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์อย่างละ 1 แสนชิ้น พร้อมจุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น สั่งโรงพยาบาล 20 แห่งเตรียมพร้อม

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการชุมนุมวันที่ 19-20 กันยายนนี้ ทำให้เกิดภาวะเสี่ยง หวั่นม็อบแพร่โควิด สธ.จึงเตรียมความพร้อมจัดระบบด้านการแพทย์ และสาธารณสุข รองรับการชุมนุม

หวั่นม็อบแพร่โควิด

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดวอร์รูมประชุม เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ และสาธารณสุข กรณีการชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ซึ่งมีรายงานว่า จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 2.5-5 หมื่นคน

สำหรับการเตรียมความพร้อม 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการควบคุมและป้องกันโรค ทั้งโรคโควิด-19 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ และปัญหาสุขภาพจิต, ด้านการดูแลรักษาเบื้องต้นในพื้นที่ และการส่งต่อรักษาพยาบาล เมื่อมีอาการรุนแรง

การควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจาก ประเทศไทยยังไม่ได้ปลอดภัย จากเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข จึงเป็นห่วงผู้ชุมนุม ว่าอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น จากการมีคนมาอยู่รวมกันจำนวนมาก และไม่สามารถรักษาระยะห่างกันได้

ดังนั้น จึงขอให้ผู้เข้าร่วมชุมนุม ประเมินตนเอง หากมีอาการเจ็บป่วย เป็นไข้ ขอความร่วมมือ ไม่เข้าร่วมการชุมนุม

สธ.1

พร้อมกันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัด จุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ โดยผู้ที่ผ่านการคัดกรอง จะได้รับเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ 1 หลอด และหน้ากากอนามัย 1 ชิ้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จัดเตรียมไว้อย่างละ 1 แสนชิ้น

“ขอให้ผู้มาชุมนุม สวมหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อร่วมกันดูแล ไม่ให้เกิดการระบาด ของโรคโควิด-19” นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้เขียนติดกระเป๋าว่า มีโรคประจำตัวอะไร รับประทานยาอะไร หรือมีอาการแพ้ยาอะไร เพื่อความสะดวกในการช่วยเหลือทางการแพทย์

ขณะเดียวกัน ได้เตรียมการดูแลรักษาเบื้องต้น ในพื้นที่ ด้วยการจัดจุดบริการ เป็นหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในการดูแล เช่น อาการท้องเสีย เจ็บปวดต่างๆ เป็นลม แต่หากมีอาการมากขึ้น เกิดอาการทางหัวใจ หรือ อาการที่ประเมินว่ามีความรุนแรง ขอให้ติดต่อจุดบริการ เพื่อส่งทีมเข้าไปดูแลช่วยเหลือ

สธ. 5 e1600512730326

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวว่า ได้เตรียมระบบการส่งต่อ ไปยังโรงพยาบาลที่จัดเตรียมไว้ 20 แห่ง แบ่งเป็น โรงพยาบาลรัฐ 10 แห่ง เช่น โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลราชวิถี เป็นต้น

ขณะที่ โรงพยาบาลเอกชน 10 แห่ง เช่น โรงพยาบาลบีเอ็นเอช โรงพยาบาลมิชชั่น โรงพยาบาลเจ้าพระยา โรงพยาบาลพญาไท 1-3 โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน โรงพยาบาลหัวเฉียว โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ และโรงพยาบาลธนบุรี โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉินได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ป่วยจำนวนมาก กรณีมีความรุนแรงเกิดขึ้น กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดเตรียมหน่วยบริการ ของเขตสุขภาพ ที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร รองรับเข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ขอให้ชุมนุมโดยสงบ สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ หรือติดเชื้อเกิดขึ้น ขอให้อยู่เป็นกลุ่มเล็ก ๆ มีการตั้งกรุ๊ปไลน์ ระหว่างกัน หากมีการติดเชื้อ สามารถช่วยเหลือดูแล ติดตาม และควบคุมโรคได้ง่ายขึ้น เป็นการชุมนุมอย่างปลอดภัยกับทุกคน

ก่อนหน้านี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดทำแผนการป้องกัน และควบคุม การระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มผู้ชุมนุม ตามข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo