Economics

ยุฟ้อง! ‘ปิยสวัสดิ์’ ลั่นปตท.ขายกาแฟขัดรธน. Puff&Pie บินไทยขัดด้วย

กลายเป็นเรื่องร้อนขึ้นมาเมื่อนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อให้ตรวจสอบ การกินรวบของร้านกาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน” แฟรนไชส์กาแฟที่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าของ

128067

พร้อมทั้งให้ตรวจสอบการที่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC บริษัทที่ปตท.ถือหุ้นใหญ่ กำลังเข้าซื้อหุ้น บริษัทโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ Glow จากผู้ถือหุ้น 69.11% ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจแต่กลับเข้ามาแข่งขันกับเอกชนว่าขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 75 ที่ห้ามหน่วยงานรัฐทำธุรกิจแข่งขันกับเอกชนหรือไม่

วันนี้ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตประธานคณะกรรมการ ปตท. และอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ” Piyasvasti Amranand” ที่ตลอดวันนี้ (15 ก.ย.) มีการโพสต์ข้อความเริ่มจาก “ถ้า ปตท ขายกาแฟอเมซอนขัดรัฐธรรมนูญ Puff & Pie ของการบินไทยก็ขัดด้วย ยื่นฟ้องให้หมดเลยสิครับ”

อเมซอน

จากนั้นก็โพสต์ต่อว่า “แวะปั้ม Caltex มีร้านกาแฟเล็กๆ ขายทั้งกาแฟน้ำผลไม้และชาทุกอย่างราคา 25 บาท ราคาถูกกว่าอเมซอนไม่มีอเมซอนตั้งอยู่ที่นี่แนนอน แล้วนักการเมืองจะมาบ่นอะไรว่าอเมซอนทำให้ผู้ขายกาแฟไทยไม่มีที่ทำมาหากิน

ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์
ภาพเฟซบุีก Piyasvasti Amranand

โพสต์ต่ออีกว่า “ได้ยินมาว่าร้านกาแฟที่พรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนผู้ให้บริการหลายครั้งแล้ว เพราะขายไม่ค่อยดี ถ้าเปลี่ยนมาเป็น Amazon น่าจะขายดีครับ”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight