World News

จี20 จี้เร่งปฏิรูป ‘องค์การการค้าโลก’ รับมือสหรัฐขึ้นภาษีนำเข้า

รัฐมนตรีการค้า และการลงทุน กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุด 20 ชาติ (จี20) ระบุมี “ความจำเป็นเร่งด่วน” ที่จะต้องปฏิรูปองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)

g20

แถลงการณ์ร่วมของที่ประชุม ระบุว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เตรียมพร้อมที่จะจัดเก็บภาษีทุ่มตลาดรอบใหม่ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้จะต้องมีการเจรจาเพิ่มมากขึ้น ในเรื่องความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของที่ประชุมไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นๆ ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปฏิรูปองค์การการค้าโลก หรือวิธีการที่จะเพิ่มการเจรจาการค้าโลก

“เห็นได้ชัดเจนว่า มาตรการภาษีแบบใหม่ไม่ได้อยู่ในเชิงบวก แต่เราจำเป็นต้องดูว่า เรื่องต่างๆ จะมีวิวัฒนาการไปอย่างไร” นายดันเต้ ซิกา รัฐมนตรีแรงงาน และผลผลิตอาร์เจนตินา กล่าว

ขณะที่นายโอลิเวอร์ วิตต์เก้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี ชี้ว่า แถลงการณ์ร่วมที่ออกมา ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนถึงความสำคัญที่จะต้องทำให้ดับเบิลยูทีโอมีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สหรัฐดำเนินนโยบาย “อเมริกันต้องมาก่อน” และการปกป้องการค้าเพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งจะต้องติดตามดูการเคลื่อนไหวขั้นต่อไป ในการประชุมผู้นำจี20 ที่อาร์เจนตินา ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ การประชุมที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า จะเข้าร่วมด้วย

Avatar photo