COVID-19

โควิดวันนี้ 19 ก.ย. ไทยเจอติดเชื้อเพิ่ม 3 คน เสียชีวิตรายแรกรอบ 3 เดือน

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 19 กันยายน 2563 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,500 คน มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 59 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่ม 10 คน รวมยอดผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านได้แล้วที่ 3,338 ราย และเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล 103 คน 

19 Seb TH total 01

รายละเอียดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 

บราซิล

  • รายที่ 1 เพศชาย อายุ 48 ปี อาชีพ พนักงานบริษัท

เดินทางถึงไทย เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2563 เข้าพัก Alternative State Quarantine ที่กรุงเทพมหานคร ตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 วันที่ 10 กันยายน 2563 ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ

เยเมน

  • รายที่ 2 เพศชาย อายุ 22 ปี
  • รายที่ 3 เพศชาย อายุ 27 ปี

เดินทางถึงไทย เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 เที่ยวบินเดียวกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 4 คน เข้าพัก State Quarantine ที่กรุงเทพมหานคร ตรวจหาเชื้อในวันที่ 16กันยายน 2563 ผลตรวจพบเชื้อ ทั้งหมดไม่มีอาการ

สำหรับผู้เสียชีวิต 1 รายนั้น คือ นายหมัด มะมิน ล่ามประจำสำนักงานแรงงานซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากติดเชื้อโควิด -19 เพราะไปช่วยคนงานกลับประเทศ โดยได้กลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา และเสียชีวิตเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.)  ที่โรงพยาบาลราชวิถี

เชื้อดื้อยา 01

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงว่าผู้เสียชีวิตรายที่ 59 เป็นชายไทยอายุ 54 ปี ซึ่งมีอาการป่วยและได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะอยู่ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ต่อมาอาการทรุดลง และผู้ป่วยประสงค์เดินทางกลับมารักษาตัวต่อที่ประเทศไทย ซึ่งทางการไทยได้อำนวยความสะดวกในการเดินทาง

เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี  ซึ่ง ผศ.นพ.พจน์ อินทลาภาพร แพทย์เจ้าของไข้ให้ข้อมูลว่าผู้ป่วยมีปัญหาปอดอักเสบต่อเนื่องมาโดยตลอด แม้อาการจากโรคโควิด-19 จะดีขึ้น แต่มีอาการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนดื้อยา ซึ่งแพทย์รักษาด้วยการให้ยาฆ่าเชื้อ

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องหัวใจ และผ่านการปั๊มหัวใจมาแล้ว จึงพบปัญหากล้ามเนื้อหัวใจบาดเจ็บ และคลื่นหัวใจมีความผิดปกติ โดยการรักษามีอุปสรรค เนื่องจากคนไข้มีอาการดื้อยาปฏิชีวนะ และมีโรคประจำตัวทั้งเบาหวาน และความดันโลหิตสูงร่วม ทำให้สภาพปอดอักเสบ และร่างกายโดยรวมทรุดลงอย่างรวดเร็ว ร่วมกับอวัยวะอื่นล้มเหลว ทั้งระบบเลือด ไตวาย นำมาซึ่งการเสียชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo