World News

ผวาหนัก! บริษัทยาจีนทำเชื้อโรค ‘ไข้มอลตา’ หลุด ติดเชื้อหลายพันคน

บริษัทเวชภัณฑ์จีน ทำเชื้อแบคทีเรีย “ไข้มอลตา” หลุด ขณะผลิตวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์ พบชาวเมืองหลานโจว ทางตอนกลางของประเทศติดเชื้อแล้วกว่า 3,000 คน

คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองหลานโจว มณฑลกานซู่ ตอนกลางของจีน เผยแพร่ประกาศในเว็บไซต์ว่า มีคน 3,245 คนในเมือง ติดเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของโรคไข้มอลตา หรือไข้เมดิเตอร์เรเนียน

เชื้อโรคหลุด 01

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีชาวเมืองอีก 1,401 มีผลตรวจร่างกายว่าติดเชื้อในเบื้องต้น แต่ยังต้องตรวจยืนยันอีกครั้ง อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดดังกล่าว ซึ่งขณะนี้เมืองหลานโจวตรวจประชาชนไปแล้ว 21,847 คน จากจำนวนประชากรในเมืองทั้งหมด 2.9 ล้านคน

ไข้มอลตา หรือไข้เมดิเตอร์เรเนียน อาจทำให้เกิดอาการหลายอย่าง อาทิ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้ และอ่อนเพลีย ขณะที่ผู้ป่วยบางคนอาจติดเชื้อโรคดังกล่าว และมีอาการบางอย่าง ที่เรื้อรัง หรือรักษาไม่หายขาด อย่างเช่น ปวดข้อ หรืออวัยวะภายในบวม

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า โรคนี้มีอัตราการติดต่อจากคนสู่คนในระดับต่ำมาก แต่หลายคนติดเชื้อนี้จากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนหรือหายใจเอาแบคทีเรีย ที่เป็นต้นตอของโรคนี้ เข้าไปมากกว่า

คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองหลานโจว เผยอีกว่า การระบาดของแบคทีเรียชนิดนี้เกิดขึ้นจากการรั่วไหลของบริษัทยาแห่งหนึ่งระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. ปีที่แล้ว ขณะนั้นบริษัทนี้กำลังผลิตวัคซีนป้องกันแบคทีเรียบรูเซลลาสำหรับสัตว์ แต่โรงงานดังกล่าวกลับใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเชื้อที่หมดอายุ ทำให้แบคทีเรียเหล่านี้หลุดออกมาผ่านไอเสียสู่อากาศภายนอก

ด้านสถาบันวิจัยสัตวศาสตร์หลานโจว ซึ่งเป็นจุดที่ลมไอเสียจากบริษัทยาดังกล่าวพัดผ่าน เริ่มรายงานว่า มีพนักงานของตนติดเชื้อในเดือนพฤศจิกายน จากนั้นก็มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก็มีพนักงานในสถาบันแห่งหนี้ติดเชื้ออย่างน้อย 181 คน

ส่วนคนไข้รายอื่นๆ มีนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยหลานโจว รวมอยู่ด้วย ทั้งยังพบว่าการระบาดนี้แพร่ไปไกลถึงมณฑลเฮย์หลงเจียง ที่ผู้ติดเชื้อ 13 คน เคยมาทำงานในสถาบันสัตวศาสตร์ดังกล่าวในเมืองหลานโจว เมื่อเดือน สิงหาคมปีที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo