COVID-19

‘อนุทิน’ สั่ง สธ. แจกหน้ากากอนามัย-ตั้งหน่วยแพทย์ ดูแลม็อบ 19 ก.ย.

“อนุทิน” สั่งการกระทรวงสาธารณสุข แจกหน้ากากอนามัย-เจลแอลกอฮอล์ ให้ผู้เข้าร่วมการชุมนุมทุกคน พร้อมจัดตั้งหน่วยแพทย์ บริการ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดทำแผนการป้องกัน และควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มผู้ชุมนุม วันที่ 19 กันยายน นี้ ตามข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

แจกทุกคน 01

โดยได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัย และ เจลแอลกอฮอล์ ไปแจกให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมทุกคน รวมทั้ง จัดทีมงานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ไปดูแล ให้บริการ และอำนวยความสะดวก เพื่อให้การชุมนุมที่จะเกิดขึ้น เป็นการชุมนุม ที่มีความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันโรคติดต่อของกระทรวงสาธารณสุข ให้ได้มากที่สุด

“การชุมนุมที่ผ่านมา เราได้เห็นว่า ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่สวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วน ที่ยังไม่ใส่ เพราะฉะนั้น การชุมนุมวันที่ 19 กันยายน นี้ ซึ่งคาดกันว่า จะมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก หลายหมื่นคน กระทรวงสาธารณสุข จึงจะนำหน้ากากอนามัยไปให้ผู้ชุมนุมทุกคนได้สวมใส่ และ นำเจลแอลกอฮอล์ ไปให้ใช้ล้างมือบ่อยๆ เพื่อที่จะป้องกันการติดเชื้อ  ที่นอกจากโควิด-19  แล้ว ยังช่วยป้องกันโรคทางเดินหายใจ และโรคติดต่ออื่นๆ จากการสัมผัส และหายใจ ไอ จาม ใส่กันในระยะใกล้ๆ ได้อีกด้วย”

นายอนุทิน ยังขอให้ผู้ชุมนุม รับหน้ากากอนามัย และ เจลแอลกอฮอล์ จากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัย และเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

890783

นอกเหนือจากการจัดเจ้าหน้าที่ ไปแจกหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ ให้แก่ผู้ชุมนุมแล้ว  นายอนุทิน ยังสั่งการให้ นพ.สุขุม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ร่วมกันกำกับดูแลหน่วยพยาบาล ในบริเวณสถานที่ชุมนุม  เตรียมความพร้อมของสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การบริการผู้ชุมนุม ที่มีอาการเจ็บป่วย ได้ตลอดเวลา เนื่องจากในการชุมนุม ที่มีประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เป็นเวลานาน อาจจะมีผู้มีอาการเจ็บป่วย ได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากจะขอร้องผู้จัดการชุมนุม คือ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ติดตามการชุมนุมอยู่ที่บ้าน หรือที่พัก เพื่อป้องกันโรคติดต่อภายในกลุ่มผู้ชุมนุม

“ขอให้ทุกคนเชื่อมั่น เชื่อใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติทุกคน มีเพียงข้อเดียวคือ ต้องการให้การจัดการชุมนุมครั้งนี้ และทุกคน ที่เข้าร่วมชุมนุม มีความปลอดภัย และไม่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด รวมถึงโรคติดต่ออื่นๆ ด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนทุกคน”

890787

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo