Politics

ปลดระวาง ‘กรกฎ 52’ ตำรวจบอก ‘ล้าสมัย’ หันใช้ ‘แผนชุมนุม 63’ คุมม็อบครั้งแรก

สำนักงานตํารวจแห่งชาติ ระงับใช้ “แผนกรกฎ 52” ยกเครื่องแผนใหม่  “แผนชุมนุม 63” ประเดิมใช้ในการชุมนุมพรุ่งนี้ เริ่มส่งกำลังกว่าหมื่นนายเข้าพื้นที่ ตั้งแต่คืนนี้

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะใช้ “แผนรักษาความสงบชุมนุมสาธารณะ” หรือ “แผนชุมนุม 63 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำหรับการกำกับดูแลการชุมนุม ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) และการชุมนุมจากนี้ตลอดไป โดยจะนำเข้ามาแทนที่ “แผนกรกฎ 52” ที่ใช้มานานกว่า 10 ปี จึงไม่ทันสมัย เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลง และมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมา

กรกฏ52 01

“ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาปรับปรุงแผนขึ้นมาใหม่ให้มีความทันสมัย เหมาะสม สอดคล้องเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และรองรับ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะที่บังคับใช้เมื่อปี 2558 ซึ่งแผนได้ทำเสร็จและ ผบ.ตร. ลงนามบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา พรุ่งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่จะมีการนำ “แผนชุมนุม 63” ใช้กับสถานการณ์ชุมนุมจริง” รองโฆษก ตร. กล่าว

สำหรับ “แผนชุมนุม 63” ยังยึดแนวทางปฏิบัติกับผู้ชุมนุม จากมาตรการเบา ไปหาหนักเหมือน  “แผนกรกฎ 52” และเป็นแผนที่ไม่มุ่งเน้นการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ แต่เน้นเรื่องการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ในการดูแลการชุมนุม เช่น ขอศาลให้การชุมนุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“กำลังตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบ รวมทั้งตำรวจหญิง รวมกว่า 10,000 นาย จะเริ่มเข้าพื้นที่ประจำจุด เพื่อรักษาความปลอดภัยตั้งแต่คืนวันนี้ ยืนยันการข่าวยังไม่พบการพยายามสร้างสถานการณ์ของมือที่ 3” รองโฆษก ตร. กล่าว

รายงานข่าว ระบุว่า ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในวันพรุ่งนี้ มีคำสั่งห้ามพกพาอาวุธ อย่างเด็ดขาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo