Economics

เอกชนเชื่อชุมนุม 19-20 ก.ย. ไม่น่ารุนแรง! แนะรัฐเปิดเวทีเจรจา

“เอกชน” เชื่อการชุมนุม 19 – 20 ก.ย. ไม่น่ามีเหตุรุนแรง แนะรัฐบาลเปิดเวทีเจรจาหาทางออก ชี้ผลกระทบจากการเมืองไม่รุนแรงเท่ากับช่วงการล็อกดาวน์

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การชุมนุนใหญ่วันที่ 19 – 20 กันยายนนี้ รัฐบาลจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลความเรียบร้อยของรัฐบาล ก็มองว่า เพื่อเป็นการป้องกันสถานที่ไม่ให้ได้รับความเสียหาย พร้อมเชื่อว่าจะไม่มีการปะทะรุนแรง และสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเหมือนการชุมนุมในอดีต ขณะที่ภาคเอกชนยังคงติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด

“เสนอให้ถอยคนละก้าว และรัฐบาลควรเปิดเวทีเพื่อเจรจาหาทางออกร่วมกัน อย่าใช้ความรุนแรง หรือแบ่งฝ่าย เพราะไม่อย่างนั้นสถานการณ์ก็จะเป็นแบบนี้ไม่มีวันจบ” นายสุพันธ์ กล่าว

สุพันธ์18963

ด้านนายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางการเมือง การชุมนุมทางการเมือง มีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ภาคเอกชน และต่างชาติ ซึ่งติดตามและจับตาดูการชุมนุมวันที่ 19 – 20 กันยายนนี้ด้วย ดังนั้น เมื่อมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นภาคเอกชนจึงลังเลที่จะลงทุน การลงทุนจึงฟื้นตัวช้า แม้ว่าสัญญาณการบริโภค ส่งออกเริ่มดีขึ้นบ้างก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การชุมนุมทางการเมืองครั้งนี้ จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง และผลกระทบจากการเมืองไม่รุนแรงเท่ากับช่วงการล็อกดาวน์ทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของโควิด -19 เพราะเชื่อว่า นักลงทุนเรียนรู้ที่จะปรับตัวปัญหาการเมืองมาตลอด เศรษฐกิจไทยยังสามารถทำงานได้ เพราะเศรษฐกิจไทยมีการกระจายตัวในหลากหลายอุตสาหกรรม และมีเมืองเศรษฐกิจและท่องเที่ยวในภูมิภาคต่าง ๆ ที่ช่วยลดผลกระทบจากความวุ่นวายทางการเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo