Business

ดัน ‘เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง’ เข้าสินค้าควบคุม หลังไฟรั่ว ดูดคนตาย

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ไฟรั่ว ดูดคนตาย กระทรวงอุตสาหกรรมเต้น สั่ง สมอ. ดันเข้าบัญชีสินค้าควบคุม พร้อมเตือนประชาชนเลือกใช้สินค้าดี มีมาตรฐาน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ประกาศให้ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เข้าเป็นสินค้าควบคุม หลังจากมีผู้ใช้สินค้าดังกล่าว ถูกไฟดูดถึงแก่ความตาย เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบาย ของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ให้ปลอดภัยจากการใช้สินค้า โดยใช้มาตรฐาน เป็นเครื่องมือ ในการปกป้องคุ้มครอง ผู้บริโภคภายในประเทศ จึงสั่งให้ สมอ. กำหนดเป็นสินค้าควบคุม

การบรรจุเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เข้าเป็นสินค้าควบคุม จะส่งผลให้ ผู้ผลิต และผู้นำเข้า สินค้าดังกล่าว จะต้องขออนุญาตจาก สมอ. เพื่อดำเนินการตรวจสอบคุณภาพ และความปลอดภัยของสินค้าก่อน หากไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จะไม่สามารถนำมาจำหน่ายในท้องตลาดได้ หากยังคงนำมาจำหน่าย จะมีความผิดตามกฏหมาย

ด้านนายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน สมอ. มีมาตรฐาน เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงอยู่แล้ว ซึ่งได้ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2552 แต่เป็นมาตรฐานภาคสมัครใจ ไม่ได้มีการควบคุม การนำเข้าสินค้าดังกล่าวแต่อย่างใด

สุริยะ
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

อย่างไรก็ตาม ในระยะหลังพบว่า มีผู้ใช้สินค้าดังกล่าว ถูกไฟดูดถึงแก่ความตาย สมอ. จึงได้ทบทวนมาตรฐาน ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับ เทคโนโลยีการผลิตในปัจจุบัน และเร่งผลักดันให้สินค้าดังกล่าว เป็นสินค้าควบคุม โดย บอร์ด สมอ. ได้เห็นชอบร่างมาตรฐาน เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ ภายในสิ้นปีนี้

สำหรับมาตรฐาน เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ เครื่องทำความสะอาดใช้ความดันสูง มอก. 60335 เล่ม 2 (79) -2563 เป็นมาตรฐานที่จัดทำขึ้น โดยอ้างอิงมาตรฐานระหว่างประเทศ หรือมาตรฐาน IEC ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สากลยอมรับ

ทั้งนี้ จะครอบคลุมถึงเครื่องฉีดน้ำที่มีแรงดันน้ำ ระหว่าง 25-350 บาร์ และ เครื่องทำความสะอาดใช้ไอน้ำ ที่มีความจุน้ำไม่เกิน 100 ลิตร และ มีแรงดันน้ำไม่เกิน 25 บาร์ โดยเครื่องทำความสะอาดทั้ง 2 ชนิด จะมีการควบคุมด้านความปลอดภัย ในการใช้งานในด้านต่าง ๆ

ตัวอย่างเช่น การป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว การเดินสายไฟภายใน ความต้านทานต่อความชื้น การเข้าถึงส่วนมีไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว ขณะใช้งาน ความทนทาน ความต้านทานต่อความร้อน และไฟไหม้ และ ความต้านทานต่อการเป็นสนิม เป็นต้น

“ในระหว่างที่กฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้ ขอฝากเตือนไปยังประชาชน ให้เลือกใช้สินค้า ด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะสินค้าเกรดต่ำ จากประเทศเพื่อนบ้าน หากเป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ดังเช่นที่เป็นข่าวได้” เลขาธิการ สมอ. กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก กรณีมีผู้เสียชีวิต จากการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง มาล้างรถยนต์ และถูกกระแสไฟฟ้าช็อต โดยสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่ สภ.บางศรีเมือง จ.นนทบุรี เมื่อตรวจสอบพบว่า ผู้ตายได้ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งได้สั่งซื้อผ่านเพจเฟซบุ๊ก

ขณะที่ ทาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ก็ได้เดินหน้าตรวจค้น เพื่อป้องกันการลักลอบจำหน่าย สินค้าไม่ได้มาตรฐาน โดยเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ได้ตรวจยึดเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และ เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน จำนวนมาก ที่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค รวมมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo