Politics

การเมืองเด้งรับประชุมกรรมการบริหารหลังคสช.คลายล็อค

aa
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

พรรคการเมืองคึกคัก หลังคสช.คลายล็อค นัดประชุมกรรมการบริหารพรรคช่วงก.ย.  ก่อนประชุมใหญ่ต.ค.นี้ “อภิสิทธิ์” ระบุ คลายล็อคเป็นสัญญาณที่ดี

พรรคการเมืองเริ่มออกมาเคลื่อนไหว สร้างความคึกคักหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ออกคำสั่ง ที่ 13/2561 คลายล็อกให้พรรคการเมืองได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การออกคำสั่ง คสช.มาตรา 44 คลายล็อคทางการเมือง ถือเป็นสัญญาณที่ดี ในการเริ่มเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อให้พรรคการเมืองเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง โดยวันที่ 17 กันยายนนี้ จะเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อเสนอแก้ไขข้อบังคับพรรค จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 24 กันยายน2561

ทั้งนี้รายละเอียดต่างๆทั้งข้อบังคับพรรคและการรับสมาชิกพรรค  ต้องนำมาพิจารณาด้วยว่าวิธีการใดทำได้หรือไม่ได้ เชื่อว่าภายในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไม่น่าจะเป็นปัญหา

“ การใช้โซเชียลมีเดียรับสมัครสมาชิกพรรค มีข้อแม้ว่าต้องไม่เป็นการหาเสียง ตรงนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าลักษณะใดที่เข้าข่ายการหาเสียง  ต้องมีการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค จะเกิดการโต้แย้งว่าการโน้มน้าวผิดหรือไม่ แต่ตนนับเพียงการหาเสียงคือการเลือกตั้งใหญ่ ถึงแม้จะมีการหาเสียงก็ไม่เห็นว่าจะส่งกระทบต่อความสงบเรียบร้อย หากทุกพรรคทำทุกอย่างเหมือนกันภายใต้กฎหมายเดียวกันก็ไม่น่าจะมีปัญหา”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการรับสมัครสมาชิกภายในเวลาที่กำหนดพรรคต้องเตรียมการทำงานด้านเอกสารให้รัดกุมขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรค เพราะบางคนยังไม่ทราบว่าเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคแล้ว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอชื่อบุคคลต่างๆมาชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหา เชื่อการแข่งขันตามระบอบประชาธิปไตย แต่การแข่งขันต้องสร้างสรรในบรรยากาศของการพูดคุย พรรคพร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนอยู่แล้วหากมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด  ภายในเดือนพฤศจิกายน จะได้เห็นความชัดเจน ตำแหน่งหัวหน้าพรรค

37340521 1984373811596851 3708896227954262016 n 2
ศุภชัย ใจสมุทร

นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย  กล่าวว่า  คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคจะมีการประชุมในวันที่ 17 กันยายนนี้  และจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 24 กันยายนนี้ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามคำสั่ง คสช.  ก่อนเตรียมเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ คาดว่าจะมีขึ้นต้นเดือนตุลาคม 2561

ส่วนนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา  กล่าวว่า หลังจากที่เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 28 กันยายนนี้ พรรคจะนัดสมาชิกพรรคให้เข้าประชุมใหญ่ ในวันที่ 5 ตุลาคม 2561  เพื่อทำตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดและตามสิ่งที่คำสั่ง คสช. อนุญาตให้ดำเนินการได้  ทั้งการประชุมใหญ่ เลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค จัดตั้งสาขาพรรค ทำข้อบังคับใหม่ รวมถึงกระบวนการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค

 ด้านนายชวน ชูจันทร์  ผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าเข้าใจในส่วนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีหากขอจดจัดตั้งพรรคการเมือง หลังวันที่ 27 กันยายน 2561 อาจเสี่ยงส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งไม่ได้ เพราะขาดคุณสมบัติ เป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วัน จึงให้ฝ่ายกฎหมายทบทวน และ กำหนดเลื่อนวันประชุมเตรียมจัดตั้งพรรคเร็วขึ้น

ส่วนข่าวที่ว่านายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสากรรม และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  จะมาทำงานการเมืองในนามของพรรคพลังประชารัฐ  นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องขึ้นกับว่า รัฐมนตรีทั้งสองคนจะเลือกอย่างไร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight